Báo cáo của PwC cho biết, các CEO vẫn đang đối mặt với những biến động không ngừng của thị trường. Giới CEO trong khu vực có quan điểm khác nhau khá nhiều về nền kinh tế toàn cầu. Trong khi 45% dự đoán tình hình sẽ xấu đi, 40% tin rằng kinh tế sẽ cải thiện vào năm 2024.

Dù còn đối mặt với nhiều khó khăn, 97% CEO khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết họ đã bắt đầu các bước chuyển đổi doanh nghiệp, dù chỉ ở mức độ nào đó. Những nỗ lực này đã đạt được một số thành công.

PwC: 63% doanh nghiệp lo ngại không thể tồn tại nếu không thay đổi
PwC: 63% doanh nghiệp lo ngại không thể tồn tại nếu không thay đổi. Ảnh: T.L
Doanh nghiệp cần cấp bách chuyển đổi số để không tụt hậu FAO: Chỉ số lương thực thế giới không thay đổi trong tháng 11

Khảo sát cho thấy các CEO trong khu vực cảm thấy ít bị ảnh hưởng hơn bởi các rủi ro ngắn hạn như biến động kinh tế vĩ mô (giảm 9%), lạm phát (giảm 21%) và căng thẳng địa chính trị (giảm 12%). Tuy nhiên, sự tự tin vẫn mong manh. 63% CEO khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn lo lắng về tính bền vững của công ty, cao hơn 10% so với năm trước và 18% so với mức trung bình của các CEO toàn cầu.

Áp lực thay đổi trước các xu hướng toàn cầu

Các CEO khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận thức được rằng, họ cần phải hành động trước tác động từ những đại xu hướng toàn cầu như biến đổi khí hậu và đột phá công nghệ, vốn đang đòi hỏi sự chuyển đổi mạnh mẽ hơn nữa trong doanh nghiệp.

Ông Raymund Chao - Chủ tịch PwC Trung Quốc và châu Á - Thái Bình Dương, cho biết, khảo sát CEO toàn cầu của năm nay chính là một lời kêu gọi cấp thiết và mạnh mẽ để doanh nghiệp hành động cứng rắn hơn trong việc chuyển đổi, đổi mới doanh nghiệp. Các cuộc xung đột địa chính trị kéo dài và lo ngại lạm phát, cùng với những thách thức khác, đã thực sự ăn sâu, gia tăng rủi ro và hạn chế tăng trưởng ở châu Á - Thái Bình Dương.

Đồng thời, các đại xu hướng toàn cầu, bao gồm các đột phá công nghệ - điển hình là sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) và các vấn đề liên quan đến khí hậu đang ngày càng thu hút sự chú ý của các CEO. Trong một thị trường không ngừng biến đổi, các doanh nghiệp phải áp dụng văn hóa đổi mới liên tục để không chỉ duy trì lợi thế cạnh tranh mà còn đảm bảo khả năng tồn tại lâu dài.

Các CEO khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng liệt kê ba trở ngại hàng đầu đối với việc chuyển đổi doanh nghiệp (ở mức độ vừa phải trở lên), bao gồm hệ thống quy định pháp luật (66%), thiếu hụt kỹ năng lực lượng lao động (60%), và chuỗi cung ứng không ổn định (57%).