Trong phiên 9/4, Ngân hàng Nhà nước đã phát hành 3.850 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 28 ngày với lãi suất 2,9%/năm; trước đó cơ quan quản lý thị trường tiền tệ cũng đã bán 3.200 tỷ đồng tín phiếu trong phiên 8/4 và cũng với lãi suất 2,9%/năm.

Khối lượng tín phiếu bán ra trên thị trường mở nhích tăng
Khối lượng tín phiếu bán ra trên thị trường mở nhích tăng. Ảnh: T.L minh họa
Qua 3 tuần hút tiền trên thị trường mở, tỷ giá tự do hạ nhiệt Ngân hàng Nhà nước vừa mua vừa bán tín phiếu trên thị trường mở

Lượng tín phiếu được Ngân hàng Nhà nước bán ra trên thị trường mở theo đó đã có phần nhích tăng hơn so với những ngày đầu tháng 4, khi có nhiều phiên đấu thầu thời điểm đó chỉ có khoảng 200 – 300 tỷ đồng tín phiếu được phát hành. Riêng trong các phiên ngày 2 và 3/4, Ngân hàng Nhà nước đã có động thái mua vào tín phiếu.

Mặc dù khối lượng bán tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước có phần tăng so với những ngày đầu tháng 4, nhưng vẫn còn ở mức khá thấp so với những ngày đầu của đợt bán tín phiếu lần này. Cụ thể trong 2 tuần đầu của đợt bán tín phiếu, Ngân hàng Nhà nước thường thực hiện phát hành với khối lượng tín phiếu khoảng 15 nghìn tỷ đồng mỗi phiếu.

Trong khi đó, lãi suất tín phiếu đang có chiều hướng tăng dần, từ mức chỉ khoảng 1,4%/năm trong thời gian đầu lên mức khoảng 2,9%/năm trong những phiên gần đây.

Hiện nay, các hoạt động trên thị trường mở được thực hiện theo quy định tại Thông tư 42/2015/TT-NHNN, trong đó, nghiệp vụ thị trường mở là việc Ngân hàng Nhà nước thực hiện mua, bán giấy tờ có giá với các thành viên.