Tâm lý bình tĩnh hơn, VN-Index hồi lại

Thị trường chứng khoán trong nước có dấu hiệu hồi nhẹ sau tác động mạnh của một số thông tin sự vụ tại một số doanh nghiệp cụ thể. Dù chưa thực sự lấy lại được “phong độ” nhưng tâm lý của nhà đầu tư đã có phần trấn tĩnh hơn trong 2 phiên gần đây.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 13/10, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1.050,99 điểm, củng cố thêm nền tảng có ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.000 điểm. Trên thực tế, phiên 13/10 chính là phiên tăng thứ 2 liên tiếp hiếm hoi của chỉ số VN-Index kể từ khi mất mốc 1.200 điểm.

Mặc dù đánh giá tích cực về 2 phiên tăng gần đây, nhưng hầu hết các chuyên gia vẫn bày tỏ sự thận trọng khi nhận định về xu hướng của thị trường chứng khoán trong ngắn hạn. Nguyên nhân thị trường tăng về cơ bản vẫn là do bên bán ngừng bán, còn bên mua vẫn cho thấy sự thận trọng khá lớn, vì dòng tiền vào còn khiêm tốn. Thậm chí, một số quan điểm còn bày tỏ sự lo lắng khi thanh khoản có dấu hiệu “khan hiếm” trong phiên 13/10.

Tâm lý nhà đầu tư trấn tĩnh hơn, VN-Index tăng tốt trong 2 phiên 12 và 13/10. Ảnh: Duy Dũng
Tâm lý nhà đầu tư trấn tĩnh hơn, VN-Index tăng tốt trong 2 phiên 12 và 13/10. Ảnh: Duy Dũng

Tuy nhiên, ngoài sự thận trọng của thanh khoản, điểm số tăng khá tốt. Điều này cho thấy, mặt bằng giá đã có sự hấp dẫn khá tốt khiến nhiều cổ phiếu hồi phục. Cùng với đó, giao dịch của khối ngoại đã cho thấy sự tích cực trở lại trong 2 phiên gần đây. Tính chung trong cả 2 phiên và chỉ riêng trên sàn HOSE, khối ngoại mua vào hơn 1.600 tỷ đồng. Mặc dù vẫn phải chờ thêm dấu hiệu khác của dòng tiền ngoại, nhưng khối ngoại có 2 phiên mua ròng với giá trị lớn đã phần nào tạo động lực tâm lý tốt cho khối nhà đầu tư nội.

Theo các chuyên gia, thị trường chứng khoán đã giảm điểm mạnh kể từ đầu tháng 9, kết hợp với các thông điệp và biện pháp kịp thời của các cơ quan quản lý đã giúp nhà đầu tư ổn định phần nào tâm lý. Một số chuyên gia bày tỏ sự ủng hộ đối với việc các cơ quan chức năng quyết liệt trong việc làm trong sạch, lành mạnh thị trường và cuối cùng nhà đầu tư sẽ là người được hưởng lợi; từ đó mở ra một giai đoạn phát triển mới của thị trường.

Kinh tế vĩ mô vẫn là động lực lạc quan cho thị trường

Đầu tuần qua, trước một số tác động liên quan tới vụ việc tại “Vạn Thịnh Phát”, cùng với các cơ quan quản lý, nhiều quỹ lớn đã ngay lập tức đã có thông điệp trấn an nhà đầu tư và thị trường.

Quỹ Dragon Capital lưu ý nhà đầu tư rằng, có thể sẽ có biến động ngắn hạn trên diện rộng của thị trường do tác động tâm lý. Đồng thời, Quỹ đầu tư VinaCapital cũng khuyến cáo, nhà đầu tư cần giữ bình tĩnh trước các tin đồn thiếu kiểm chứng liên quan đến thị trường. Công ty quản lý quỹ này cũng khẳng định chưa đầu tư vào các trái phiếu do Vạn Thịnh Phát và các đơn vị liên quan phát hành. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cam kết bảo vệ đầy đủ quyền lợi cho người gửi tiền và đã chỉ đạo Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) chi trả đầy đủ theo yêu cầu của người gửi tiền. Cùng với đó, các quỹ ngoại đều bày tỏ tin tưởng kinh tế vĩ mô Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong thời gian tới; từ đó sẽ là động lực quan trọng hỗ trợ thị trường chứng khoán phát triển.

Triển vọng giá cổ phiếu sẽ gia tăng trong thời gian tới

Những tương tác hàng ngày của chúng tôi với nhiều doanh nghiệp Việt Nam - từ các công ty niêm yết vốn hóa lớn đến các doanh nghiệp nhỏ am hiểu công nghệ - liên tục khiến chúng tôi đánh giá cao sự tương đồng mạnh mẽ giữa nền kinh tế Việt Nam trong những năm 2020 và Nhật Bản trong những năm 1970 khi cả 2 nước đều bắt tay vào việc gia tăng chuỗi giá trị toàn cầu trong nhiều thập kỷ sau đó. VinaCapital vẫn rất lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam và triển vọng giá cổ phiếu sẽ tăng cao trong những năm tới. - Ông Michael Kokalari - Chuyên gia Kinh tế trưởng VinaCapital

Theo chuyên gia của VinaCapital, Việt Nam không bị khủng hoảng tài chính và nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng rất cao, được dự báo ở mức 8% trong năm 2022 và 6% đến 7% trong năm 2023. Đây là mức tăng trưởng cao trong khu vực với triển vọng ngắn hạn và dài hạn vượt bậc so với các quốc gia khác. Hệ thống ngân hàng tại Việt Nam cũng phát triển tốt và vững mạnh hơn rất nhiều so với trước đây với hệ số an toàn vốn cao. Đặc điểm của thị trường chứng khoán là thường xuyên có những biến động khó lường. Những cơ hội tốt nhất để đầu tư dài hạn thường đến vào những thời điểm thị trường biến động mạnh.

"VinaCapital vẫn tin tưởng vào tiềm năng dài hạn của nền kinh tế Việt Nam và những biến động hiện tại không ảnh hưởng lâu dài đến tình hình hoạt động của các công ty mà chúng tôi đang đầu tư" – thông tin từ VinaCapital nhấn mạnh.

Đánh giá về tình hình kinh tế Việt Nam, đại diện Dynam Capital (đơn vị chủ quản của Quỹ Vietnam Holdings) cũng đã cho rằng: Nhiều thị trường mới nổi và cận biên đang phải đối mặt với thời gian cực kỳ thử thách, chủ yếu là do lạm phát nhập khẩu và gián đoạn chuỗi cung ứng. The Economist đã liệt kê các quốc gia có nguy cơ rủi ro cao nhất và Việt Nam không nằm trong số đó. Việt Nam vẫn đang tăng trưởng ở mức cao - trở lại với xu hướng tăng trưởng GDP từ 6,5 đến 7% trong 30 năm qua. Trong khi lạm phát sẽ gia tăng, mức dự báo xấp xỉ 4% không có khả năng gây ra tình trạng khủng hoảng tài chính".