Ngày 29/4: Dầu Brent tiến gần tới mức 80 USD/thùng, giá gas phiên cuối tuần tăng vọt
Nhà máy lọc dầu Exxon Mobil ở Baytown, Texas (ảnh: Reuters)

Giá dầu thế giới vào sáng ngày 29/4 (theo giờ Việt Nam) như sau: Giá dầu thô WTI tăng 0,68 USD, lên mức 75,62 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent tăng 0,64 USD, lên mức 79,09 USD/thùng.

Giá dầu dù tăng nhưng đang hướng tới một đợt giảm hàng tháng khác sau khi dữ liệu kinh tế đáng thất vọng của Hoa Kỳ và sự không chắc chắn về việc tăng lãi suất tiếp theo đè nặng lên triển vọng nhu cầu.

Dầu Brent được định hướng cho tháng giảm thứ tư liên tiếp, còn dầu WTI được thiết lập cho tháng giảm thứ sáu liên tiếp.

Giá xăng dầu hôm nay 29/4: Dầu Brent tiến gần tới mức 80 USD/thùng
Giá dầu WTI trên thị trường thế giới vào sáng 29/4 (giờ Việt Nam)

Giá gas thế giới lên mức cao do hợp đồng giao tháng 6 tăng

Giá gas hôm nay 29/4, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam) tăng mạnh tới 2,08%, đạt 2,404 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2023.

Theo Reuters, giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ tăng khoảng 2% lên mức cao nhất trong 1 tuần do hợp đồng tháng 6 đắt hơn và lượng khí đốt chảy đến các nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ vẫn đi đúng hướng để đạt mức cao kỷ lục trong tháng thứ hai liên tiếp.

Việc tăng giá này diễn ra bất chấp các dự báo về thời tiết và nhu cầu hầu như ổn định trong 2 tuần tới và kho lưu trữ tương đối đầy so với dự kiến ​​vào tuần trước khi thời tiết ôn hòa hạn chế nhu cầu sưởi ấm đối với khí đốt.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, các công ty tiện ích đã bổ sung 79 bcf khí vào lưu trữ trong tuần kết thúc vào ngày 21/4. Con số này lớn hơn mức dự báo của các nhà phân tích xây dựng 75 bcf trong một cuộc thăm dò của Reuters và so với mức tăng 42 bcf trong cùng kỳ năm ngoái và tăng 43 bcf so với mức tăng trung bình trong 5 năm (2018-2022).

Vào ngày đầu tiên của tháng trước, giá khí đốt giao tháng 6 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York đã tăng 5,0 cent, tương đương 2,2% ổn định ở mức 2,355 USD/mmBTU. Tuy nhiên, con số này đã tăng khoảng 11,2% so với thời điểm hợp đồng tháng 5, mức tăng phần trăm hàng ngày lớn nhất kể từ khi tăng 11,4% vào cuối tháng 2.

Các thương nhân cho biết, hợp đồng kỳ hạn khí đốt thường biến động mạnh hơn vào ngày đầu tiên của hợp đồng mới. Trong năm qua, các hợp đồng tháng trước đã tăng tới 11% trong tháng 2 và mất tới 14% trong tháng 1.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho hay, lưu lượng khí đốt trung bình đến 7 nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã tăng lên 14,0 bcf/ngày cho đến nay trong tháng 4, tăng từ mức kỷ lục 13,2 bcf/ngày trong tháng 3.

Một số nhà phân tích đã bắt đầu đặt câu hỏi liệu giá khí đốt tương đối thấp ở châu Âu và châu Á so với năm ngoái có thể buộc các nhà xuất khẩu Mỹ phải hủy các chuyến hàng LNG vào mùa Hè này sau khi thời tiết chủ yếu ôn hòa trong mùa Đông này khiến một lượng lớn khí đốt vẫn còn tồn đọng trong kho. Trong năm 2020, ít nhất 175 chuyến hàng LNG bị hủy do cung vượt cầu và nhu cầu yếu.