Người dân Thủ đô hưởng lợi từ Đề án 06
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải trao đổi với người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa phường Quảng An khi kiểm tra việc triển khai Đề án 06 tại quận Tây Hồ (Hà Nội). Ảnh: Khánh Linh

Hoàn thành cơ bản nhiệm vụ của Đề án 06

Theo TP. Hà Nội, qua 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06, với quyết tâm và sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị các cấp, sự đồng lòng, ủng hộ của người dân Thủ đô, đến nay, TP. Hà Nội hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ của đề án (7 nhóm nhiệm vụ) và trên một số nội dung đã đạt kết quả tích cực, nổi bật.

Theo đó, TP. Hà Nội là địa phương đầu tiên báo cáo và trình HĐND TP. Hà Nội ban hành nghị quyết quy định mức thu phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP. Hà Nội với mức thu bằng “không”, hỗ trợ và khuyến khích người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thụ hưởng các lợi ích của Đề án 06/Chính phủ mang lại.

Hà Nội đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của thành phố 318 dịch vụ công toàn trình, 1.554 dịch vụ công một phần; ban hành 15 quyết định thông qua phương án đơn giản hóa của 211 TTHC.

Từ ngày 2/1/2024, bộ phận một cửa toàn thành phố tập trung số hóa hồ sơ TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố. Đến nay, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố đã đáp ứng yêu cầu kết nối hệ thống quản lý văn bản thành phố, cấp kết quả giải quyết TTHC bản điện tử. Tỷ lệ khai thác lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt 29,73%.

Về thực hiện thí điểm sổ sức khỏe điện tử, 100% các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố triển khai khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp thay thế bảo hiểm y tế. Tính từ 1/1/2024 đến 19/2/2024, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn đã tiếp đón 2.586.872 lượt khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp thay thế thẻ bảo hiểm y tế.

Thực hiện chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, thành phố đã bảo đảm chi trả tiền trợ cấp tới đối tượng thụ hưởng chính sách tháng 1, tháng 2 và Tết Nguyên đán đúng tiến độ; chi đúng, đủ đến tận tay các đối tượng, thuận lợi trong chi tiêu.

Kết quả, tính đến 11/3/2024, đã thực hiện rà soát, cấp tài khoản ngân hàng phục vụ chi trả không dùng tiền mặt 272.253 trường hợp, đạt trên 93%. Số người đã được chi trả qua tài khoản là 173.044 trường hợp, đạt gần 60% trên tổng số đối tượng an sinh xã hội, tăng 81.681 trường hợp so với tháng tết. Tổng số kinh phí đã thực hiện chi trả qua tài khoản là 208 tỷ đồng.

Từ ngày 9/2/2024, thành phố triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ xe trên địa bàn quận Tây Hồ (3 bãi đỗ xe máy và 4 bãi đỗ ô tô) tại Phủ Tây Hồ và Chùa Trấn Quốc. Tỷ lệ thu không dùng tiền mặt tại các bãi đỗ xe thí điểm đạt trên 50% đối với xe máy; gần 70% đối với ô tô. Thành phố đang xây dựng Hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn thành phố, trong đó 1/10 tính năng của hệ thống là thu phí thông minh từ tìm kiếm đến thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe.

Về triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền chống thất thu thuế, thất thu ngân sách, trên địa bàn Hà Nội có 6.066 cơ sở kinh doanh đăng ký hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và được chấp nhận. Hiện, Cục Thuế Hà Nội đang tích cực đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử tại các cơ sở kinh doanh, đặc biệt đối với các cơ sở kinh doanh ăn uống và phấn đấu 100% các cơ sở kinh doanh ăn uống triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền…

Tác động tích cực mọi mặt đời sống xã hội

Đánh giá lợi ích Đề án 06 mang lại, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Minh Hải khẳng định, các kết quả của đề án đã tác động nhiều và tích cực mọi mặt đời sống xã hội của thành phố.

Trước tiên, thực hiện đề án đã tiết kiệm về chi phí trong quá trình thực hiện các nhu cầu, yêu cầu dịch vụ của đời sống xã hội. Với các kết quả bước đầu của Đề án 06 như hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tích hợp các dịch vụ công trực tuyến, chia sẻ kết nối các dữ liệu (thuế, bảo hiểm….), người dân đã tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ trong việc thực hiện các yêu cầu cung cấp dịch vụ như khám chữa bệnh, thực hiện thủ tục hành chính, đăng ký các tiện ích phục vụ đời sống xã hội.

Người dân Thủ đô hưởng lợi từ Đề án 06
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải kiểm tra thực tế tại điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Phủ Tây Hồ. Ảnh: Khánh Linh

Bên cạnh đó, hoạt động này tiết kiệm về thời gian thực hiện các nhu cầu, yêu cầu dịch vụ của đời sống xã hội. Khi thực hiện các yêu cầu, nhu cầu hoặc giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan cung cấp dịch vụ việc ứng dụng công nghệ thông tin, chia sẻ dữ liệu từ các nội dung nhiệm vụ Đề án 06, người dân tiết kiệm về thời gian để thực hiện các dịch vụ này.

Người dân có thể thực hiện trực tuyến, có thể liên hết nhiều dịch vụ cho một lần thực hiện mà không phải mất nhiều thời gian đến nhiều địa điểm để thực hiện. Tính liên kết, chia sẻ thông tin dữ liệu giúp người dân hoàn toàn chủ động trong việc thực hiện các nhu cầu của bản thân.

Đồng thời, khai thác nhiều tiện ích ứng dụng như người dân có thể thực hiện được nhiều nhu cầu, yêu cầu với cơ quan quản lý, cung cấp dịch vụ cho 1 lần yêu cầu.

Cùng với đó, minh bạch trong thông tin và công khai, công bằng trong việc thực hiện các yêu cầu với cơ quan nhà nước. Với việc ứng dụng các công nghệ thông tin, các yếu tố kỹ thuật và chia sẻ, kết nối dữ liệu, người dân được cung cấp thông tin một cách minh bạch, hình thành sự công bằng xã hội trong quá trình giải quyết các yêu cầu, nhu cầu; hạn chế và triệt tiêu yếu tố tiêu cực, nhũng nhiễu trong quá trình thực thi công vụ tại các đơn vị cung cấp dịch vụ hoặc cơ quan nhà nước.

Triệt tiêu các hành vi tiêu cực

Theo TP. Hà Nội, khi thực hiện mọi nhu cầu và giải quyết trên cơ sở các nền tảng công nghệ, sự minh bạch, rõ ràng tại từng bước, từng khâu của quá trình thì các hành vi tiêu cực sẽ bị triệt tiêu. Đây là yếu tố tạo hiệu ứng công bằng xã hội và được đánh giá là kết quả cuối cùng đáng mong đợi của việc thực hiện các nội dung nhiệm vụ của Đề án 06.