Thặng dư ngân sách của Mỹ giảm 43% trong tháng 4
Container hàng hóa tại cảng Long Beach, Mỹ. Ảnh: T.L

Chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng ảnh hưởng đến Bộ Tài chính, ví dụ như các khoản tiền gửi cho Bộ Tài chính đã giảm do phải trả lãi suất cao hơn cho các ngân hàng thương mại đối với khoản dự trữ gửi tại Fed, trong khi lãi suất thu được từ trái phiếu tương đối thấp.

Nguồn thu của Fed chuyển sang Bộ Tài chính đã giảm khoảng 70 tỷ USD. Doanh thu ít đi khiến Bộ Tài chính khó duy trì trong trần nợ liên bang. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã cảnh báo, chính phủ có thể cạn kiệt tiền mặt ngay sau ngày 1/6 nếu Quốc hội không tăng trần nợ.

Khoản thanh toán lãi cho khoản nợ tồn đọng trong 7 tháng đầu năm tài khóa 2023 (bắt đầu từ ngày 1/10/2022) đạt tổng cộng 460,3 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, chi tiêu trong 7 tháng đầu tài khóa của Bộ Giáo dục đã tăng 55% lên 133,7 tỷ USD, một phần là do chi phí liên quan đến chương trình xóa nợ cho vay của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Các khoản thanh toán của Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ để chi trả cho những người gửi tiền tại ngân hàng Silicon Valley Bank và ngân hàng Singnature Bank đã bổ sung thêm 41 tỷ USD vào chi tiêu cuối tháng 4./.