Ảnh minh hoạ

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư số 21/2013/TT-BLĐTBXH quy định mức trần tiền ký quỹ mà doanh nghiệp xuất khẩu lao động được phép thỏa thuận thu của người lao động theo từng ngành nghề và thị trường tiếp nhận lao động.

Theo đó, đối với trường hợp lao động đi làm ở Brunei, Thái Lan, Malayxia, Lào, mức trần ký quỹ sẽ là 300 USD; ở Trung Đông là 800 USD; các nước châu Phi là 1.000 USD; các nước châu Mỹ là 2.000 USD… Riêng đối với trường hợp thực tập sinh đi Nhật Bản và thuyền viên trên tàu cá tại Hàn Quốc sẽ được áp dụng mức tiền ký quỹ cao nhất, khoảng 3.000 USD.

Tại Đài Loan - thị trường tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam nhiều nhất hiện nay, công việc chăm sóc sức khoẻ, giúp việc gia đình có mức trần ký quỹ là 800 USD; thuyền viên đánh cá xa bờ là 900 USD; công nhân nhà máy, xây dựng là 1.000 USD… Những lao động tại thị trường chưa có quy định này sẽ được ký quỹ với mức lương tương đương với vé máy bay chiều về Việt Nam.

Ngoài ra, các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa lao động Việt Nam sang nước ngoài còn phải thực hiện báo cáo định kỳ về việc sử dụng tiền ký quỹ của người lao động về Cục Quản lý lao động ngoài nước trước ngày 20/6 và 20/12 hàng năm./.

Hồng Loan