Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vũ Ngọc Giao phát biểu tại hội nghị thông tin báo chí. Ảnh: Đ.V

Toàn cảnh hội nghị thông tin báo chí do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với huyện Đông Triều tổ chức. Ảnh: Đ.V

Tại Hội nghị, bà Huân cho biết Đông Triều là huyện cửa ngõ của tỉnh Quảng Ninh, gồm 19 xã và 2 thị trấn. Nằm trên trục kinh tế động lực của tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; có hệ thống giao thông kết nối thuận lợi với các trung tâm kinh tế lớn trong vùng. Mục tiêu xây dựng và phát triển đô thị huyện Đông Triều và thành lập thị xã Đông Triều được huyện xác định từ năm 2011.

"Thời gian qua, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tập trung phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu kinh tế; đẩy mạnh đổi mới tổ chức sản xuất trong nông nghiệp; ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, đưa cơ giới hóa vào sản xuất; chú trọng phát triển công nghiệp địa phương; đẩy mạnh phát triển du lịch…", bà Huân nói.

Sau nhiều năm đầu tư, Đông Triều đã có bước phát triển đột phá về kinh tế xã hội và hạ tầng đô thị. Tháng 7/2014, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định công nhận đô thị Đông Triều mở rộng; huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV. Đến nay, Đông Triều đã có bước tiến đột phá về kinh tế - xã hội và hạ tầng đô thị, diện mạo Đông Triều mở rộng có nhiều khởi sắc và ngày càng khang trang.

"Trước những nỗ lực của địa phương, ngày 11/3/2015, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 891/NQ-UBTVQH 13 về thành lập thị xã Đông Triều và 6 phường thuộc thị xã Đông Triều. Theo đó, thị xã Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh sẽ có 21 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 6 phường khu vực nội thị và 15 xã khu vực ngoại thị...", bà Huân vui mừng cho biết.

Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thị xã Đông Triều và 6 phường thuộc thị xã Đông Triều dự kiến có sự tham gia của khoảng 4.000 đại biểu là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các địa phương trong cả nước./.

Sau khi thành lập, thị xã Đông Triều sẽ có diện tích 39.721,55 ha; dân số 173.141 người; 21 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 6 phường và 15 xã.

Phía Bắc giáp huyện Sơn Động và huyện Lục Nam (Bắc Giang); phía Tây giáp thị xã Chí Linh (Hải Dương); phía Đông giáp TP.Uông Bí; phía Nam giáp huyện Thủy Nguyên (TP.Hải Phòng) và huyện Kinh Môn (Hải Dương).

PVTT khu Đông Bắc