![]() |
Điện tử, thiết bị máy móc là một trong những ngành công nghiệp dễ bị tổn thương nhất khi Mỹ áp thuế mới. Ảnh: Đức Thanh |
Xuất khẩu gặp khó
Việt Nam là đối tác thương mại hàng hóa thứ 8 của Mỹ, với tổng kim ngạch hai chiều năm 2024 là 149,7 tỷ USD và chiếm 2,8% tổng giá trị thương mại hàng hóa của Mỹ. Việt Nam cũng đứng thứ 6 về xuất khẩu sang Mỹ (136,6 tỷ USD, chiếm 4,2% tổng nhập khẩu hàng hóa của Mỹ).
Tuy nhiên, Mỹ vừa áp thuế đối ứng 46% đối với 90% tổng lượng hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam, cao thứ 2 trong số các nước xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Theo các chuyên gia, những ngành công nghiệp chính sẽ bị ảnh hưởng và dễ bị tổn thương nhất là đồ điện tử, thiết bị máy móc, dệt may, giày dép và đồ gỗ... khi Mỹ áp mức thuế này.
TS. Cấn Văn Lực và nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV đã chỉ ra những tác động từ chính sách thuế của Mỹ sẽ ảnh hưởng lớn đến 5 lĩnh vực chủ chốt của Việt Nam.
Lập tổ công tác phản ứng nhanh Tại cuộc họp khẩn với lãnh đạo các bộ, ngành chủ chốt nhằm ứng phó với quyết định áp thuế 46% đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam của Mỹ sáng ngày 3/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo thành lập tổ công tác phản ứng nhanh và yêu cầu các bộ liên quan phối hợp chặt chẽ, đồng thời thu thập ý kiến từ các doanh nghiệp xuất khẩu lớn. |
Cụ thể, nhóm ngành điện tử chịu tác động hạn chế do đặc thù quy mô sản xuất và đầu tư lớn, công nghệ cao, phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp FDI, do đó mức thuế mới có thể tác động tiêu cực tới các quyết định đầu tư dự án sản xuất bán dẫn vào Việt Nam trong tương lai.
Nhóm ngành dệt may, da giầy sẽ chịu tác động mạnh do áp lực cạnh tranh quốc tế cao, khả năng dịch chuyển chuỗi sản xuất dễ dàng hơn và độ nhạy giá cả ở mức cao.
Nhóm ngành gỗ và sản phẩm gỗ sẽ chịu tác động trung bình do chuỗi cung ứng khá ổn định và nhu cầu tại Mỹ ở mức cao. Còn với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Mỹ năm 2025 dự báo có thể đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 10 - 12% so với năm trước. Với mức thuế 46%, hàng thủy sản Việt Nam vào Mỹ có thể phải chịu thêm số tiền là 0,92 tỷ USD trong năm 2025.
Nhóm ngành thép và nhôm, với quyết định áp thuế mới, nhôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ chịu tác động tiêu cực khi thuế bị tăng lên ở mức trên.
Các chuyên gia cũng nhận định, thống kê tổng kim ngạch xuất khẩu bằng 85% GDP của Việt Nam năm 2024, do đó xuất khẩu là động lực chính của tăng trưởng kinh tế. Thuế quan cao hơn đối với xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ sẽ đẩy giá cao hơn cho người tiêu dùng Mỹ cũng như làm giảm nhu cầu và doanh số của sản phẩm Việt Nam.
PGS.TS Nguyễn Thường Lạng - giảng viên cao cấp tại Viện Thương mại và Kinh tế Quốc tế (Đại học Kinh tế Quốc dân) cũng cho rằng, việc đánh thuế sẽ làm hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ khó khăn hơn.
Năm 2025, Bộ Công thương đặt mục tiêu xuất khẩu tăng trưởng khoảng 12%, tương đương 450 tỷ USD. Theo Bộ này, trong trường hợp Việt Nam - Mỹ không tìm được giải pháp tích cực thì việc áp thuế này sẽ tạo tác động tiêu cực nhất định đến mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu.
Còn không gian để đàm phán, không nên quá lo lắng
Ngay sau khi Mỹ công bố áp thuế đối ứng sáng ngày 3/4, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên đã có công hàm đề nghị phía Mỹ tạm hoãn quyết định áp thuế để dành thời gian trao đổi, tìm giải pháp hợp lý cho cả hai bên.
Theo thông báo từ Nhà Trắng, Mỹ khẳng định các biện pháp này sẽ duy trì cho đến khi các bất cập thương mại hai bên được khắc phục hoặc giảm nhẹ. Bộ Công thương cho rằng, giữa hai bên vẫn còn nhiều không gian để đàm phán và tìm ra giải pháp đôi bên cùng có lợi. Hiện cơ quan này đang thu xếp một cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và các quan chức Mỹ, cũng như làm việc với cơ quan đại diện thương mại Hoa Kỳ để tìm hướng giải quyết.
Bộ Công thương cũng đã có những kiến nghị kế hoạch hành động cụ thể với Chính phủ và khuyến cáo cho doanh nghiệp để có các bước đi cần thiết một khi vấn đề xảy ra.
Liên quan đến chính sách thuế mới của Mỹ, ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Lam - Giám đốc điều hành Công ty CP Lâm Việt cho biết, thuế đối ứng sẽ áp dụng với từng mặt hàng theo mã số HScode, vì vậy không có gì lo lắng quá. Trong trường hợp nếu thuế đối ứng phía Mỹ áp mạnh cho ngành gỗ Việt Nam khoảng 10%, các đối tác làm ăn với chúng tôi sẽ chia đôi, mỗi bên chịu thuế 5%. Hiện tại, mọi thứ vẫn đang bình thường.
Đồng quan điểm, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cũng cho rằng, mức thuế 46% của Mỹ sẽ không áp dụng cho tất cả các mặt hàng. Song, trước những thay đổi chính sách thuế của Mỹ, theo ông Đặng Phúc Nguyên, các doanh nghiệp phải chủ động thích ứng bằng cách tính toán, xem xét lại tất cả mọi khâu trong quá trình sản xuất, từ nguyên liệu đầu vào đến bảo quản, chế biến, chi phí logistics để giảm giá thành xuống mức thấp nhất, đảm bảo tính cạnh tranh với các quốc gia có mức thuế bị áp thấp hơn…
Ở góc độ chuyên gia, TS. Cấn Văn Lực kiến nghị Việt Nam cần chú trọng hơn nữa các biện pháp thúc đẩy hợp tác cùng có lợi với Mỹ trên nhiều lĩnh vực, tăng cường các kênh đối ngoại đồng thời cần kiên định đa dạng hóa thị trường, đối tác, sản phẩm; tận dụng tốt hơn 17 hiệp định thương mại tự do đã ký kết.
PGS. TS Nguyễn Thường Lạng nhấn mạnh, cách thức ứng phó của Việt Nam là tiếp tục tiến hành đàm phán ở cấp độ Chính phủ, tăng cường mua sắm công như máy bay, tàu biển, nông sản… Về phía doanh nghiệp, nên đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và tiết kiệm chi phí nhằm hạ giá thành sản phẩm.
Mở đường xuất khẩu sang các thị trường mới còn nhiều dư địa Theo Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công thương), thời gian tới phía doanh nghiệp xuất khẩu cần tận dụng thế mạnh sẵn có đó là 17 hiệp định thương mại tự do với trên 60 quốc gia, vùng lãnh thổ cùng 70 cơ chế hợp tác song phương. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhiều cơ hội để khai thác các thị trường còn lại của thế giới, vì vậy Bộ này sẽ tiếp tục nỗ lực mở đường xuất khẩu sang các thị trường mới còn nhiều dư địa. Trước tiên, Bộ Công thương sẽ tiếp tục thúc đẩy đàm phán các hiệp định thương mại tự do với các thị trường mới Trung Đông, Mỹ La tinh, Trung Á và nhiều thị trường mới nổi khác. Bên cạnh đó, tăng cường công tác xúc tiến thương mại và cải thiện cơ sở hạ tầng logistics nhằm giảm chi phí vận chuyển và nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Cùng với đó, mở rộng hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn trong công tác kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu. Về dài hạn, Việt Nam sẽ phải tái cơ cấu nền kinh tế, đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm. Bộ Công thương cũng đưa ra loạt khuyến nghị với doanh nghiệp như khai thác hiệu quả các thị trường trọng điểm, thị trường truyền thống, phát triển các thị trường nhỏ, thị trường ngách và khai mở những thị trường tiềm năng mới. Nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm tăng khả năng cạnh tranh và giảm nguy cơ bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại. Doanh nghiệp cần kiểm soát xuất xứ nguyên vật liệu, đảm bảo tuân thủ các quy tắc xuất xứ trong hiệp định thương mại tự do và tránh rủi ro liên quan đến gian lận thương mại; nâng cao nhận thức và khả năng ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại từ nước ngoài. Đồng thời, chủ động cập nhật thông tin thị trường và chính sách thương mại của các quốc gia, để kịp thời điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp. |