Tham dự hội thảo còn có đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; đại diện các vụ, cục trực thuộc Bộ Tài chính (Vụ I, Vụ Pháp chế, các phòng ban của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm; đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Quang Huyền - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, cho biết: Nghị định 67 đã có một số điểm mới so với quy định hiện hành, nhằm phát huy hơn nữa vai trò, ý nghĩa của chính sách bảo hiểm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc và bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Tập huấn về chính sách bảo hiểm bắt buộc của chủ xe cơ giới

Ông Nguyễn Quang Huyền - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, phát biểu khai mạc. Ảnh: Đức Minh

"Thông qua hội thảo, chúng tôi sẵn sàng lắng nghe những băn khoăn, những cách hiểu khác nhau cùng một vấn đề, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị... Chúng tôi mong muốn các nhà quản lý, đến các doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm tuân thủ các quy định của pháp luật, cùng tìm đến một tiếng nói chung, cách hiểu chung, qua đó xây dựng thị trường bảo hiểm phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững" - ông Huyền phát biểu.

Ngoài ra, đại diện Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đã giới thiệu những điểm mới, nét chính của Nghị định số 67, tập trung vào nội dung: điều kiện bảo hiểm số tiền bảo hiểm, mức phí bảo hiểm; quy định liên quan đến quản lý, sử dụng Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới;...

Đơn cử, Nghị định 67 quy định, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền từ chối bán bảo hiểm bắt buộc trong trường hợp xe cơ giới hết niên hạn sử dụng theo quy định của pháp luật;

Thu hẹp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm về nồng độ cồn theo hướng, chỉ trừ trách nhiệm bảo hiểm trong trường hợp thiệt hại đối với tài sản do lái xe điểu khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế;

Tập huấn về chính sách bảo hiểm bắt buộc của chủ xe cơ giới
Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Đức Minh

Đơn giản hóa hơn nữa hồ sơ giải quyết bồi thường bảo hiểm thông qua việc cho phép sử dụng bản sao có xác nhận của daonh nghiệp bảo hiểm sau khi đã đối chiếu với bản chụp đối với các tài liệu liên quan đến xe, người lái xe; yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết bồi thường bảo hiểm đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy,...

Mở rộng nội dung chi hỗ trợ nhân đạo đối với trường hợp "không thuộc phạm vi bảo hiểm", để góp phần hỗ trợ cho người bị thiệt hại khi xảy ra tại nạn.

Đồng thời, nhằm bảo đảm tính rõ ràng, minh bạch, nhất quán, tạo thuận lợi cho quá trình thực hiện, nghị định quy định mức chi hỗ trợ nhân đạo là 30% giới hạn trách nhiệm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong và tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên; 10% giới hạn trách nhiệm theo quy định/ 1 người/ 1 vụ đối với tỷ lệ tổn thương từ 31% đến 81%.

Nghị định 67 bổ sung, thống nhất quy định về tăng, giảm 25% phí bảo hiểm đối với trường hợp cháy nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư, xât dựng để doanh nghiệp bảo hiểm chủ động đánh giá mức độ rủi ro của đối tượng được bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi của bên mua bảo hiểm.