Để rõ hơn về hoạt động giảm giá này, TBTCVN đã có buổi trao đổi với ông Alexandre Dardy, Giám đốc Điều hành Lazada tại Việt Nam.
|
PV: Hàng năm Lazada đều triển khai chương trình giảm giá khủng với tên gọi Cách mạng mua sắm. Chương trình năm nay có gì khác năm ngoái không, thưa ông?
Ông Alexandre Dardy: Tất nhiên là có nhiều điểm khác hơn. Cụ thể như, năm ngoái, mỗi khi người tiêu dùng truy cập vào trang Lazada để mua hàng, đơn vị nào có mức giảm giá hấp dẫn sẽ được hiển thị lên trước. Nhưng năm nay, điểm khác biệt của chương trình là sự tham gia rầm rộ của các thương hiệu và nhà bán lẻ uy tín trên cả nước, nhiều chương trình ưu đãi từ các ngân hàng, công ty viễn thông, hãng hàng không dành cho khách hàng mua sắm trực tuyến.
Riêng 4 ngày trọng điểm (11/11, 12/12, 13/12 và 14/12), các thương hiệu nổi bật như Shiseido, Samsung, L’Oreal, Huggies, Kangaroo, Biti’s… và các nhà bán lẻ hàng đầu như Điện máy Chợ Lớn, Trần Anh, Home Center, Sơn Kim, Kid Plaza… có nhiều mức giảm lên đến 50% cho các dòng sản phẩm bán chạy.
Điểm đổi mới này xuất phát từ tâm lý chung là người tiêu dùng ngày nay mua hàng thường tìm kiếm thông tin thương hiệu chứ không tìm kiếm loại hình sản phẩm nữa. Điểm khác biệt thứ hai là khách hàng sẽ lần đầu tiên được trải nghiệm trò chơi tương tác để có thể nhận khuyến mãi giảm thêm lên tới 20% trên mức giá đã giảm.
Ngoài ra còn có mục giảm giá theo giờ (flash sale). Theo đó, từ 7 giờ sáng tới 23 giờ hàng ngày, mỗi giờ đều có 4 mã hàng được bán với giá rất tốt. Các đối tác đã cam kết sẽ cung cấp hàng với mức giá đặc biệt ưu đãi trong khung giờ nhất định và không quan tâm đến số lượng hàng bán được trong thời gian này.
PV: Lazada đã phải làm việc với bao nhiêu đối tác để có được những “deal” giảm giá khủng thật sự?
Ông Alexandre Dardy: Tùy theo thoả thuận giữa Lazada và các đối tác mà sản phẩm sẽ có những mức giảm bất ngờ. Cụ thể, với một số đối tác, chúng tôi cam kết số lượng hàng bán ra và số lượng truy cập, thậm chí cam kết số lượng truy cập thương hiệu của họ chiếm nhiều nhất trên trang chủ. Sau khi xem xét giá đã giảm của đối tác, Lazada sẽ cân nhắc và giảm thêm để cho sản phẩm thật sự đạt mức giá tốt nhất bởi Lazada sẵn sàng bỏ thêm tới 50% mức giảm để mùa “sale” này phải thực sự là “khủng”.
Trong đợt này, Lazada đã có được cam kết của khoảng 250.000 sản phẩm đến từ 4.000 người bán hàng giảm giá so với mức giá mà bình thường họ đang bán cho Lazada. Riêng với những thương hiệu thì Lazada đang có 1.500 mã hàng theo chuẩn SKU được bán với những thương hiệu lớn giá tốt.
PV: Các hoạt động giảm giá tại Việt Nam đa phần chưa thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng là do giảm giá không đúng với bản chất, giảm giá giả… Trong chương trình năm nay, Lazada làm cách nào để kiểm soát những mặt hàng giảm giá ảo?
Ông Alexandre Dardy: Chúng tôi đã có 2 tháng kiểm tra khoảng 1.000 sản phẩm “hot” nhất với mức giảm sâu, nên đảm bảo chắc chắn sẽ có 1.000 sản phẩm “hot” nhất không bị giảm giá giả. Số còn lại trong tổng số 250.000 mặt hàng khác là do những người bán hàng tự giảm.
Với những sản phẩm giảm trên 50%, hay những món hàng nào bị phản hồi không tốt từ khách hàng là giảm giá ảo thì Lazada sẽ rà soát, kiểm tra, thậm chí là xử phạt và nhà bán hàng đó có thể sẽ không còn được cấp quyền kinh doanh trên nền tảng giao dịch của Lazada nữa. Qua nhiều năm, tôi nhận thấy hiện tượng này đã giảm đáng kể vì hệ thống của Lazada ngày càng được quản lý tốt hơn.
PV: Lazada muốn mang lại điều gì đặc biệt trong chương trình năm nay khi kết hợp với Tổng công ty Bưu Chính Việt Nam (VN Post) và Cục Thương mại điện tử - Bộ Công thương (Vecita)?
Ông Alexandre Dardy: Mối quan hệ hợp tác giữa Lazada với VN Post và Vecita đã có từ lâu. Năm nay, Lazada mong muốn nhấn mạnh hơn nữa mô hình sinh thái thương mại điện tử nên việc kết hợp với các bên đối tác có liên quan lại càng được tăng cường. Mặt khác, VN Post không chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ giao nhận mà cũng sẽ cùng Lazada đem thương mại điện tử đến các vùng nông thôn thông qua các hình thức quảng bá và giới thiệu nhiều hơn nữa về hình thức mua sắm tiện lợi này.
PV: Xin cám ơn ông!
Đỗ Doãn