Giá cả hàng hoá ổn định, tăng nhẹ so với ngày thường

Tại hội nghị trực tuyến "Đánh giá tình hình sản xuất công nghiệp, đảm bảo hàng hoá Tết Nguyên đán năm 2024 và triển khai nhiệm vụ thời gian tới" ngày 16/2, Cục trưởng Cục Công thương địa phương, Bộ Công thương Ngô Quang Trung cho biết, nhờ chủ động từ trước tết, tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích hàng hoá phong phú, đa dạng kết hợp với một số chương trình khuyến mại, nên giá cả ổn định so với ngày thường và chỉ tăng nhẹ so với tết năm trước do giá đầu vào tăng.

Tết Giáp Thìn 2024: Giá cả hàng hoá tăng nhẹ, sức mua yếu- Vì sao?
Nhiều siêu thị mở cửa muộn trong ngày 30 tết để phục vụ người dân. Ảnh minh hoạ

Phần lớn các hệ thống phân phối mở cửa muộn trong ngày 30 tết. Một số chuỗi hệ thống cửa hàng tiện lợi như Circle K, Family Mart, B’s mart, 7 Eleven, GS25... mở cửa xuyên tết phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Sức mua giảm từ 5-7%

Ở góc độ địa phương, ông Hà Vũ Sơn - Giám đốc Sở Công thương TP. Cần Thơ cho biết, dịp tết này một số mặt hàng biến động tăng nhẹ từ 5 - 10%, sức mua giảm từ 5 - 7%. Từ ngày mùng 2, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đã mở cửa bán hàng trở lại, do vậy hàng hóa đảm bảo và giá cả ổn định.

Tại các chợ truyền thống, nguồn cung hàng hóa, thực phẩm cũng được tăng cường, đáp ứng đủ nhu cầu. Đặc biệt nhóm hàng tươi sống, trái cây và rau, củ, quả, giá cả có xu hướng tăng nhẹ so với ngày thường nhưng không xảy ra tình trạng thiếu hàng hoặc tăng giá bất hợp lý, không xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá; sức mua yếu hơn so với tết năm trước.

Lý giải nguyên nhân sức mua yếu, tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng cho biết, thị trường các mặt hàng phục vụ tết năm nay khá đa dạng, phong phú. Tuy nhiên, người dân, người lao động có xu hướng chi tiêu cẩn trọng hơn, tiết giảm những chi phí không cần thiết. Do đó, sức mua chỉ tăng trong những ngày cận tết và chủ yếu tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày và trong dịp tết.

Tập trung phát triển thị trường trong nước

Đưa ra 6 nhiệm vụ cần triển khai trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, trong và sau tết, công tác chuẩn bị nguồn cung ứng hàng hóa trên cả nước được triển khai rất tốt, hàng hóa dồi dào, đa dạng chủng loại.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt được, vẫn còn những tồn tại. Tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng không ổn định, tình trạng gian lận thương mại vẫn xảy ra nhất trên môi trường thương mại điện tử. Cùng với đó, vấn đề sản xuất công nghiệp, lưu thông phân phối còn những khó khăn vướng mắc do chồng chéo của các quy định hiện hành, sự rườm rà trong thủ tục hành chính, cũng như các rào cản thương mại mới.

Tết Giáp Thìn 2024: Giá cả hàng hoá tăng nhẹ, sức mua yếu- Vì sao?
Giá cả hàng hoá tăng nhẹ, sức mua yếu do nhu cầu thấp.

Ông Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị các địa phương tập trung cao độ việc rà soát nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, tập trung tháo gỡ theo thẩm quyền, đồng thời, kịp thời phản ánh với cấp trên những gì vượt thẩm quyền.

Chú trọng phát triển thị trường trong nước bằng việc khuyến khích, hỗ trợ, thúc đẩy hạ tầng thương mại truyền thống. Từng địa phương phải xem xét, rà soát, sắp xếp lại, cố gắng tạo điều kiện để thương hiệu Việt khẳng định được vị thế của mình trong lĩnh vực bán lẻ, nếu buông lỏng việc này thì các thương hiệu nước ngoài sẽ lấn át hết các thương hiệu của Việt Nam… từ đó nâng năng lực của doanh nghiệp Việt, có như vậy chúng ta mới đạt được mục tiêu của hội nhập.

Tổng mức bán lẻ tăng hơn 8%

Theo Bộ Công thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2024 ước đạt 524,1 nghìn tỷ đồng, tăng 8,1% so với cùng kỳ; nguồn cung các mặt hàng dồi dào, không để xảy ra thiếu hàng sốt giá. Các địa phương tăng cao tiêu biểu là: Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hà Nội, Bình Định…