Theo ông Hoàng Hải – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, hội thảo được tổ chức nhằm tạo điều kiện thuận lợi để nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, từng bước nâng cao năng lực cán bộ trong công tác đánh giá, dự báo và tham mưu kiểm soát rủi ro tỷ giá đối với danh mục nợ của Chính phủ; chuẩn bị cho khả năng tiếp tục phát hành trái phiếu của Chính phủ trên thị trường vốn quốc tế trong bối cảnh Việt Nam phải gia tăng các khoản vay theo điều kiện thương mại với tình hình thị trường vốn trong nước và quốc tế diễn biến phức tạp.

Hội thảo phát hành trái phiếu ra thị trường vốn quốc tế
Hội thảo phát hành trái phiếu ra thị trường vốn quốc tế diễn ra trong 2 ngày 5-6/10/2022. Ảnh: Đức Minh

Tại hội thảo, ông Lars Jessen - kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới đã trình bày sơ lược cơ cấu nợ của các nước đang phát triển và phát hành trái phiếu quốc tế; đồng thời nêu rõ lý do tại sao các nước phát hành trái phiếu quốc tế và các ưu nhược điểm của hình thức huy động vốn.

Ông Lars Jessen thuyết trình về một số vấn đề cơ bản về phát hành trái phiếu của Chính phủ trên thị trường vốn quốc tế - với 6 bước hướng dẫn cụ thể; Cấu trúc của thị trường vốn và các thành phần tham gia, tài liệu cần chuẩn bị của một đợt phát hành trái phiếu ra thị trường vốn quốc tế.

Ông Lars Jessen cũng đưa ra những khuyến nghị chính sách cho Việt Nam khi phát hành trái phiếu quốc tế của Chính phủ Việt Nam.

Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về phát hành trái phiếu ra thị trường vốn quốc tế

Chuyên gia Ngân hàng Thế giới giới thiệu về một số nội dung, gồm: Cơ cấu nợ và phát hành trái phiếu quốc tế tại các nước đang phát triển; tại sao nhiều nước phát hành trái phiếu quốc tế; điều gì xảy ra khi trái phiếu đáo hạn; các loại công cụ huy động vốn/nguồn vốn; ưu nhược điểm của các giải pháp huy động vốn khác; tài liệu hướng dẫn quy trình 6 bước.