Thuốc BVTV

Hội nghị “Định hướng công tác BVTV trong tình hình mới”.

>> Thuốc bảo vệ thực vật: 'Nhập lậu một gói cũng phải bắt'

>> Xã hội hóa hoạt động kiểm tra chuyên ngành lĩnh vực phân bón

Đó là thông tin tại hội nghị “Định hướng công tác BVTV trong tình hình mới”, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức, ngày 15/5/2018, tại Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục BVTV (Bộ NN&PTNT) cho biết: "Trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do đang được ký kết rầm rộ từ cấp song phương đến châu lục và liên châu lục, thì rào cản kỹ thuật đang được các nước sử dụng triệt để như một biện pháp bảo vệ sản xuất trong nước của họ. Chính vì thế, hàng rào kỹ thuật cả về kiểm dịch thực vật (KDTV) và an toàn thực phẩm đang được các nước nâng lên ở mức rất cao".

Về phía chúng ta, Cục BVTV phải xây dựng một Danh mục thuốc BVTV thực sự hiệu quả, an toàn và thân thiện với môi trường. Để làm được điều này, nhiệm vụ trước mắt là phải quản lý chặt đầu vào khảo nghiệm và loại bỏ được các loại thuốc kém chất lượng, độc hại với con người và môi trường. Tuy nhiên cơ sở dữ liệu và các căn cứ khoa học liên quan đến vấn đề này còn thiếu rất nhiều. Vì vậy, việc loại bỏ thuốc BVTV ra khỏi danh mục gặp rất nhiều khó khăn...

Mặt khác, số lượng nhà máy sản xuất (735 nhà máy) cũng như sản phẩm phân bón (gần 20.000 sản phẩm) đang rất lớn và mất cân đối, chủ yếu là phân bón vô cơ. Bên cạnh đó, hiện tại đang còn khoảng hơn 200 chỉ tiêu chất lượng bao gồm cả vi sinh và hóa lý đã được công bố trong các sản phẩm phân bón nhưng không có phương pháp thử được phê duyệt trong nước đã tạo ra áp lực không nhỏ cho công tác quản lý nhà nước.

Không những vậy, việc lạm dụng thuốc BVTV hóa học và phân bón vô cơ của người dân vẫn đang rất đáng báo động, sẽ dẫn đến các nguy cơ về mất an toàn thực phẩm, gây ô nhiễm môi trường. Cùng với đó là tình trạng thuốc BVTV vẫn lệ thuộc nhập khẩu...

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, thời gian tới cần phải kiểm soát chặt chẽ về tổng thể lượng thuốc BVTV. Hiện, chúng ta đang sử dụng khoảng 100 nghìn tấn/năm, thì con số này phải giảm về cơ học.

Bên cạnh đó, "Phải kiểm soát chặt thuốc nhập lậu. Song song đó, chấn chỉnh mạng lưới thuốc BVTV bằng cách phải minh bạch và nhà nước phải quản lý thông qua các chi cục BVTV địa phương, có như vậy mới giảm được tình trạng tuyên truyền không đúng chỗ, tuyên truyền để bán hàng, khuyến khích sai đối tượng" - ông Cường nhấn mạnh.

Ngoài ra, Cục BVTV cần tiếp tục rà soát,quản lý chặt chẽ vật tư nông nghiệp ở tất cả các khâu từ khảo nghiệm, đăng ký đến sử dụng. Kiên quyết hoàn thiện đủ các căn cứ khoa học để loại bỏ các loại vật tư nông nghiệp kém chất lượng, gây hại cho sức khỏe con người và môi trường ra khỏi danh mục.

Theo Cục BVTV, trong thời gian qua, thanh tra ngành BVTV đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan như Thanh tra Bộ NN&PTNT, A86, C49 và phát hiện, xử lý nghiêm minh nhiều trường hợp vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, phân bón và thuốc BVTV. Năm 2016 đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 1.517 trường hợp, tổng số tiền xử phạt 14,6 tỷ đồng. Hàng năm đều phối hợp với các địa phương phát hiện, thu giữ và tiêu hủy 2 - 3 tấn thuốc BVTV nhập lậu.

Tin, ảnh: Khánh Linh