Chiều ngày 28/2, Bộ Ngoại giao và Ngân hàng Standard Chartered phối hợp tổ chức tọa đàm: “Triển vọng kinh tế, tài chính thế giới năm 2023 và tác động đối với Việt Nam”.

Nửa đầu năm 2023 kinh tế vẫn tiếp tục gặp khó

Standard Chartered: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 7,2% trong năm 2023
Các diễn giả thảo luận tại tọa đàm

Phát biểu tại tọa đàm, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng khẳng định, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, cơ hội và thách thức đan xen, Việt Nam tiếp tục ưu tiên duy trì ổn định vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế và thúc đẩy phát triển bền vững, tiếp tục là một trong những điểm sáng về tăng trưởng kinh tế tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thế giới.

Tuy vậy, theo bà Hằng, thách thức đặt ra rất lớn. Đó là nguy cơ suy giảm động lực tăng trưởng của kinh tế thế giới, là những rủi ro vĩ mô như lạm phát, biến động thị trường vốn; sự gia tăng cạnh tranh chiến lược, bất ổn địa chính trị, các thách thức an ninh phi truyền thống ngày càng gay gắt; những rủi ro có thể phát sinh đối với kinh tế Việt Nam từ môi trường bên ngoài do nền kinh tế có độ mở lớn, khả năng chống chịu chưa cao; nguy cơ không kịp thích ứng, không tận dụng được các xu thế mới để tạo “bứt phá” trong phát triển kinh tế - xã hội.

Theo ông Edward Lee - chuyên gia kinh tế trưởng khu vực ASEAN và Nam Á, Ngân hàng Standard Chartered, năm 2023 đã khởi đầu tích cực hơn dự kiến. Nền kinh tế Mỹ đã phục hồi tốt hơn, khu vực đồng Euro đã tránh được một mùa đông khắc nghiệt, trong khi Trung Quốc đang mở cửa trở lại nhanh hơn dự kiến.

Theo Standard Chartered, lạm phát toàn cầu được dự báo duy trì ở mức vừa phải trong 2023 nhưng vẫn sẽ cao hơn mức trung bình giai đoạn 2015-2019 ở nhiều nền kinh tế. Các ngân hàng trung ương của những nước lớn sắp đi đến cuối chu kỳ thắt chặt chính sách và ngân hàng trung ương ở các nước Châu Á cũng tương tự.

Tuy nhiên, nền kinh tế toàn cầu vẫn có khả năng tăng trưởng chậm lại trong năm 2023 và đối mặt với một số rủi ro. Nửa cuối năm, kinh tế thế giới dự báo sẽ chạm đáy và bắt đầu phục hồi, tạo động lực cho sản xuất và tăng trưởng. Dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2023 đạt 2,5% (so với mức dự báo 3,4% năm 2022).

Các nền kinh tế chủ chốt đều áp dụng chính sách thắt chặt định lượng với những đợt tăng lãi suất mạnh và việc các chính sách tài chính bị hạn chế sẽ tác động tới tăng trưởng toàn cầu. Hơn nữa, tuy lạm phát dự kiến ​​sẽ ở mức trung bình, nhưng vẫn cao hơn mức trước dịch Covid. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tiêu dùng nội địa. Hiện tại, khối lượng thương mại toàn cầu đã giảm vào cuối năm ngoái, cho thấy nhu cầu bên ngoài đang chậm lại.

Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ

Về triển vọng kinh tế Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered đưa ra nhận định rất lạc quan về tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2023.

Standard Chartered: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 7,2% trong năm 2023
Dự báo kinh tế vĩ mô của Việt Nam năm 2023. Nguồn: Standard Chartered

Theo ông Tim Leelahaphan- chuyên gia kinh tế phụ trách Thái Lan và Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered, tiếp nối đà phục hồi tăng trưởng năm 2022, nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ tăng GDP đạt 7,2% trong năm 2023 và 6,7% trong năm 2024. Dự kiến lạm phát năm 2023 tăng khoảng 6%; cán cân thương mại có thể được cải thiện; tuy nhiên, xuất khẩu sẽ đối mặt với các thách thức toàn cầu.

“Kinh tế Việt Nam nửa đầu năm 2023 vẫn đối mặt với một số rủi ro vĩ mô như lạm phát, nợ công, khôi phục lòng tin, song triển vọng phục hồi tích cực vào nửa cuối năm. Triển vọng trung hạn của Việt Nam duy trì tích cực. Việt Nam sẽ tiếp tục là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và là một điểm đến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn”- ông Tim Leelahaphan nhận định.

Về triển vọng thị trường ngoại hối, ông Divya Devesh - Trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực ASEAN và Nam Á nhận định, hiện nay thế giới cần lưu ý 2 yếu tố. Thứ nhất là tác động của đồng USD vẫn là đồng tiền có lãi suất cao và tác động tới ngoại hối toàn cầu. Thứ hai là đánh giá khả năng suy thoái của Mỹ, dù hiện nay có tín hiệu tích cực song các thách thức có thể quay trở lại vào cuối năm 2023.

Đối với Việt Nam, ông Divya Devesh cho rằng, tuy vẫn cần phải theo dõi, nhưng không thấy áp lực lớn gây ra từ việc tăng lãi suất, không có những quan ngại lớn như năm trước nữa.

Tại phiên thảo luận, các diễn giả đã thảo luận sâu hơn về các giải pháp đẩy mạnh các động lực tăng trưởng (xuất khẩu, tiêu dùng, đầu tư) và nhận diện các động lực tăng trưởng mới; khuyến nghị các chính sách nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam, lãnh đạo Deloitte và nhiều chuyên gia kinh tế nhấn mạnh, Việt Nam cần đẩy mạnh thương mại xanh và hỗ trợ toàn diện các mục tiêu bền vững trong bối cảnh đẩy mạnh triển khai các cam kết thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh gắn với các tiêu chí môi trường là xu thế bắt buộc đối với hầu hết các quốc gia. Do đó các doanh nghiệp Việt Nam cần phải có những bước chuẩn bị phù hợp để bắt kịp với xu hướng tất yếu này (đổi mới tư duy, thay đổi phương thức quản trị, xây dựng chiến lược xuất khẩu xanh...).

“Việt Nam có triển vọng phát triển trong trung và dài hạn, mang lại tiềm năng tăng trưởng và thu hút đầu tư. Việt Nam đang đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu. Là một ngân hàng quốc tế hàng đầu, chúng tôi luôn nỗ lực hỗ trợ quá trình phục hồi và tăng trường bền vững của Việt Nam trong năm 2023 và các năm tới” - bà Michele Wee- Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cho biết.