Quoc hoi My thong qua goi chi tieu 1.200 ty USD cho ha tang co so hinh anh 1
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington, DC.

Khoản ngân sách này sẽ được dùng cho chiến dịch nâng cấp "chưa từng có" những cây cầu, đường sá và đường sắt đã xuống cấp từ lâu ở nước này, cũng như tăng cường mạng Internet băng thông rộng.

Đây là gói chi tiêu lớn nhất trong lịch sử Mỹ, đã được Thượng viện thông qua hồi tháng 8. Dự chi ngân sách sẽ được chuyển lên Tổng thống Biden ký ban hành luật.

Gói ngân sách cho cơ sở hạ tầng nói trên, cùng với các gói ngân sách cho chống biến đổi khí hậu và phúc lợi xã hội là những biện pháp quan trọng trong chương trình nghị sự về kinh tế của Tổng thống Biden.

Hiện gói chi tiêu cho an sinh xã hội trị giá 1.750 tỷ USD, lớn nhất kể từ những năm 1960, đang được tiếp tục thảo luận.

Phe Dân chủ ban đầu dự kiến sẽ thông qua cả gói ngân sách này trong phiên họp 5/11, tuy nhiên đã hoãn lại do các nghị sỹ trung lập yêu cầu tiến hành kiểm toán các chi phí, vốn có thể kéo dài hàng tuần lễ.

Dự kiến, gói ngân sách này sẽ được bỏ phiếu vào ngày 30/11.

Các nghị sỹ Mỹ đã gọi đây là “kế hoạch chi tiêu xã hội mang lại hiệu quả nhất” kể từ những năm 30 của thế kỷ trước đến nay.

Các kế hoạch chi tiêu này được đảng Dân chủ coi là có ý nghĩa quan trọng để được giành được sự ủng hộ của cử tri trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm tới.

Theo Tổng thống Biden, các gói chi tiêu này sẽ "thổi luồng sinh khí mới vào nền kinh tế."./.