Làn sóng cắt giảm nhân sự ngân hàng vẫn chưa dịu đi

Ngành tài chính vẫn đối mặt với làn sóng cắt giảm nhân sự. Ảnh: Bloomberg

Theo phân tích của tờ Financial Times, cắt giảm nhân sự ngành ngân hàng trong năm 2015 chiếm hơn 10% tổng số việc làm của 11 ngân hàng lớn tại châu Âu và Mỹ.

Gần đây nhất, trong tuần trước, ngay sau khi các nhân viên của ngân hàng Rabobank của Hà Lan đón nhận thông tin cắt giảm 9.000 việc làm, Morgan Standley cũng đưa ra thông báo sẽ cắt giảm 1.200 nhân sự.

Theo một nguồn tin, 2 ngân hàng lớn nhất Châu Âu là Barclays và BNP Paribas sẽ sớm công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự cùng với chiến lược cắt giảm chi phí 10-20% tại các ngân hàng đầu tư.

Tại Barclays, thông báo cắt giảm nhân sự sẽ được công bố vào đầu tháng 3 tới khi giám đốc điều hành Jes Staley hé lộ chiến lược mới cùng với kết quả kinh doanh của ngân hàng năm 2015. Chiến lược mới của Barclays được cho rằng sẽ bao gồm kế hoạch thu hẹp quy mô ngân hàng đầu tư hiện có nhân sự 20.000 người. Barclays từ chối đưa ra bình luận.

Trong khi đó, BNP Paribas sẽ công bố kế hoạch cắt giảm trong tháng 2. Ngân hàng của Pháp này trước đây đã cho biết kế hoạch cắt giảm hơn 1.000 việc làm ở mạng lưới bán lẻ tại Bỉ.

Ngành tài chính vẫn đối mặt với làn sóng cắt giảm nhân sự. (Ảnh Bloomberg)

Các ngân hàng công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự trong năm 2015. Ảnh Financial Times

Có vẻ như các ngân hàng nhận ra bộ máy nhân sự cồng kềnh của mình trong bối cảnh doanh thu sụt giảm do sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm những quy định được thắt chặt hậu khủng hoảng, mức lãi suất thấp cùng với giao dịch không mấy sôi động từ phía khách hàng.

Các chuyên gia cho rằng có nhiều ngân hàng sẽ cắt giảm nhân sự trong năm 2016. Các quy định mới yêu cầu các ngân hàng phải kiếm được lợi nhuận cao hơn để đảm bảo lợi tức ở mức các cổ đông đặt ra.

“Tôi cho rằng làn sóng cắt giảm nhân sự ngành ngân hàng vẫn chưa thể kết thúc cho đến khi lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) phục hồi đến mức chấp nhận được”, Jon Peace, chuyên gia phân tích ngân hàng của Nomura nói.

Sự chuyển đổi sang công nghệ số cũng là yếu tố dẫn đến việc cắt giảm nhân sự ngân hàng trong dài hạn.

Mike Mayo, chuyên gia phân tích ngân hàng của CLSA ở New York cho biết nhân viên các ngân hàng Mỹ vẫn đối mặt với nguy cơ cắt giảm nhân sự trong năm 2016 mặc dù các ngân hàng này cắt giảm ít nhân sự hơn các ngân hàng ở Châu Âu trong năm vừa qua. Mike cho rằng các ngân hàng Mỹ đang cảm thấy áp lực của một thập kỷ tồi tệ nhất về tăng trưởng doanh thu kể từ cuộc đại suy thoái.

Trong vòng 5 năm khủng hoảng tài chính, các ngân hàng và công ty bảo hiểm Mỹ đã cắt giảm gần 400.000 viêc làm, theo dữ liệu điều tra dân số Mỹ. Trong khi đó, 30 ngân hàng lớn nhất Châu Âu theo giá trị thị trường cắt giảm hơn 80.000 việc làm trong giai đoạn từ 2008 đến 2014, theo các số liệu được công bố./.

Mai Linh (Theo Financial Times)