gia cầm

Kiểm soát gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới. Ảnh: TL

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đề nghị Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chỉ đạo lực lượng bộ đội biên phòng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của các bộ, ngành và chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm trên tuyến biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở.

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trong toàn quân tổ chức thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cư dân khu vực biên giới trong việc phòng chống dịch, phòng ngừa gian lận thương mại và vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới.

Đồng thời, hỗ trợ tiêu hủy khi có số lượng lớn gia cầm, sản phẩm gia cầm buộc phải tiêu hủy nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Theo báo cáo của các địa phương, phản ánh của người dân và cơ quan truyền thông, từ đầu năm 2021 đến nay, tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng.

Trong gần 8 tháng năm 2021, các cơ quan liên quan của các địa phương đã phát hiện, xử lý tiêu hủy trên 120.000 con gia cầm giống và hàng chục tấn sản phẩm gia cầm nhập lậu. Riêng trong nửa đầu tháng 8/2021 đã phát hiện, xử lý tiêu hủy trên 50.000 con gia cầm giống và hàng trăm kg sản phẩm gia cầm nhập lậu.

Trong khi đó, trong 7 tháng năm 2021, dịch bệnh cúm gia cầm đã xảy ra tại 90 xã thuộc 62 huyện của 28 tỉnh, thành phố, buộc tiêu hủy trên 350.000 con con gia cầm, tăng 1,7 lần so với cùng kỳ năm 2020. Trong số đó, dịch cúm gia cầm đã xảy ra ở hầu hết các tỉnh giáp biên giới phía Bắc như: Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên...

Từ tháng 6/2021, lần đầu tiên phát hiện chủng virus cúm gia cầm A/H5N8 xâm nhiễm từ nước ngoài vào và gây bệnh trên gia cầm tại các tỉnh biên giới như: Cao Bằng, Quảng Ninh. Sau đó, lây lan đến 9 tỉnh, thành phố khác, dẫn đến buộc phải tiêu hủy trên 22.000 con gia cầm.

Các cơ quan thú y đã chủ động lấy mẫu giám sát cúm gia cầm tại các chợ, điểm buôn bán gia cầm của các tỉnh biên giới như: Cao Bằng, Lào Cai, Lạng Sơn và Quảng Ninh và đã phát hiện tỷ lệ dương tính với virus cúm gia cầm A/H5 có thể lây sang người là 4%; trong đó chủng virus cúm A/H5N6 chiếm 77%.

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm không đảm bảo an toàn làm lây lan dịch bệnh; bảo đảm ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm ra, vào Việt Nam tại các đường mòn, lối mở.

UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Ban chỉ đạo 389 cấp tỉnh phối hợp chặt chẽ, chủ động chia sẻ thông tin, dữ liệu với các cơ quan thú y Trung ương đóng tại địa phương và cơ quan thú y địa phương.

UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tại địa phương tăng cường các biện pháp kiểm soát lưu thông, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép ra, vào Việt Nam./.

Khánh Linh