sach

Nhà thơ Mai Văn Phấn nhận giải thưởng tại buổi lễ.

Giải thưởng Cikada của Thụy Điển được khởi xướng năm 2004. Giải đã được trao cho 9 nhà thơ Đông Á, ông Mai Văn Phấn (sinh năm 1955, quê Ninh Bình) là nhà thơ thứ 10 được nhận giải thưởng này. Ông cũng là nhà thơ người Việt Nam thứ 2 được nhận giải.

Tại buổi lễ trao giải, có sự hiện diện của ông Lars Vargo, Chủ tịch Hội đồng giám khảo Giải thưởng Cikada của Thụy Điển, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam và đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lich, các thành viên Hội Nhà văn Việt Nam cùng đại diện các cơ quan ban ngành, báo chí truyền thông.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Mai Văn Phấn rất vui mừng và bất ngờ khi nhận được thư của nhà thơ Lars Vargo, báo tin ông đạt giải Cikada năm nay và ông bày tỏ lòng biết ơn tới các dịch giả đã đưa các tác phẩm của ông tới tay bạn đọc nước ngoài, đặc biệt là bạn đọc Thụy Điển.

sach
Các tác phẩm của nhà thơ được trưng bày tại buổi lễ.

Các thi phẩm của nhà thơ Mai Văn Phấn được dịch sang 25 thứ tiếng. Thơ của ông được lọt vào top 10 tập thơ Châu Á bán chạy nhất trên Amazon.

Cũng ngay tại buổi lễ, nhà thơ Mai Văn Phấn đã đọc thi phẩm “Thuốc đắng” và “Nhịp Thu về” do ông sáng tác. Hai bài thơ ngay sau đó được dịch sang tiếng Anh và tiếng Thụy Điển cho tất cả các độc giả có mặt cùng thưởng thức.

Ghi nhận các ý kiến tại buổi lễ, bà Ylva Jansson, đại biểu lâm thời Đại sứ quán Thụy Điển phát biểu: “Nhà thơ Mai Văn Phấn đã chứng tỏ thơ có thể giúp chúng ta hiểu cuộc sống và văn hóa của người khác như thế nào”.

Cũng theo các ý kiến đánh giá, giải thưởng Cikada danh giá là một điểm nhấn, khẳng định tên tuổi của nhà thơ Mai Văn Phấn trong lòng độc giả trong nước và quốc tế./.

Tin và ảnh: Tú Minh