Ngành Giao thông vận tải  vững tin đón Xuân mới

Gần 2.000 km đường bộ cao tốc đưa vào khai thác

Năm 2023, Bộ GTVT đã trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 5/5 quy hoạch ngành quốc gia (đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải và hàng không). Các quy hoạch là cơ sở, nền tảng hết sức quan trọng định hướng, xác định trọng tâm, trọng điểm, tập trung nguồn lực đầu tư...

Năm 2023, mặc dù đối diện với nhiều khó khăn, thách thức nhưng Bộ GTVT tập trung đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cắt giảm thủ tục hành chính, xử lý nghiêm vi phạm, tiếp tục thực hiện các mục tiêu tái cơ cấu thị phần vận tải, tăng thị phần vận tải của các lĩnh vực đường sắt, đường thủy nội địa và hàng hải, từ đó giảm áp lực cho vận tải đường bộ.

2023 cũng là năm có nhiều đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với việc đã khởi công 26 dự án; hoàn thành 20 dự án (đường bộ 17 dự án, hàng hải 1 dự án; đường thủy 2 dự án), trong đó có 9 dự án thành phần đường bộ cao tốc với chiều dài 475 km nâng tổng số km đường bộ cao tốc đưa vào khai thác trên cả nước lên 1.892 km.

Để đáp ứng mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành, đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc, một số cảng hàng không và các công trình giao thông trọng yếu, hàng tháng, lãnh đạo Bộ GTVT chủ trì họp định kỳ kết nối trực tuyến đến văn phòng điều hành hiện trường từng dự án để chỉ đạo xử lý từng vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện...

Ấn tượng lớn nhất trong năm 2023 là với số vốn được Thủ tướng Chính phủ giao khoảng 94.161 tỷ đồng, vượt rất nhiều so với kế hoạch xây dựng của Bộ GTVT (khoảng 71.000 tỷ đồng), lớn nhất từ trước tới nay (gấp 1,7 lần năm 2022 và gấp 2,2 lần năm 2021).

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, đây là một nhiệm vụ rất khó khăn và nhiều thách thức trong bối cảnh nhiều dự án mới được khởi công, công tác giải phóng mặt bằng còn chậm, thiếu nguồn vật liệu, thời tiết và thiên tai diễn biến hết phức tạp khó lường, nội lực của các doanh nghiệp gặp nhiều “thử thách”…

Tinh thần Bộ GTVT là trên dưới đồng lòng, nhất quán mục tiêu, phấn đấu giải ngân tối đa số vốn được giao, tối thiểu phải đạt 95% và tuyệt đối không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, thất thoát. Bộ GTVT cũng linh hoạt thực hiện điều chuyển kịp thời vốn từ các dự án chậm giải ngân; chỉ đạo các chủ đầu tư/ban quản lý dự án xây dựng tiến độ giải ngân cụ thể hàng tháng bám sát thực tế… Vì vậy, kết quả giải ngân hàng tháng của Bộ GTVT luôn duy trì ở mức cao hơn bình quân chung cả nước. Hết niên độ kế hoạch giải ngân đạt hơn 95%.

Phấn đấu phê duyệt đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Một đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45.
Dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 thuộc Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đầu tiên thông xe ngày 29/4/2023.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, bên cạnh những kết quả đạt được, mặc dù toàn ngành GTVT nỗ lực cố gắng nhưng năm 2023 vẫn còn một số tồn tại như công tác quản lý hoạt động vận tải vẫn còn bất cập, tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng “trá hình” diễn ra ở nhiều địa phương; tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Năm 2024 là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết đại hội lần thứ XIII của Đảng, Bộ GTVT phấn đấu giải ngân hơn 95% kế hoạch vốn năm 2024 được Thủ tướng Chính phủ giao; phấn đấu khởi công, hoàn thành các dự án theo đúng kế hoạch năm 2024, trong đó hoàn thành đưa vào khai thác 129 km của 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc Dự án đường bộ Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 nâng tổng số đường bộ cao tốc đưa vào khai thác lên 2.021 km.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt quan trọng quốc gia như TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Long Thành - Thủ Thiêm, Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đồng thời phối hợp, hỗ trợ các địa phương hoàn thiện hồ sơ để khởi công 11 dự án đường bộ cao tốc do địa phương được giao là cơ quan chủ quản.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Bộ GTVT rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên các tuyến cao tốc đã được phân kỳ đầu tư để đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép triển khai mở rộng khi đủ điều kiện về nguồn lực; nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách thu hút hiệu quả nguồn lực xã hội đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; báo cáo cấp có thẩm quyền về giải pháp xử lý khó khăn, bất cập dự án BOT giao thông; hoàn thiện thủ tục để tiến tới nâng tốc độ khai thác một số tuyến cao tốc từ 80 km/h lên 90 km/h.

6 điểm sáng giải ngân 2023 của ngành Giao thông vận tải

* Ban Quản lý dự án 6: Tổng kế hoạch vốn giao năm 2023 là 10.908 tỷ đồng, hết tháng 1/2024, giải ngân 10.748 tỷ đồng, đạt 98,75% kế hoạch vốn được giao của năm 2023.

* Ban Quản lý dự án 7: Tổng số vốn giải ngân đến 31/12/2023 là 11.595/12.257 tỷ đồng (đạt 94,6%), hết niên độ, hết tháng 1/2024, đạt tối thiểu 98%.

* Ban Quản lý dự án Thăng Long: Tổng kế hoạch vốn đã giao năm 2023 là: 9.580,425 tỷ đồng, trong đó các dự án ODA là 423,141 tỷ đồng, các dự án ngân sách nhà nước (NSNN) là 9.157,284 tỷ đồng. Kết quả giải ngân từ đầu năm đến hết 31/12/2023 là 8.810,522 tỷ đồng đạt 98,7% kế hoạch vốn năm 2023. Trong đó, các dự án ODA đạt 323,998 tỷ đồng, các dự án NSNN đạt 8.486,525 tỷ đồng. Hết tháng 1/2024, phấn đấu giải ngân đạt trên 98% kế hoạch vốn được giao của năm 2023.

* Ban Quản lý dự án 2: Tổng kế hoạch vốn đã giao năm 2023 là 11.014 tỷ đồng, trong đó các dự án ODA là 2.084 tỷ đồng, các dự án NSNN là 8.930 tỷ đồng. Kết quả giải ngân từ đầu năm đến hết 31/1/2024 là 10.633.424 tỷ đồng đạt 96,5% kế hoạch vốn năm 2023. Trong đó, các dự án ODA đạt 2.071.714 tỷ đồng, các dự án NSNN đạt 8.561.710 tỷ đồng.

* Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, năm 2023, đơn vị đã giải ngân hơn 11.800 tỷ đồng trên tổng 12.300 tỷ đồng vốn được giao. Kết quả này tương đương 95%, gấp 2-3 lần so với năm 2022.

* Ban Quản lý dự án Hồ Chí Minh, năm 2023, đã giải ngân hơn 7.000 tỷ đồng trên tổng 7.486 tỷ đồng vốn được giao. Hết tháng 1/2024 giải ngân 7.120 tỷ đồng, đạt hơn 95%, kế hoạch vốn được giao.