Ngày 9/5: Giá dầu thô tiếp đà tăng, gas giao dịch ở mức 2,17 USD/mmBTU
Giá dầu thô tiếp đà tăng trong phiên giao dịch sáng ngày 9/5. Ảnh tư liệu

Giá dầu WTI tăng 0,38% lên 79,29 USD/thùng

Giá dầu thô tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 8/5 sau khi dữ liệu cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ giảm vào tuần trước vì các nhà máy lọc dầu từ từ tăng sản lượng trước mùa cao điểm lái xe, nhưng đà tăng bị kìm hãm bởi đồng USD cao hơn.

Chốt phiên giao dịch, giá dầu thô Brent tăng 0,5% lên 83,58 USD và giá dầu WTI của Mỹ tăng 0,8% lên 78,99 USD/thùng.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 9/5, giá dầu thô tiếp đà tăng. Tại thời điểm 7h20 (giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent tăng 0,1% lên 83,83 USD và giá dầu WTI tăng 0,38% lên 79,29 USD/thùng.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 1,4 triệu thùng xuống 459,5 triệu thùng trong tuần trước, dự báo mà các nhà phân tích đưa ra trước đó là giảm 1,1 triệu thùng và trái ngược với dữ liệu ngành cho thấy mức tăng 509.000 thùng.

Đồng USD tăng giá khi các nhà đầu tư đặt cược vào nền kinh tế Mỹ vượt trội so với các nước khác, gây áp lực lên giá dầu thô. Đồng bạc xanh mạnh hơn làm giảm nhu cầu dầu vì nó làm cho hàng hóa được định giá bằng đồng USD trở nên đắt hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ bằng các loại tiền tệ khác.

Ngoài ra, hy vọng về lệnh ngừng bắn ở Gaza đã gây áp lực giảm giá trên thị trường dầu trong các phiên giao dịch gần đây.

Giá gas giảm 0,23%

Mở cửa phiên giao dịch sáng 9/5/2024, giá gas tại thị trường thế giới giảm 0,23% ở mức 2,17 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024.

Giám đốc điều hành Chevron Mike Wirth cho biết, ông rất kỳ vọng do mức tiêu thụ điện tăng vọt từ các công ty công nghệ lớn. Trong khi thị trường khí đốt tự nhiên đang phát triển nhanh chóng và khó xác định, ông dự kiến mức tiêu thụ điện sẽ tăng vọt từ trí tuệ nhân tạo (AI) và các trung tâm dữ liệu, kết hợp với nỗ lực điện khí hóa đội xe của Mỹ.

Theo Reuters, tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Aramco của Ả Rập Xê-út đang đàm phán để có khả năng mua lại hoạt động kinh doanh trạm xăng trị giá hàng tỷ USD của Shell tại Malaysia, nơi gã khổng lồ Hà Lan sở hữu mạng lưới gần 1.000 trạm nhiên liệu.

Cả Shell và Aramco đều không bình luận về tin đồn đối với các cuộc đàm phán với Reuters. Tuy nhiên, một nguồn tin nói với hãng tin này rằng các cuộc đàm phán đã bắt đầu vào cuối năm ngoái và có thể hoàn tất sau vài tháng.

Ở một diễn biến khác, các nhà quản lý tiền tệ lo ngại rằng, nhu cầu khí đốt tự nhiên tăng cao ở châu Á và việc chấm dứt thỏa thuận vận chuyển khí đốt hiện tại đối với khí đốt qua đường ống của Nga qua Ukraine vào cuối năm 2024 có thể làm giảm nguồn cung khí đốt cho châu Âu và thúc đẩy giá cả lên mức cao mới.

Trong khi mùa đông ôn hòa và kho dự trữ khí đầy đã giúp châu Âu vượt qua mùa đông thứ hai liên tiếp, thì khả năng dòng LNG đến châu Âu giảm nếu nhu cầu châu Á tăng là một trong những động lực khiến giá nhiên liệu ở khu vực này tăng giá hơn./.