Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết, trong năm 2021, đơn vị đã tiếp nhận 15 hồ sơ đề nghị cấp phép bán hàng đa cấp. Tuy nhiên, tất cả các hồ sơ này đều chưa đáp ứng điều kiện và chưa được cấp giấy chứng nhận.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã chủ động kiểm soát, chấn chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp; triển khai đồng bộ công tác xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý; công tác thanh tra, xử lý vi phạm; công tác tuyên truyền, phổ biến và cảnh báo.

Quản chặt hoạt động bán hàng đa cấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Quản chặt hoạt động bán hàng đa cấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, đơn vị đã chuyển thông tin về 87 trường hợp có dấu hiệu kinh doanh đa cấp biến tướng, không phép cho Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) để theo dõi, giám sát và xử lý kịp thời đối với các đối tượng có hiện diện trong nước, hoặc chặn truy cập đối với các website quốc tế liên quan đến các hoạt động huy động tài chính trái phép không có hiện diện tại Việt Nam. Phối hợp với cơ quan công an địa phương như: Hà Nội, Điện Biên, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc… trong việc xác định, xử lý các hoạt động kinh doanh đa cấp có dấu hiệu bất hợp pháp.

Bộ Công thương cho biết, sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Trong năm 2022 sẽ duy trì các hoạt động quản lý đã phát huy hiệu quả trong thời gian vừa qua, trong đó tập trung vào một số hoạt động như thanh tra kiểm tra, xử lý vi phạm; tuyên truyền, cảnh báo; phối hợp cung cấp thông tin cho các cơ quan công an về các dấu hiệu vi phạm. Đặc biệt, đơn vị tổ chức triển khai hiệu quả Đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp giai đoạn năm 2021-2025.

Theo số liệu của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, năm 2020, các doanh nghiệp đa cấp đạt doanh thu hơn 15.400 tỷ đồng với tổng số lượng người tham gia hơn 800.000 người. Tổng số thuế các doanh nghiệp đã nộp về ngân sách nhà nước đạt hơn 1.800 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2021, tại thị trường Việt Nam có 21 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp hoạt động hợp pháp.