Lạm phát và lãi suất cao có thể khiến Mỹ, Anh rơi vào suy thoái
Lạm phát tại một số nền kinh tế lớn nhất của khu vực đồng Euro đã giảm trong tháng 5. Ảnh: TL

Lạm phát hạ nhiệt nhưng mối lo vẫn còn

Trong một dự báo lạc quan về tăng trưởng của các nền kinh tế tiên tiến G20, Moody's cho biết, việc tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương ở cả hai bờ Đại Tây Dương dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế trong năm nay.

“Chúng tôi cho rằng, tăng trưởng rất yếu ở các nền kinh tế phát triển quan trọng nói riêng, bao gồm suy thoái nhẹ ở Mỹ, Anh, Đức và hoạt động kinh tế trì trệ ở Pháp và Ý” - Moody's cho biết trong một báo cáo.

Điều này xảy ra khi các ngân hàng trung ương có ảnh hưởng nhất thế giới cố gắng đẩy lạm phát cao ra khỏi hệ thống thông qua các đợt tăng lãi suất khó khăn nhất trong nhiều thập kỷ, trong bối cảnh lo ngại về khả năng lạm phát gây áp lực dai dẳng đối với đời sống.

Các ước tính chính thức ngày 31/5/2023 đã tiết lộ một bức tranh hỗn hợp trên toàn khu vực đồng Euro, nhấn mạnh thách thức mà Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) phải đối mặt, sau khi lạm phát của Pháp giảm xuống mức thấp nhất trong một năm, nhưng lạm phát tại Ý đã vượt quá kỳ vọng của các nhà phân tích.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Pháp đã giảm hơn dự kiến ​​xuống mức 6% trong tháng 5, giảm từ mức 6,9% trong tháng 4. Tuy nhiên, lạm phát ở Ý đã giảm ít hơn đáng kể so với dự đoán, xuống 8,1% trong tháng 5, từ mức 8,7% một tháng trước đó.

Lạm phát của Đức giảm nhiều hơn dự kiến ​​xuống 6,3%, từ mức 7,6% một tháng trước. Các số liệu này theo sau sự sụt giảm lớn hơn dự kiến ​​ở Tây Ban Nha, với mức lạm phát giảm xuống 2,9%, làm dấy lên hy vọng áp lực giá cả trên toàn khu vực đồng Euro có thể hạ nhiệt nhanh chóng trong năm nay.

Rory Fennessy - một nhà kinh tế tại Công ty tư vấn Oxford Economics cho biết: “Với việc lạm phát giảm đáng ngạc nhiên ở Đức và Pháp, có khả năng lạm phát khu vực đồng Euro đã giảm nhiều hơn dự kiến ​​vào tháng 5, xuống gần 6% từ mức 7% trong tháng 4. Nếu lạm phát trong tháng 6 bất ngờ giảm xuống, cơ hội tăng lãi suất trong tháng 7 sẽ giảm đi đáng kể”.

Mỹ có thể rơi vào suy thoái nửa cuối năm nay hoặc năm 2024

Các số liệu chính thức tuần trước cho thấy lạm phát vẫn ở mức cao ở Anh do các hộ gia đình chịu áp lực từ việc giá lương thực tăng hàng năm nhanh nhất kể từ cuối những năm 1970. Anh có tỷ lệ lạm phát cao nhất trong nhóm các nền kinh tế tiên tiến G7, sau khi giảm xuống 8,7% trong tháng 4, từ mức 10,1% trong tháng 3.

Số liệu lạm phát của Anh trong tháng 5 sẽ được công bố vào tháng tới, nhưng các nhà phân tích cảnh báo mục tiêu giảm một nửa tỷ lệ lạm phát vào cuối năm nay của Thủ tướng Rishi Sunak ngày càng gặp khó khăn.

Các nhà kinh tế cho biết vào tuần trước, mức lạm phát cao dai dẳng của Anh có khả năng thúc đẩy Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đẩy lãi suất lên trên 5% nhằm “thiết kế” các điều kiện cho suy thoái kinh tế nhằm giảm lạm phát.

Moody's cho biết họ kỳ vọng BoE sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm “ít nhất” một phần tư điểm nữa, lên 4,75% khi các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng họp vào đầu tháng 6 này.

Tại Mỹ, giá tiêu dùng đã chậm lại trong những tháng gần đây, giảm xuống mức lạm phát hàng năm là 4,9% trong tháng 4, nhưng các nhà phân tích đã cảnh báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể buộc phải giữ lãi suất ở mức cao lâu hơn dự đoán trước đây để loại bỏ lạm phát dai dẳng ra khỏi hệ thống.

Các nhà kinh tế đang phân vân giữa việc liệu Mỹ có thể rơi vào suy thoái trong nửa cuối năm nay hay vào năm 2024. Tuy nhiên, một số ý kiến ​​cho rằng nước này có thể “hạ cánh mềm” trước lạm phát cao mà không có hai quý tăng trưởng âm liên tiếp - định nghĩa kỹ thuật của “một cuộc suy thoái”.

Moody's cảnh báo những bất ổn gần đây trong hệ thống ngân hàng Mỹ đã làm nổi bật cách chu kỳ lãi suất có thể gây ra rủi ro trong hệ thống tài chính. Mặc dù sức mạnh của thị trường việc làm của Mỹ có thể trì hoãn suy thoái kinh tế, nhưng điều này cũng có thể có nguy cơ thúc đẩy lạm phát cao, khiến FED có nhiều khả năng tăng lãi suất hơn nữa.

ECB có thể sẽ ngừng tăng lãi suất vào tháng 7

Việc hạ nhiệt áp lực giá cả ở hai nền kinh tế lớn nhất của khu vực đồng Euro là Đức và Pháp, cũng như lạm phát ở Tây Ban Nha giảm mạnh hơn dự kiến xuống mức thấp nhất trong gần hai năm, đã nâng cao kỳ vọng của các nhà kinh tế rằng ECB có thể ngừng tăng lãi suất vào tháng 7 tới.