Quyết định nhân sự chủ chốt cho SCB

Hôm thứ sáu cuối tuần, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã công bố Quyết định của Thống đốc NHNN về nhân sự tham gia Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB). Qua xem xét, đánh giá năng lực cán bộ, NHNN đã quyết định trưng tập, chỉ định ông Phan Đình Điền thôi đảm nhiệm chức danh Thành viên Hội đồng thành viên Agribank sang nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB thay ông Vũ Anh Đức kể từ ngày 22/9/2023.

Yêu cầu của Chính phủ trong xử lý ngân hàng yếu kém

Tại Nghị quyết 144/NQ-CP ngày 10/9/2023 kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2023, Chính phủ yêu cầu NHNN tập trung xử lý các ngân hàng thương mại yếu kém, báo cáo các cấp có thẩm quyền trong tháng 9/2023. NHNN cũng phải giám sát chặt chẽ tình hình nợ xấu, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng; khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền trong tháng 9/2023 phương án xử lý Ngân hàng SCB, không để chậm trễ hơn nữa.

Ông Phan Đình Điền là cán bộ đã có gần 30 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực ngân hàng. Ông Điền đã trải qua các vị trí lãnh đạo cấp phòng, lãnh đạo Chi nhánh tới Thành viên Hội đồng thành viên Agribank.

NHNN cho biết, sau hơn một năm được đưa vào kiểm soát đặc biệt, SCB đã khẩn trương, tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan của NHNN, bộ, ngành và các cơ quan của TP.Hồ Chí Minh tích cực triển khai các giải pháp theo quy định pháp luật để bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng và bảo đảm quyền, lợi ích của người gửi tiền. Đến nay, hoạt động của ngân hàng SCB đang dần ổn định, từng bước xử lý khó khăn, vướng mắc và tập trung xây dựng Đề án tái cơ cấu.

SCB có chủ tịch mới, FED tạm ngừng tăng lãi suất
FED có thể vẫn còn tăng lãi suất vào cuối năm. Ảnh: T.L

FED tạm dừng tăng lãi suất, nhưng “áp lực” vẫn còn

Sự kiện đáng chú ý nhất của giới tài chính quốc tế trong tuần qua là kết quả cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), theo đó, FED cho biết sẽ tiếp tục giữ lãi suất ở mức 5,25 - 5,5%. Tuy nhiên, có nhiều quan chức FED kỳ vọng lãi suất sẽ đạt mức 5,63 - 5,87% trong năm nay và điều này đồng nghĩa với việc “áp lực” vẫn còn, vì có thể có một đợt tăng lãi suất khác vào cuối năm.

Động thái tạm dừng tăng lãi suất này của FED đã được giới đầu tư dự báo trước đó, sau khi FED phát đi tín hiệu trong những tuần gần đây rằng họ dự định chờ thêm dữ liệu để đánh giá những đợt tăng lãi suất trước đây đang ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế Mỹ.

Kể từ tháng 3/2022, Fed đã nâng lãi suất 11 lần và giữ nguyên 2 lần - bao gồm cả lần tạm dừng trong tháng 9 này.

Tiếp tục sự quan tâm “tín dụng xanh”

Trong tuần qua, NHNN đã phối hợp với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), Cục kinh tế liên bang Thụy Sỹ (SECO) và Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT) tổ chức Tọa đàm trao đổi về “Xanh hóa ngành ngân hàng - Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp tại Việt Nam”.

Tọa đàm trao đổi về xanh hóa ngành ngân hàng - đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp tại Việt Nam được tổ chức trong khuôn khổ Biên bản Ghi nhớ về phát triển ngân hàng xanh và bền vững, góp phần thực hiện những cam kết của Việt Nam tại Hội nghị các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu - COP26 được NHNN ký với IFC tháng 5/2022.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững đã trở thành xu thế tất yếu, là mục tiêu mà mọi quốc gia đang hướng tới. Trong đó, ngành ngân hàng là kênh cung ứng tài chính quan trọng của nền kinh tế, và luôn xác định vai trò, trách nhiệm trong việc “xanh hóa” dòng vốn đầu tư cho mục tiêu phát triển bền vững.

SCB có chủ tịch mới, FED tạm ngừng tăng lãi suất
Giá vàng trong nước vẫn tăng trong tuần qua. Ảnh: T.L

Giá vàng trong nước tiếp đà tăng

Tuần qua, vàng miếng đã không còn những phiên “nhảy múa” quá mạnh nhưng vẫn chậm rãi leo dốc và hiện vẫn ở mặt bằng giá khá cao. Trong khi đó, dấu ấn trong tuần lại chuyển sang vàng nhẫn, với một số phiên tăng giá khá mạnh và tiếp tục thiết lập đỉnh mới.

Hôm thứ sáu cuối tuần, vàng miếng SJC 9999 loại 1 lượng trở lên niêm yết ở mức 68,45 triệu đồng/lượng mua vào và 69,15 triệu đồng/lượng bán ra, cao hơn khoảng 450 nghìn đồng so với cách đó 1 tuần. Trong khi đó, giá niêm yết vàng nhẫn 9999 chốt phiên cuối tuần ở mức 56,95 triệu đồng/lượng mua vào và 57,9 triệu đồng/lượng bán ra, cao hơn khoảng 650 nghìn đồng mỗi lượng so với 1 tuần trước.

Trái ngược với động thái của giá vàng trong nước, giá vàng thế giới tỏ ra khá trầm lắng và diễn ra trong trạng thái tăng giảm trong biên độ hẹp và ngay cả sau khi có kết quả cuộc họp của FED thì giá vàng cũng không có những biến động đáng kể. Chiều ngày 22/9 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới duy trì giao dịch ở mức 1.927 USD/ounce.

Một số chương trình của ngành ngân hàng về tín dụng xanh

Ngành ngân hàng đã đặt ra trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Trong đó, một số chương trình cụ thể được đặt ra như Đề án phát triển ngân hàng xanh tại Việt Nam, xây dựng Chương trình hành động của ngành ngân hàng thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, xây dựng Thông tư về quản lý rủi ro môi trường, xã hội trong hoạt động cấp tín dụng, tăng dần tỷ trọng dư nợ tín dụng xanh.