Nhiều học sinh được hỗ trợ chi phí chữa bệnh hàng trăm triệu đồng

Bắc Ninh là một trong số địa phương có tỷ lệ cao học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Ninh cho biết, năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có 351/352 trường học có tỷ lệ 100% số HSSV tham gia BHYT; có 7/8 huyện, thành phố đạt tỷ lệ 100% số HSSV tham gia BHYT. Số tiền thu được là 199,821 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 59,946 tỷ đồng. Nhiều HSSV tham gia BHYT bị bệnh nặng, mãn tính phải điều trị dài ngày được quỹ BHYT thanh toán với số tiền hàng trăm triệu đồng. Điển hình như: em Nguyễn Xuân Nhật - học sinh Trường Tiểu học Đông Thọ, huyện Yên Phong, được thanh toán trên 277 triệu đồng; em Nguyễn Thị Hiền - học sinh Trường THCS Chi Lăng, huyện Quế Võ, được thanh toán trên 259 triệu đồng; em Nguyễn Như Dũng - học sinh Trường THCS Nguyễn Thị Định, huyện Thuận Thành được thanh toán gần 238 triệu đồng...

Học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế để được chăm sóc sức khỏe ngay từ trường học.    Ảnh: Thái Bình
Học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế để được chăm sóc sức khỏe ngay từ trường học. Ảnh: Thái Bình

Tại tỉnh Quảng Bình, năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có 396/396 trường học tham gia, đạt tỷ lệ 100%. Tổng số HSSV tham gia BHYT là 172.572 em, đạt tỷ lệ 95%. Thẻ BHYT được cấp kịp thời, quyền lợi khám chữa bệnh (KCB) của HSSV được đảm bảo, không bị gián đoạn. Từ ngày 1/9/2021 đến tháng 8/2022, toàn tỉnh có 35.216 lượt HSSV KCB BHYT, với tổng chi phí thanh toán 16,3 tỷ đồng. Năm học 2022 - 2023, BHXH tỉnh phấn đấu mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT; sử dụng có hiệu quả kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV tại các trường học, đảm bảo tốt nhất quyền lợi KCB BHYT cho HSSV…

Theo BHXH tỉnh Quảng Bình, quỹ BHYT thực sự đã giúp nhiều HSSV bị bệnh nặng vượt qua khó khăn về tài chính, ổn định sức khỏe để tiếp tục học tập. Có nhiều học sinh đã được sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao để KCB, với chi phí lớn như: Em Nguyễn Đăng Khoa - học sinh Trường THCS Phong Nha, huyện Bố Trạch được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB hơn 147 triệu đồng; em Nguyễn Tiến Đạt - học sinh Trường THPT Trần Phú, huyện Bố Trạch được chi trả chi phí KCB 143 triệu đồng...

Về phía TP. Hồ Chí Minh, ông Phan Văn Mến - Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh, cho biết để triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT HSSV năm học 2022 - 2023, cơ quan BHXH thành phố đã rà soát, lập danh sách các trường đại học, cao đẳng có số lượng trên 1.000 SV và có tỷ lệ dưới 90% SV tham gia BHYT. Qua đó, triển khai hàng loạt chương trình tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHYT cho HSSV trên địa bàn, với nhiều hình thức từ trực tiếp đến trực tuyến; phát tờ gấp tuyên truyền... giúp chuyển tải chính sách đến các thầy cô giáo, phụ huynh và HSSV về chính sách, góp phần hoàn thành chỉ tiêu 100% HSSV tham gia BHYT.

Còn khoảng 4% HSSV chưa tham gia BHYT

Theo quy định của Luật BHYT, HSSV là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT. Do đó, việc tham gia BHYT không những là quyền lợi mà còn là trách nhiệm tuân thủ pháp luật, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của HSSV thông qua việc đóng góp, chia sẻ rủi ro với những người không may bị ốm đau, bệnh tật…, đặc biệt với những người nghèo, người thuộc nhóm yếu thế trong xã hội.

Quyền lợi của học sinh sinh viên khi tham gia bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), nếu Học sinh, sinh viên đi khám chữa bệnh đúng tuyến sẽ được quỹ BHYT chi trả 80% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi, quyền lợi được hưởng. Trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến, các em sẽ được hưởng theo phạm vi, mức hưởng BHYT như sau: 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện (BV) tuyến trung ương; 100% chi phí điều trị nội trú tại BV tuyến tỉnh; 100% chi phí tại BV tuyến huyện.

Để nhà trường, HSSV hiểu được lợi ích của BHYT, trong công văn mới đây hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các nhà trường phối hợp với cơ quan BHXH các cấp tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền thực hiện BHYT HSSV, bảo đảm quyền lợi được chăm sóc sức khỏe ban đầu của HSSV trong trường học, phấn đấu đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT.

Theo thống kê, hiện cả nước vẫn còn khoảng 4% HSSV chưa tham gia BHYT, tập trung ở nhóm SV các trường đại học và HS các trường cao đẳng, trung cấp, đào tạo nghề. Trong số này, một số HSSV và phụ huynh vẫn còn hiểu chưa thấu đáo về chính sách BHYT, cho rằng chỉ cần tham gia BHYT những lúc ốm đau. Thực tế, cần phải hiểu và nhận thức rõ ràng, BHYT là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm, giữa người trẻ với người già, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp… Có thể khẳng định, chính sách BHYT không chỉ tạo nguồn lực quan trọng trong chăm sóc sức khỏe HSSV mà còn góp phần giáo dục nhân cách cho các em ngay từ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường.