Anh Nhật

Toàn cảnh Hội thảo.

Ngày 19/11/2015, tại Hà Nội, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã phối hợp với Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) tổ chức hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu của ACV.

Theo Chủ tịch HĐTV ACV Nguyễn Nguyên Hùng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP có vốn điều lệ hơn 22,43 nghìn tỷ đồng với tổng số cổ phần: 2.243.098.504 cổ phần, mệnh giá một cổ phần là 10.000 đồng. Trong đó cổ phần Nhà nước nắm giữ chiếm 75% vốn điều lệ, số cổ phần còn lại bán cho người lao động trong doanh nghiệp, tổ chức công đoàn và cho các nhà đầu tư.

“Việc bán cổ phần lần đầu ra công chúng của Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam được thực hiện theo phương thức bán đấu giá công khai tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vào ngày 10/12 tới. Số lượng cổ phần bán đấu giá là 77.804.122 cổ phần (tương ứng 3,47% vốn điều lệ). Mệnh giá là 10.000 đồng/cổ phần với giá khởi điểm 11.800 đồng/cổ phần”, ông Nguyễn Nguyên Hùng cho biết.

Trao đổi với phóng viên bên lề hội thảo, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ GTVT Vũ Anh Minh cho biết, sẽ ưu tiên lựa chọn nhà đầu tư là một tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quản lý khai thác cảng hàng không có quy mô lớn trên thế giới, có năng lực về nguồn vốn, doanh thu tương đương ACV trở lên để hỗ trợ, đổi mới nâng cao năng lực quản trị, năng suất lao động, hiệu quả của ACV.

Mọi tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược căn cứ theo các quy định pháp luật hiện hành nhằm đảm bảo việc ban hành tiêu chí và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược công khai, minh bạch, hạn chế việc tạo rào cản kỹ thuật khác biệt.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định, thời gian vừa qua, ngành Hàng không đã có nhiều chuyển biến tích cực khi đầu tư, nâng cấp nhiều cảng hàng không, sân bay mới như Cam Ranh, Phú Quốc, Vinh,... đảm bảo, cân đối hài hoà nguồn lực đầu tư sân bay trung tâm và sân bay lẻ.

Tuy nhiên, với việc chỉ có một đơn vị thực hiện công việc này sẽ tạo thành độc quyền, không tạo ra được thị trường bình đẳng, kinh doanh dịch vụ hàng không, từ đó năng suất lao động thấp, năng lực cạnh tranh không cao.

Vì vậy, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ mời gọi thêm cổ đông, thay đổi giá trị doanh nghiệp, giảm bớt giá trị độc quyền... Mục tiêu của Bộ GTVT là phải làm tốt nhất công tác này, chọn cổ đông chiến lược phải có năng lực về tài chính, công nghệ, nhân sự, tiếp cận với công nghệ đầu tư quản lý cảng, nâng cao chất lượng dịch vụ có khả năng cam kết lâu dài…

Được biết, tiếp theo hội thảo giới thiệu thông tin tại Hà Nội, ACV cũng sẽ tổ chức hội thảo có nội dung tương tự tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 23/11/2015 nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư khu vực phía Nam được tiếp cận trực tiếp với sự kiện quan trọng này./.

Bài và ảnh: Trí Dũng