Trong năm 2014, chỉ số PAPI (chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công) Quảng Ninh xếp thứ 52/63 tỉnh, thành phố (nằm trong nhóm đạt điểm rất thấp).

Năm 2015, chỉ số PAPI của tỉnh Quảng Ninh đã có sự thay đổi rõ rệt, xếp thứ 32/63 tỉnh, thành phố (nằm trong nhóm đạt điểm trung bình cao), trong đó nội dung trách nhiệm giải trình với người dân của tỉnh đạt cao, xếp thứ 23/63.

Đây là kết quả đáng ghi nhận của tỉnh Quảng Ninh trong việc nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công, đáp ứng sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước ở tỉnh, giúp cho việc xây dựng chính quyền các cấp ngày càng vững mạnh và gần dân hơn.

Đối với chỉ số SIPAS (sự hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước) được Bộ Nội vụ đưa vào chấm điểm trong năm 2015 và có 10 tỉnh, thành phố tham gia thí điểm, trong đó có Quảng Ninh.

Qua đánh giá nhận thấy sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với các dịch vụ hành chính công (HCC) cấp xã (đạt 89,4%) cao hơn so với các dịch vụ HCC cấp huyện (đạt 77%) đang triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

b
Các trung tâm hành chính công cấp huyện ở Quảng Ninh nỗ lực phục vụ người dân. Ảnh: H.H

Ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Đối với chỉ số PAPI, năm 2015 tỉnh đã vươn lên 20 bậc, đứng thứ 32/63 tỉnh, thành phố (nằm trong nhóm đạt điểm trung bình cao). Kết quả này thể hiện sự quyết tâm của tỉnh Quảng Ninh, song cần phải cố gắng hơn nữa để đưa chỉ số này cao hơn trong những năm tiếp theo.

Cũng theo ông Long, trong thời gian tới, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục coi cải cách thủ tục hành chính là mục tiêu phấn đấu phục vụ nhân dân tốt hơn; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá, xây dựng uy tín của chính quyền, thủ trưởng các cấp.

Các đơn vị phải thể hiện quyết tâm chính trị bằng hành động cụ thể, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Không ngừng tự đổi mới hoàn thiện để phát triển; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, phát huy lợi thế trong điều kiện hội nhập ngày càng sâu rộng. Cùng với đó, cần hết sức đề cao vai trò của người đứng đầu, tạo được sự quyết tâm trong toàn đơn vị.

Đẩy mạnh công tác truyền thông tới người dân, doanh nghiệp về quy định giải quyết thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử để người dân biết, theo dõi, giám sát./.

Lan Hương