vai thanh ha

Bà con vùng trồng vài Thanh Hà (Hải Dương) phấn khởi vì vụ được mùa, trúng giá.

Có thể nói chưa năm nào bà con vùng trồng vải Thanh Hà (Hải Dương) lại phấn khởi như năm nay vừa được mùa, lại được giá đã mang về một nguồn thu đáng kể, dự kiến tổng thu nhập vải sớm của toàn huyện đạt trên 700 tỷ đồng… Hiện tại, huyện Thanh Hà có khoảng 100 điểm thu gom, bố trí dọc tuyến đường tỉnh 390 để thu mua vải. Khoảng 2 năm gần đây, nhờ chủ động kết nối với các doanh nghiệp, siêu thị lớn, vải Thanh Hà hầu như không còn tình trạng bị thương lái Trung Quốc ép giá.

Tuy nhiên, trước tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, vùng vải trọng điểm của Hải Dương đã tính đến việc điều chỉnh quy hoạch để đảm bảo phát huy hiệu quả kinh tế cao nhất từ cây ăn quả chủ lực này. Theo Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Thanh Hà, đến thời điểm này, nông dân đã thu hoạch khoảng 60% sản lượng vải sớm, tăng 30% so với vụ năm trước và giá bán cũng cao hơn 50%. Vải bắt đầu được thu hoạch từ đầu tháng 5, giá bán các loại vải u trứng từ 50.000 - 55.000 đồng/kg, u hồng khoảng 40.000 đồng/kg và vải lai 58.000 đồng/kg. Đến đầu tháng 6, nắng nóng khiến vải chín rộ nên giá vải u hồng hiện còn 25.000 đồng/kg. Vải trồng theo quy trình VietGAP có giá bán cao hơn vải thường từ 3.000 - 5.000 đồng/kg.

Đến nay, huyện đã quy hoạch toàn bộ diện tích 6 xã khu Hà Đông để tập trung trồng các giống vải sớm, tăng diện tích vải sớm nhưng Thanh Hà vẫn giữ ổn định tổng diện tích vải khoảng 3.900 ha. Các xã khu Hà Đông gồm Trường Thành, Vĩnh Lập, Thanh Bính, Thanh Hồng, Thanh Cường, Hợp Đức là những vùng có thổ nhưỡng hợp với cây vải sớm và nông dân ở đây có nhiều kinh nghiệm trồng những giống vải này.

Để tiêu thụ thuận lợi, tránh tình trạng vải chín rộ cùng thời điểm, Thanh Hà sẽ định hướng cho bà con nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăm sóc vải để đạt mục tiêu thu hoạch rải vụ trong khoảng 2 tháng, tránh thu hoạch dồn dập cùng lúc, giá bán thấp. Giống vải u trứng sẽ thu hoạch đầu tháng 5, sau đó khoảng 2 tuần sẽ thu hoạch vải u hồng, vải lai và sau đó 3 tuần, bắt đầu thu hoạch vải thiều.

Canh tác an toàn, mở rộng thị trường xuất khẩu sẽ là mục tiêu trong định hướng phát triển cây vải Thanh Hà trong những năm tiếp theo. Đa dạng hóa thị trường, đặc biệt là mở rộng thị trường khó tính là cách bền vững để quả vải nâng cao giá trị và giữ vị thế là cây làm giàu cho nông dân Thanh Hà.

TH (theo TTXVN)