Hà Nội: Lầm đầu tiên dẫn đầu về giải ngân vốn đầu tư công
Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng thông tin tại cuộc họp báo.

Dự kiến hết tháng 1/2024, giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95%

Tại buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế, xã hội do UBND TP. Hà Nội tổ chức chiều 19/1, ông Lê Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội (KH&ĐT) đã thông tin về kết quả giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn thành phố.

Ông Hiếu nhấn mạnh, xác định đầu tư công là đòn bẩy, điểm tựa để thúc đẩy kinh tế của thành phố, trong năm 2023 Thành ủy, HĐND thành phố, UBND thành phố đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo để thúc đẩy thực hiện kế hoạch đầu tư công và định kỳ hàng quý đã tổ chức giao ban xây dựng cơ bản toàn thành phố và giao ban hàng tháng theo ngành, lĩnh vực để kết quả giải ngân hàng tháng luôn cao hơn so với cùng kỳ năm 2022 và cao hơn trung bình hàng tháng của cả nước.

Theo ông Trương Việt Dũng, riêng đối với dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, TP. Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong 3 tỉnh khởi công, đến thời điểm này, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội - chủ đầu tư dự án là đơn vị giải ngân cao nhất thành phố. Hà Nội cam kết, khẳng định, đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ theo lời hứa với Quốc hội và Chính phủ.

Theo đó, Hà Nội đang là một trong những địa phương dẫn đầu có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Lũy kế giải ngân của thành phố đến ngày 15/01/2024 là 50.690 tỷ đồng, đạt 108% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 95,5% kế hoạch thành phố giao (bao gồm giao bổ sung tháng 12/2023) đã cơ bản đạt so với Kế hoạch số 220/KH-UBND ngày 28/8/2023 về thực hiện và giải ngân dự án đầu tư công các tháng còn lại của Kế hoạch đầu tư công năm 2023.

Như vậy, dự kiến đến hết tháng 1/2024, giải ngân vốn đầu tư công của thành phố đạt trên 95% kế hoạch, đạt mục tiêu đề ra từ đầu năm là 95-100% kế hoạch.

Làm rõ thêm nội dung này, ông Trương Việt Dũng, Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh, 3 năm vừa qua, Hà Nội đã có sự cải thiện vượt bậc về giải ngân đầu tư công. Ông Dũng dẫn số liệu, năm 2022, kết quả giải ngân của thành phố hơn 78,7%; năm 2023 là 87,8% (tính đến 31/12) và đến thời điểm này thành phố đạt 108% kế hoạch trung ương giao.

"Đặc biệt, lần đầu tiên trong nhiều năm TP. Hà Nội đạt giải ngân vốn đầu tư công cao hơn mức bình quân của cả nước (tính đến 31/12, cả nước đạt hơn 85% kế hoạch)" - ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, Hà Nội đã và đang vào cuộc rất quyết liệt trong công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Đây cũng là kết quả của Thường trực, Thường vụ Thành uỷ đã phân công từng đồng chí theo dõi địa bàn rà soát hằng ngày. Ngoài ra, với từng dự án thành phần, đều có báo cáo hằng tháng.

Hà Nội: Lầm đầu tiên dẫn đầu về giải ngân vốn đầu tư công
Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội thông tin về công tác giải ngân vốn đầu tư công của thành phố.

Kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024 cao gấp 1,4 lần so với năm 2023

Làm rõ kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, ông Lê Trung Hiếu cũng cho biết, về triển khai phân bổ vốn đầu tư công năm 2024, ngày 12/12/2023, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 6336/QĐ-UBND về giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách năm 2024 của TP. Hà Nội. Trong đó, thành phố đã thực hiện việc phân bổ và giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2024 theo đúng quy định của Luật Ngân sách, Luật Đầu tư công và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của các bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư.

Xác định năm 2024 sẽ tiếp tục là năm nhiều thách thức, khó khăn với thành phố, trong đó kế hoạch đầu tư công năm 2024 của thành phố là 81.033 tỷ đồng cao hơn 1,4 lần so với Kế hoạch đầu tư công năm 2023 (57.305 tỷ đồng), ông Lê Trung Hiếu khẳng định, thành phố sẽ tiếp tục tập trung, quyết liệt chỉ đạo trong công tác điều hành kế hoạch đầu tư công năm 2024.

Trước tiên, thành phố chú trọng một số nội dung trọng tâm như quán triệt về việc thúc đẩy giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 ngay từ đầu năm; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nghiêm túc thực hiện chế độ giao ban định kỳ toàn thành phố hàng quý và các lĩnh vực hàng tháng.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh thủ tục đầu tư của các dự án; đồng thời tập trung chỉ đạo, điều hành để thúc đẩy tiến độ các công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2021 - 2025, các dự án có quy mô lớn, các dự án chuyển tiếp để tập trung hoàn thành dự án, đưa vào khai thác sử dụng.

Các quận, huyện, thị xã thúc đẩy việc giải ngân các dự án ngân sách cấp thành phố giao quận, huyện, thị xã làm chủ đầu tư và dự án thuộc nhiệm vụ của cấp huyện. Cùng với đó, thành phố cũng có biện pháp để đảm bảo nguồn thu; chỉ đạo điều hành Kế hoạch đầu tư công năm 2024 phù hợp với nguồn thu, không được để xảy ra nợ xây dựng cơ bản.

Phấn đấu đến 30/6 hoàn thành toàn tuyến nút giao thông đường Âu Cơ

Thông tin về tiến độ thực hiện dự án cải tạo giao thông đường Âu Cơ, quận Tây Hồ, ông Trương Việt Dũng cho biết, trực tiếp Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã xuống hiện trường chỉ đạo hai lần về dự án này, trong khi Văn phòng UBND thành phố cũng cho bay flycam toàn bộ tuyến giao thông để triển khai và giảm ách tắc giao thông, đồng thời họp ba buổi có các phó chủ tịch UBND thành phố phụ trách lĩnh vực. Theo cam kết dự kiến, ngày 30/6 phấn đấu xong toàn tuyến nút giao thông đường Âu Cơ. Dự kiến đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến hết đầu đường Âu Cơ (chiều dài tuyến khoảng 1,1 km) cùng hai đường (mặt cắt đê chiều rộng 7m và 5m) phấn đấu hoàn thành trước ngày 23 tháng Chạp Âm lịch.