Lạm phát vẫn là vấn đề đáng lo ngại đối với nền kinh tế Mỹ

Giá bán buôn tăng nhanh hơn dự đoán trong tháng 2, cảnh báo rằng lạm phát vẫn là vấn đề đáng lo ngại đối với nền kinh tế Mỹ.

Cục Thống kê Lao động của Bộ Lao động Mỹ cho biết, chỉ số giá sản xuất, đo lường giá thành cho hàng hóa thô, hàng trung gian và hàng hoàn thiện, tăng 0,6% trong tháng. Con số này cao hơn dự đoán 0,3% từ Dow Jones và vượt mức 0,3% trong tháng 1.

Theo số liệu được điều chỉnh theo mùa từ Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ đã phục hồi mạnh mẽ, tăng 0,6% trong tháng. Đáng chú ý là dữ liệu này không tính đến yếu tố lạm phát.

Loại trừ thực phẩm và năng lượng, chỉ số PPI cốt lõi tăng 0,3%, với mức dự đoán là 0,2%. Một chỉ số khác không bao gồm dịch vụ thương mại đã tăng 0,4%, cao hơn mức tăng 0,6% trong tháng 1 và vượt quá dự đoán tăng 0,2%.

So với cùng kỳ năm trước, chỉ số chính tăng 1,6%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 9/2023. Số liệu này đã tác động tiêu cực lên thị trường chứng khoán Wall Street, khi các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ có sự giảm nhẹ. Báo cáo này cũng đã góp phần tăng lợi suất trái phiếu

Theo số liệu được điều chỉnh theo mùa từ Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ đã phục hồi mạnh mẽ, tăng 0,6% trong tháng. Đáng chú ý là dữ liệu này không tính đến yếu tố lạm phát.

Lạm phát bán buôn của Mỹ vượt mức dự đoán, tăng 0,6% trong tháng 2
Lạm phát bán buôn của Mỹ vượt mức dự đoán. Ảnh minh hoạ.

Sự tăng trưởng này đã giúp đảo ngược xu hướng suy giảm 1,1% đã được điều chỉnh từ tháng 1, tuy nhiên vẫn dưới mức tăng 0,8% như được dự đoán trước đó. Đây là dấu hiệu của sự hồi phục trong ngành bán lẻ, song, mức độ tăng trưởng vẫn chưa đạt đến mức mong đợi.

Ngoài ra, Bộ Lao động cho biết, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu đã giảm xuống còn 209.000 trong tuần trước, giảm 1.000 đơn, với ước tính ban đầu là 218.000 đơn. Số lượng đơn tiếp tục yêu cầu tăng lên 1,81 triệu, dù số liệu của tuần trước đã được điều chỉnh giảm mạnh.

Sự tập trung của thị trường hiện đang đổ dồn vào việc công bố chỉ số PPI, diễn ra hai ngày sau khi công bố chỉ số giá tiêu dùng.

Chỉ số PPI đo lường khoản chi phí mà người tiêu dùng chi trả trên thị trường, cho thấy lạm phát cao hơn dự đoán so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số PPI được xem là một tiên đề cho lạm phát vì nó phản ánh các chi phí sớm trong chuỗi cung ứng.

Theo Cục thống kê lao động Mỹ (BLS), khoảng 2/3 sự tăng trưởng của chỉ số PPI chủ yếu đến từ mức tăng 1,2% trong giá hàng hóa - mức tăng cao nhất kể từ tháng 8/2023. Tương tự như CPI, mức tăng này chủ yếu được ghi nhận từ việc đẩy mạnh giá năng lượng, tăng 4,4% trong chỉ số nhu cầu cuối cùng. Giá xăng dầu tăng 6,8% trong mức bán buôn.

Bên cạnh đó, chi phí dịch vụ tăng 0,3%, nhờ vào sự tăng mạnh 3,8% trong dịch vụ lưu trú cho du khách.

Ngành bán lẻ hồi phục mạnh mẽ

Dữ liệu về doanh số bán lẻ cho thấy, người tiêu dùng đã vượt qua tình trạng lạm phát CPI, với mức tăng 0,4% trong tháng, tuy nhiên, doanh số vẫn còn ảm đạm.

Lạm phát bán buôn của Mỹ vượt mức dự đoán, tăng 0,6% trong tháng 2

Doanh số bán lẻ tại Mỹ đang có xu hướng gia tăng. Ảnh minh hoạ.

Ngoại trừ xe hơi, doanh số bán lẻ tăng 0,3%, thấp hơn dự đoán 1%. Ngành phụ tùng và đại lý ô tô ghi nhận mức tăng 1,6%, chỉ sau mức tăng 2,2% của vật liệu xây dựng và đại lý cây cảnh trong tháng.

Mặc dù giá xăng giảm, các cửa hàng xăng dầu báo cáo tăng 0,9%. Ngoài ra, doanh số của thiết bị điện tử và gia dụng tăng 1,5%, trong khi của các cửa hàng đa ngành tăng 0,6%, nhà hàng và quán bar tăng 0,4%.

Doanh số bán lẻ tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 3,2% trong CPI.

Thị trường chứng khoán Wall Street đang tận dụng các dữ liệu về lạm phát trước cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), sẽ diễn ra từ ngày 19/3.

Dù có khả năng cao rằng ngân hàng trung ương sẽ duy trì lãi suất cơ bản ở mức hiện tại, thị trường sẽ tìm kiếm những tín hiệu về chính sách tiền tệ trong tương lai. Dự báo giá trị tương lai cho thấy Ủy ban Thị trường Mở Liên bang sẽ bắt đầu giảm lãi suất từ tháng 6, với ba lần giảm 0,25 điểm phần trăm dự kiến trong năm nay.

Trong cuộc họp, các nhà hoạch định chính sách sẽ cập nhật triển vọng về lãi suất, tăng trưởng kinh tế, lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp.