Thị trường đang có những chuyển biến tích cực hơn

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam mặc dù vẫn chưa thoát khỏi xu thế đi ngang, nhưng đang cho thấy dấu hiệu chuyển biến tích cực. Thống kê cho thấy, chỉ tính riêng từ giữa tháng 3 đến cuối tuần vừa qua, chỉ số VN-Index đã tăng khoảng 3% với nhiều phiên tăng điểm liên tục sau 2 quyết định hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Báo cáo vừa phát hành của SSI Research cũng cho rằng, TTCK Việt Nam đang cho thấy nền tảng khá vững khi vượt qua biến động trong tháng 2, tăng lại 3,9% trong tháng 3 và kết thúc quý I/2023 với tăng trưởng 5,7% trên chỉ số VN-Index.

Thanh khoản sàn HOSE từ đầu năm tới nay. Nguồn: MBS
Thanh khoản sàn HOSE từ đầu năm tới nay. Nguồn: MBS

Theo đánh giá của SSI Research, diễn biến tích cực của TTCK được dẫn dắt chính bởi các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế và thị trường tài chính, đồng loạt đưa ra cùng những thông tin tích cực từ dòng tiền của khối ngoại. Đặc biệt hơn, thị trường tích cực đón nhận 2 lần hạ lãi suất của NHNN vào giữa và cuối tháng 3, mặc dù với mức giảm không quá lớn (0,5%) nhưng lại cho thấy một thông điệp mạnh mẽ về việc giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh đó, “thị trường còn đón nhận những thông tin liên quan đến Nghị định 08/2023/NĐ-CP và dự thảo thông tư sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-NHNN liên quan tới thị trường trái phiếu doanh nghiệp; Nghị quyết 33/NĐ-CP của Chính phủ đưa ra một loạt các giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản, đồng thời Chính phủ cũng đưa ra kế hoạch xây dựng hơn 1 triệu nhà ở xã hội với mức lãi suất 8,2% cho người vay mua nhà.

Có thể thấy, đây là những bước đi cực kỳ linh hoạt từ Chính phủ khi số liệu vĩ mô đưa ra trong quý I cho thấy thách thức còn ở phía trước” - chuyên gia của SSI Research cho biết thêm.

Lãi suất giảm sẽ kích dòng tiền vào chứng khoán

Đánh giá về TTCK giai đoạn này, chuyên gia của SSI Research cho rằng, dù không quá lạc quan, nhưng thị trường cũng không quá tiêu cực. Tuy nhiên, thách thức với thị trường trong ngắn hạn lại tiếp tục hình thành cơ hội tốt cho các nhà đầu tư dài hạn.

“Trong quá khứ nếu chúng ta lấy mốc đỉnh lãi suất của Việt Nam ở giai đoạn 2011 và đỉnh lãi suất của Mỹ giai đoạn 2007 để tham chiếu, thì đáy của TTCK vẫn sẽ có một độ trễ nhất định. Độ trễ này xuất hiện là bởi thị trường cần chờ xem những động thái hỗ trợ và mặt bằng lãi suất đã đủ để đưa nền kinh tế, doanh nghiệp hấp thụ được và quay lại với đà tăng trưởng chưa. Các biện pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn tiếp theo cho nền kinh tế của Chính phủ vẫn sẽ là động lực giúp TTCK diễn biến tích cực hơn kỳ vọng” - chuyên gia của SSI Research phân tích.

Theo bà Nguyễn Thị Thùy Linh - Giám đốc Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán An Bình (ABS), chỉ số VN-Index tiếp tục nhịp hồi phục trong tháng 4 này. Kỳ vọng điểm số sẽ đạt vùng 1.140 - 1.160 điểm thời điểm cuối tháng 4 - đầu tháng 5 và đây là khoảng thời gian an toàn cho nhịp đầu tư ngắn hạn.

Dòng vốn ETF ngoại có thể vẫn tăng giải ngân

“Dòng vốn ETF ngoại nhiều khả năng tiếp tục gia tăng giải ngân tại thị trường Việt Nam trong tháng 4. Ví dụ, quỹ Fubon ETF đã huy động trong tháng 3 là 3.800 tỷ đồng và giải ngân gần 40% con số này, dự kiến sẽ còn gần 2.300 tỷ đồng để giải ngân trong thời gian tới. Bên cạnh đó, nhiều quỹ ETF mới đã và đang được cấp phép trong tháng 4, từ đó sẽ có thêm nguồn tiền cho thị trường” - chuyên gia ABS dự báo.

“Thanh khoản thị trường tháng 4 sẽ được cải thiện hơn so với tháng 3 từ 10 - 20% nhờ động lực dòng tiền đến từ các quỹ ETF ngoại (rõ ràng nhất là quỹ Fubon ETF) dẫn dắt nhà đầu tư trong nước. Dẫn chứng là trong những phiên cuối của tháng 3, thanh khoản đã cải thiện gần 30% so với vùng đáy của tháng. Thêm vào đó, các mã cổ phiếu mà quỹ ETF tập trung giải ngân thường có vốn hoá lớn nên được kỳ vọng có ảnh hưởng tích cực và dẫn dắt thị trường” - bà Thùy Linh cho hay.

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán VNDIRECT cũng cho rằng, lãi suất huy động giảm giúp TTCK dần trở nên hấp dẫn hơn. Theo đánh giá của chuyên gia VNDIRECT, chỉ số giá trên thu nhập (P/E) của VN-Index trung bình trong tháng 3 ở khoảng 8,6%. Khoảng cách giữa P/E và lãi suất tiền gửi ngân hàng kỳ hạn 12 tháng mở rộng trong tháng 3 khi lãi suất huy động giảm nhưng TTCK vẫn nằm trong xu hướng đi ngang. Việc này đồng nghĩa kênh đầu tư chứng khoán dần trở nên hấp dẫn hơn so với kênh tiền gửi.

"Chính sách tiền tệ nới lỏng và lãi suất thị trường giảm là tín hiệu đầu tiên cho sự dịch chuyển của TTCK từ suy thoái sang phục hồi. Nhìn lại quá khứ, TTCK Việt Nam diễn biến khá tích cực sau khi NHNN hạ lãi suất điều hành" - chuyên gia của VNDIRECT cho hay.

Chuyên gia của Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) cũng cho biết, thanh khoản của thị trường có thể sẽ được cải thiện hơn trong năm 2023 sau khi FED giảm tốc độ tăng lãi suất cùng với việc hệ thống tài chính Việt Nam được kỳ vọng sẽ ổn định trở lại. Do đó, dự báo tổng giá trị giao dịch tại sàn HOSE và HNX trong năm 2023 có thể đạt 21.191 tỷ đồng/phiên./.