Tài sản của Elon Musk tăng 1 tỷ đô là/ngày nhờ cổ phiếu Tesla

Elon Musk hiện là người đứng đầu của Tesla và cũng là cổ đông lớn nhất của SolarCity.- Ảnh: Bloomberg

Thành tích này nhờ vào sự lạc quan của các nhà đầu tư sau khi nắm được kế hoạch và tham vọng xây dựng một nhà máy pin lớn nhất thế giới của vị tỷ phú trẻ tuổi này.

Elon Musk, người đứng đầu của Tesla và cũng là cổ đông lớn nhất của SolarCity có tài sản ròng trị giá 11,7 tỷ USD theo số liệu của Bloomberg Billionaires Index, vừa tăng thêm 10% giá trị tài sản so với ngày hôm qua và tăng thêm 3,8 tỷ USD kể từ đầu năm nay.

Doanh nhân, tỷ phú 42 tuổi gốc Nam Phi này hiện xếp thứ 94 trong danh sách những người giàu nhất thế giới và tài sản của ông đã gia tăng mạnh mẽ nhất trong giới tỷ phú của nước Mỹ năm qua cùng Mark Zuckerberg - ông chủ của mạng xã hội Facebook.

Tesla

Một mẫu xe điện của Tesla

Vốn hóa thị trường của Tesla hiện đang ở mức 30,4 tỷ USD, bằng hơn một nửa giá trị vốn hóa thị trường của 2 ông lớn ngành xe hơi là General Motors và Ford Motor Co. Trong năm 2013 vừa qua, Tesla đã xuất xưởng và phân phối được 22.400 mẫu xe sedan S Model.

Tuần trước, ông chủ của Tesla đã vạch ra một kế hoạch “gigafactory” (siêu nhà máy), có khả năng cung cấp loại pin lithium-ion với giá thành rẻ hơn và số lượng lớn hơn bất cứ một nhà máy nào hiện nay trên thế giới.

Tesla cũng đang có mục tiêu tăng trưởng thêm 56% trong năm nay đối với dòng sản phẩm chủ đạo là dòng xe sedan S Model, khi hãng sẽ bắt đầu phân phối dòng xe này ở Trung Quốc vào tháng tới. Tạp chí Consumer Reports ngày hôm qua đã nêu danh Model S có giá từ 71.000 USD như là chiếc xe tốt nhất của năm.

Giá trị cổ phiếu của Tesla đã tăng 14% ngày hôm qua lên 248 USD/cổ phiếu tại New York và đã tăng 65% kể từ đầu năm đến nay. Cổ phiếu của SolarCity cũng tăng 3,4% lên mức kỷ lục ở mức giá 81,18 USD/cổ phiếu ngày hôm qua và đã tăng thêm 43% kể từ đầu năm.

Nhà máy pin sẽ được xây dựng cùng một số đối tác và có khả năng Panasonic là một trong các đối tác đó. Tuần trước Elon Musk cho Bloomberg biết là Panasonic hiện cũng là một cổ đông của Tesla và là nhà cung cấp pin lithium-ion chính cho hãng, tuy nhiên việc Panasonic có tham gia hay không chưa có gì đảm bảo.

Quang Minh (Theo Bloomberg)