Đây là đánh giá về thị trường chứng khoán Việt Nam của ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán SSI (mã Ck: SSI) tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2022 của công ty này chiều 7/5.

Theo ông Nguyễn Hồng Nam - Tổng Giám đốc SSI, mặc dù thị trường chứng khoán điều chỉnh giảm mạnh trong thời gian gần đây, nhưng SSI vẫn có quan điểm tích cực với thị trường năm 2022.

Theo đánh giá của đại diện SSI, nửa đầu năm nay, thị trường có diễn biến thận trọng do ảnh hưởng từ các lo ngại về lạm phát cao, lãi suất tăng, rủi ro về địa chính trị trên thế giới, tiêu dùng nội địa thấp và tăng trưởng thấp. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán vẫn có những yếu tố hỗ trợ như gói kích thích kinh tế, lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ vào nửa cuối năm, các sáng kiến phát triển thị trường vốn... Các ngành có thể tăng trưởng vượt trội, bất chấp khó khăn như xuất khẩu, vận tải, hàng hóa cơ bản hay ngành hưởng lợi đầu tư công.

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Nam, nửa cuối năm 2022, thị trường sẽ có triển vọng rõ ràng hơn, tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ hơn do mức so sánh thấp năm 2021, được hỗ trợ bởi cầu tiêu dùng trong nước phục hồi, mức độ giải ngân đầu tư công nhanh hơn đầu năm, các sáng kiến phát triển thị trường… “Rủi ro ngắn hạn có thể đến từ các biện pháp thanh lọc thị trường, xử lý triệt để các hành vi thao túng chứng khoán, kiểm soát chặt thị trường trái phiếu, đặc biệt với doanh nghiệp bất động sản” - ông Nam nói.

Cũng theo lãnh đạo SSI, yếu tố rủi ro ngắn hạn làm ảnh hưởng tới chỉ số VN-Index và thanh khoản thị trường, nhưng hy vọng tình trạng này sẽ chấm dứt trong các quý tiếp theo nhờ tình hình sản xuất kinh doanh của các công ty niêm yết tốt hơn.

Ông Nguyễn Duy Hưng: “Thanh lọc thị trường chứng khoán sẽ phát huy tác dụng trong dài hạn”
Chủ tịch HĐQT SSI Nguyễn Duy Hưng - phát biểu tại Đại hội cổ đông 2022 của SSI.

Đánh giá về thị trường chứng khoán và kế hoạch kinh doanh của riêng SSI, ông Nguyễn Duy Hưng cho biết, với điều kiện hiện tại, SSI đánh giá chưa cần điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, vẫn đạt được mục tiêu tăng trưởng 30% so với năm trước. Chủ tịch SSI vẫn nhận thấy tương lai của thị trường chứng khoán khi nhìn vào chính sách của Chính phủ, sự quan tâm của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài...

“Các quyết định thanh lọc thị trường sẽ phát huy tác dụng trong dài hạn, cơ hội tới năm 2025 còn rất nhiều, yếu tố tiêu cực chỉ là thứ yếu. Thị trường không bi đát như chúng ta nhìn nhận" - ông Hưng nói.

Cũng theo Chủ tịch SSI, năm 2022 sẽ là cơ hội của những nhà đầu tư có dòng tiền không vay mượn. ''Việc đó an toàn hơn rất nhiều khi ta “đu đỉnh”, tức là mua xong chờ nó lên và không biết tại sao nó lên, tại sao nó xuống'' - ông Hưng nói.

Trước đó, chia sẻ trên facebook cá nhân, ông Nguyễn Duy Hưng cũng đánh giá thị trường chứng khoán đang mang lại nhiều cơ hội hơn là rủi ro cho nhà đầu tư so với lúc tăng mạnh ở đỉnh. Ông Hưng cho rằng, P/E của thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở mức khá thấp và nhiều ngành nghề cũng sẽ hưởng lợi trước tình hình hiện tại của thế giới.

Chủ tịch SSI lý giải nguyên nhân thị trường chứng khoán giảm điểm do tăng lãi suất khiến giá vốn không còn rẻ. Đây được cho là xu thế khi cả thế giới đang kiểm soát cung tiền. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng kiểm soát việc giao dịch của một số nhóm thao túng thị trường, cũng như chấn chỉnh việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp của các tập đoàn kinh tế tư nhân đã ảnh hưởng đến thanh khoản và giá của một số mã chứng khoán nhưng thực sự vẫn theo xu thế chung của thị trường thế giới.

Theo ông Nguyễn Duy Hưng, thống kê sau khi tăng lãi suất, thì 2 tháng đầu thị trường chứng khoán luôn bị điều chỉnh giảm, nhưng sau 12 tháng, đa số thị trường tăng điểm cao hơn so với trước khi tăng lãi suất.

“Khi thị trường giảm, các nhà đầu tư đang giữ danh mục cổ phiếu đều thấy mất tiền và có cảm giác bi quan. Tuy nhiên, “qua cơn mưa trời lại sáng” và việc lành mạnh hoá thị trường luôn là yếu tố tích cực nhằm bảo vệ nhà đầu tư và cả nền kinh tế” - ông Hưng chia sẻ./.