Quỹ vắc - xin đã chi 6.938 tỷ đồng Bộ Y tế: Các địa phương khẩn trương chỉ đạo triển khai tiêm chủng vắc-xin Covid-19 Quảng Ninh chuyển 100 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Vắc-xin phòng chống dịch Covid - 19 của Chính phủ

Việt Nam đã tiếp nhận hơn 80 triệu liều vắc-xin Covid-19 nhờ những nỗ lực lớn trong chiến lược vắc-xin, đặc biệt là tích cực thực hiện ngoại giao vắc-xin. Việc tiếp cận vắc-xin Covid-19 ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới chưa thể tự sản xuất được vắc-xin gặp không ít khó khăn.

Nguồn cung vắc xin Covid-19 khan hiếm do các nước điều chỉnh chính sách tiêm chủng
Tốc độ tiêm vắc-xin Covid-19 quyết định cho việc mở cửa nền kinh tế và đưa cuộc sống trở lại bình thường. Ảnh: Văn Nam

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã nêu ra 3 khó khăn chính, khó khăn chung lớn nhất là những vấn đề pháp lý liên quan đến mua bán, nhập khẩu vắc-xin. Chúng ta phải chấp nhận hầu hết các điều kiện mà các nhà cung ứng vắc-xin đưa ra như vấn đề thoả thuận bồi hoàn, miễn trừ về trách nhiệm, bảo mật thông tin và cả rủi ro liên quan đến giao hàng không đúng thời hạn.

Thứ hai là khan hiếm nguồn cung ứng vắc-xin trên toàn cầu ngay từ đầu cho đến bây giờ vẫn đang diễn ra. Hiện nay, ngay cả cơ chế COVAX cũng chưa đạt được kế hoạch cung ứng vắc-xin cho các nước, trong đó có Việt Nam.

Thứ ba là các nước thay đổi chính sách trong tiêm chủng vắc-xin như mở rộng đối tượng tiêm, tiêm tăng cường mũi 3, do đó có sự điều chỉnh trong chính sách cung ứng vắc-xin làm chúng ta cũng bị ảnh hưởng theo.

“Ngay như trong tháng 10 này mặc dù chúng ta có kế hoạch tiếp nhận vắc-xin với số lượng lớn, tuy nhiên nguồn cung chưa đảm bảo. Hiện đã giữa tháng 10, nhưng mới chỉ nhận được lượng vắc-xin đạt 20% so với kế hoạch”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin.

Vì vậy, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trong thời gian qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp tục có những chỉ đạo rất quyết liệt để tăng tốc tìm kiếm nguồn cung vắc-xin Covid-19 cho Việt Nam.

Liên quan đến tốc độ tiêm chủng vắc-xin Covid-19 hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, trong thời gian gần đây, Bộ Y tế đã liên tục có các chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng.

“Chúng ta đã và đang tổ chức chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử tại hơn 12.000 điểm tiêm ở tất cả các tỉnh, thành phố, bao gồm cả điểm tiêm cố định và lưu động. Bộ Y tế đã liên tục tổ chức đào tạo, tập huấn, hội nghị trực tuyến, kiểm tra giám sát với các địa phương để đôn đốc triển khai chiến dịch tiêm chủng trên nguyên tắc đẩy nhanh bao phủ mũi 1, vắc-xin nào về thì tổ chức triển khai tiêm ngay, sau đó trả bù mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đến thời hạn. Vì vậy, tốc độ tiêm vắc-xin của nước ta hiện nay ở mức độ cao so với nhiều nước trên thế giới, có nhiều ngày vượt trên 1 triệu liều/ngày. Chúng tôi hy vọng có thể đạt mức cao hơn về số lượng mũi tiêm trong ngày” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, tốc độ tiêm vắc-xin quyết định cho việc mở cửa nền kinh tế và đưa cuộc sống trở lại bình thường, do đó Bộ Y tế đã liên tục khuyến cáo các địa phương phải tăng tốc tiêm chủng./.