RMIT  đẩy mạnh tác động cộng đồng tại Việt Nam
RMIT- một trong những ngôi trường đại học hàng đầu Việt Nam. Ảnh: TL

Năm 2023 là một năm thật sự đáng nhớ. Chúng tôi đã cho ra mắt Cam kết hành động của Đại học RMIT tại Việt Nam bao gồm các sáng kiến chiến lược và hành động mà RMIT sẽ triển khai trong những năm tới để thực hiện lời hứa và trách nhiệm xã hội của nhà trường tại Việt Nam. Chúng tôi cũng đã kỷ niệm 20 năm lứa sinh viên đầu tiên tốt nghiệp tại Việt Nam – những người tiên phong đặt nền móng cho cộng đồng năng động, gồm hơn 20.000 cựu sinh viên ngày hôm nay.

Năm vừa qua trường còn ghi nhận nhiều thành tích sinh viên ấn tượng. Hơn 1.300 sinh viên đã đi thực tập tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước, và nhiều đội nhóm giành chiến thắng tại các cuộc thi trong khu vực và toàn cầu. Gần 2.000 sinh viên tốt nghiệp, hơn 4.000 tân sinh viên gia nhập cộng đồng RMIT và hàng trăm sinh viên chuyển tiếp từ RMIT Việt Nam sang RMIT Australia để làm phong phú thêm trải nghiệm quốc tế của mình.

Chúng tôi cũng hân hạnh được khánh thành Trung tâm Kết nối doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo RMIT tại Hà Nội và Không gian Đổi mới sáng tạo với Đại học Quốc gia Hà Nội. Các trung tâm này đem đến không gian năng động để hội tụ giới học thuật và các doanh nghiệp nhằm tạo ra một hệ sinh thái nuôi dưỡng những ý tưởng đột phá.

Một sự kiện đáng nhớ trong năm 2023 là chuyến thăm Đại học RMIT cơ sở Hà Nội của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, minh chứng cho mối quan hệ song phương sâu sắc giữa Australia và Việt Nam sau 50 năm. Trong khuôn khổ chuyến thăm, chúng tôi đã công bố một quỹ đầu tư chiến lược tập trung vào hoạt động giáo dục, nghiên cứu và hợp tác cũng như cơ sở hạ tầng của nhà trường để đảm bảo RMIT sẽ tiếp tục đóng góp cho sự phát triển lâu dài của Việt Nam.

Chúng tôi đã có mặt tại Việt Nam được gần 25 năm. Trở thành một phần của đất nước này vừa là cơ hội, vừa là đặc ân với chúng tôi và RMIT đảm nhận vai trò tại đây một cách hết sức nghiêm túc và đầy tự hào.

Nhìn về tương lai, chúng tôi kiên định với cam kết định hướng các chương trình đại học/sau đại học, hoạt động nghiên cứu và gắn kết cộng đồng của nhà trường theo các lĩnh vực trọng yếu có khả năng tạo nên sự khác biệt cho cộng đồng, đặc biệt là bốn trụ cột chiến lược: công nghệ mới nổi, thành phố thông minh và bền vững, đổi mới xã hội, và hợp tác khu vực.

Các công nghệ mới nổi là một trọng tâm trong tầm nhìn của nhà trường. Chúng tôi mong muốn góp phần nâng cao năng lực công nghệ tổng thể cho Việt Nam và tương lai chuyển đổi số.

Các thành phố thông minh và bền vững vô cùng quan trọng đối với sự phát triển tương lai của Việt Nam. Chúng tôi sẽ gắn kết các hoạt động của RMIT Việt Nam với các mục tiêu của đất nước liên quan đến năng lực cạnh tranh kinh tế, phát triển kinh tế xã hội, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông minh và kinh tế số.

Đổi mới xã hội là một trọng tâm khác. Nó nhấn mạnh vai trò của RMIT trong việc nuôi dưỡng tài năng, kiến thức và sự gắn kết cần thiết của con người với văn hóa, sáng tạo và xã hội.

Cuối cùng, hợp tác khu vực là một nhiệm vụ thiết yếu đối với chúng tôi. Chúng tôi đặc biệt ưu tiên đẩy mạnh quan hệ Australia-Việt Nam, đóng góp vào xây dựng chính sách, đảm bảo chất lượng giáo dục, an ninh biên giới và quốc phòng.

Bốn trụ cột này đều phù hợp với chiến lược toàn cầu của RMIT giai đoạn 2022 - 2031 mang tên “Biến tri thức thành hành động”. Đây cũng là những lĩnh vực mà thế mạnh của RMIT có thể phát huy tốt nhất, hỗ trợ cho nhu cầu của Việt Nam và khu vực./.