Ngân hàng Singapore thở phào vì bất động sản hạ giá

Ảnh: Bloomberg

Chuyên gia phân tích tại Moody’s nhận định, giá bất động sản giảm sẽ làm nhẹ bớt gánh nặng về chất lượng tài sản của các ngân hàng Singapore. Nếu giá nhà tiếp tục tăng, Singapore có khả năng đứng trước nguy cơ bùng nổ bong bóng bất động sản.

Bong bóng bất động sản đã trở thành một đề tài nóng ở Singapore trong nhiều năm trở lại đây trong bối cảnh lãi suất thấp và làn sóng đầu cơ nhà đất xuất hiện tại đây.

Nhiều chuyên gia trước đó đã đưa ra cảnh báo, một khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất – một động thái được dự kiến vào giữa năm sau, nhiều chủ sở hữu bất động sản tại Singapore có thể sẽ không thanh toán các khoản vay thế chấp của họ. Đó sẽ là tin xấu cho giới ngân hàng. Lãi suất của Mỹ hiện đang được sử dụng như một điểm chuẩn cho chính sách tiền tệ của Singapore.

Tuy vậy, những e ngại này đã nhạt dần trong bối cảnh cơn sốt giá nhà đang có dấu hiệu hạ nhiệt trong thời gian gần đây. Thêm vào đó, một số biện pháp chính phủ đưa ra trong hơn hai năm qua đã giúp ngăn chặn đầu cơ mua vào và việc người mua nhà vay mượn nhiều hơn khả năng tài chính của họ, hãng tin CNBC cho hay.

Theo trưởng bộ phận nghiên cứu chứng khoán tại Ngân hàng CIMB, ông Kenneth Ng, các biện pháp của chính phủ và giá nhà tăng chậm sẽ hạn chế số lượng khách hàng, những người có đủ khả năng tài chính để trả khoản vay mua nhà. Vì vậy, nếu có bất cứ rủi ro nào xảy ra hay giá nhà giảm mạnh ngân hàng sẽ an toàn hơn.

Chính phủ Singapore đã đưa ra 8 giải pháp nhằm đối phó với tình trạng giá nhà không ngừng leo thang tại nước này, trong đó bao gồm: không cho vay quá 50% giá trị nhà, hay yêu cầu chủ sở hữu nhà không được sử dụng quá 60% thu nhập gia đình của họ để trả khoản vay mua nhà./.

Thu Trà (Theo CNBC)