Hỏi: Tôi xin hỏi dịch vụ vận chuyển hàng hóa đường bộ được ký hợp đồng giữa các bên và qua các khâu thủ tục giao nhận như: Chủ hàng - Người nhận vận chuyển - Chủ phương tiện đường bộ - Chủ tàu, Đại lý tàu chở hàng xuất khẩu có được xếp vào dịch vụ logistic và được thời gian tra soát xuất hóa đơn trong vòng 7 ngày hay không? Hàng đã được vận chuyển nội địa để xếp lên tàu vào những ngày cuối năm 30-31/12, nhưng hóa đơn được xuất đầu tháng 01/2024. DN sẽ kê khai doanh thu, tính thuế vào năm 2023 hay 2024 vì tôi lâu nay cứ khai thuế theo thời gian lập (ghi) trên hóa đơn GTGT, vậy có sai sót gì không?

Quy định về kê khai thuế giá trị gia tăng đối với hàng xuất khẩu
Ông Nguyễn Văn Phụng

Trả lời: Nội dung này đã được quy định rất rõ trong các văn bản quy phạm pháp luật rồi nhưng cần liên kết các văn bản lại với nhau và doanh nghiệp cần căn cứ vào bản chất của nghiệp vụ kinh tế.

Hoạt động của doanh nghiệp là thuộc dịch vụ logistics và trong chuỗi đó doanh nghiệp chỉ thực hiện một khâu đường bộ; chịu sự giám sát, ký kết giao nhận với các bên liên quan. Do vậy, thời gian lập hóa đơn được thực hiện trong vòng 7 ngày do thực hiện việc rà soát đốt chiếu, theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ và Thông tư 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo các văn bản này, hóa đơn được lập trong những ngày đầu năm 2024 nhưng nội dung sẽ thể hiện là dịch vụ đã hoàn (theo hợp đồng).

Thuế giá trị gia tăng sẽ khai vào tờ khai thuế của tháng 12/2023 trong trường hợp doanh nghiệp thuộc diện khai thuế giá trị gia tăng theo tháng; hoặc vào tờ khai thuế quý IV/2023 nếu doanh nghiệp thuộc diện khai khai thuế giá trị gia tăng theo quý.

Trị giá của hóa đơn này phải tính vào doanh thu để tính thuế thu nhập doanh nghiệp của năm 2023. Do vậy, doanh nghiệp cần xem lại việc khai thuế của cả năm 2022 nếu chưa được kiểm tra, thanh tra thuế 2022./.