Wan Long , chủ tịch Shuanghui và CEO của Smithfield Foods Larry Pope - Ảnh: Bloomberg

BOC International Holdings Ltd., Citic Securities Co., Goldman Sachs Group, Morgan Stanley, Standard Chartered Plc và UBS AG là 6 ngân hàng làm nhiệm vụ bảo lãnh phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng cho công ty Shuanghui. Việc chào bán có thể bắt đầu vào năm tới.

Sự kiện phát hành lượng cổ phiếu lớn này của Shuanghui có thể giúp hồi sinh lại thị trường IPO tại Hong Kong, nơi mà lượng tiền thu được đang có dấu hiệu ấm dần lên sau 9 năm nguội lạnh. Shuanghui cũng tham gia vào một số doanh nghiệp khác, điển hình như đơn vị tại Hong Kong của công ty Power Assets Holdings Ltd., và China Asset Management Co., nơi mà họ tìm cách huy động nguồn tiền thông qua các đợt IPO với giá trị hơn 1 tỷ USD tại thời điểm nền kinh tế của Trung Quốc đang có nhiều dấu hiệu cho sự phục hồi.

Theo người đứng đầu các thị trường vốn châu Á ngoài Nhật Bản của JPMorgan Chase & Co là David Suen: “Cánh cửa đang mở ra cho Shuanghui trong đợt phát hành cổ phiếu sắp tới. Tuy nhiên các nhà đầu tư hiện vẫn đang cân nhắc trong việc lựa chọn cổ phiếu và về mức giá sẽ phát hành. Các tín hiệu về kinh tế vĩ mô từ Trung Quốc và các định hướng chính sách của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong cuộc họp cuối tuần này sẽ có tác động đến thị trường ra sao, sẽ là lời giải cho phần còn lại của năm nay".

Kế hoạch tăng vốn lên gấp 3 lần

Cơ quan quản lý của Mỹ và các cổ đông của công ty Smithfield Foods Inc đã chấp thuận để Shuanghui mua lại vào tháng 9 vừa qua với giá trị 4,7 tỷ USD, đánh dấu thương vụ một doanh nghiệp của Trung Quốc mua lại một công ty của Mỹ với giá trị lớn nhất từ trước tới nay. Việc sát nhập này nhấn mạnh nhu cầu đối với thịt ở thị trường Trung Quốc, nơi mà thu nhập gia tăng thúc đẩy việc tăng giá các loại mặt hàng về thực phẩm.

Các nhà đầu tư của Shuanghui bao gồm CDH Investments Fund Management Co., Goldman Sachs và New Horizon Capital - một công ty đầu tư tư nhân của Trung Quốc trong đó đồng sáng lập là con trai của vị cựu thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo. Kerry Group Ltd., tập đoàn có trụ sở ở Hong Kong của tỷ phú lừng danh Robert Kuok, và tập đoàn Temasek Holdings Pte của đảo quốc sư tử Singapore đều là 2 cổ đông lớn của Shuanghui.

Tập đoàn thực phẩm Shuanghui hy vọng sẽ tăng được lượng tiền trị giá 11,3 tỷ USD thông qua các đợt IPO trên thị trường Hong Kong, nâng mức giá trị của công ty lên gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái./.

Quang Minh (Theo Bloomberg)