8,9

Việt Nam đang có nhiều yếu tố tích cực đảm bảo môi trường đầu tư hấp dẫn trong con mắt của các NĐTNN.

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), TTCK Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng để thu hút vốn ngoại và cơ quan quản lý đang tiếp tục có nhiều giải pháp để gia tăng dòng vốn này, trong thời gian tới.

Còn nhiều dư địa để khối ngoại tham gia

Thời gian qua, nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) bán ròng khá mạnh nhưng dòng vốn nước ngoài vẫn tiếp tục vào ở mức độ tương đối cao, đạt 615 triệu USD trong tháng 4 và 450 triệu USD trong nửa đầu tháng 5/2018. Điều này chứng tỏ các NĐT vẫn kỳ vọng ở sự tăng trưởng của thị trường và sẵn sàng giải ngân ở thời điểm thích hợp. Nhiều ý kiến cho thấy, bên cạnh xu thế chung không tích cực của tình hình kinh tế, thương mại và TTCK thế giới, việc bán ròng của khối ngoại thời điểm này trên thị trường Việt Nam xuất phát từ tâm lý chốt lời của NĐT sau một giai đoạn cổ phiếu đã có mức tăng giá mạnh.

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế UBCKNN Vũ Chí Dũng cho rằng, TTCK Việt Nam không còn ở giai đoạn non trẻ mới bắt đầu, nhưng vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển và dư địa cho NĐTNN tham gia. Trong năm 2018 và những năm tiếp theo, TTCK Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển bền vững về quy mô và tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước.

Lý giải về nhận định này, ông Vũ Chí Dũng cho hay, bên cạnh tình hình thực tế là dòng vốn đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục vào ròng, dư địa cho vốn ngoại gia tăng sẽ đến từ định hướng phát triển thị trường một cách minh bạch, bền vững, tiệm cận các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế; cơ quan quản lý luôn quan tâm đến việc cải thiện cơ chế chính sách theo hướng ngày một cởi mở hơn đối với sự tham gia của NĐTNN. Trên thực tế, các quy định liên quan đến sự tham gia của NĐTNN trên TTCK đã có nhiều thay đổi theo hướng thuận lợi, thông thoáng hơn như: Nghị định 60/2015/NĐ-CP; Thông tư 123/2015/TT-BTC...

Riêng trong năm 2018, Chính phủ có kế hoạch thoái vốn tại 181 doanh nghiệp mà Nhà nước đang nắm giữ cổ phần và cổ phần hóa 64 doanh nghiệp nhà nước, sẽ tạo thêm một lượng hàng hóa lớn cho TTCK. Đây cũng là cơ hội lớn cho các NĐTNN.

Nhìn rộng ra cả nền kinh tế, Việt Nam duy trì được sự ổn định và tăng trưởng ở mức cao trong những năm qua do Chính phủ tiếp tục ban hành những chính sách quan trọng trong công tác quản lý, điều tiết kinh tế,… đã tạo điều kiện cho các NĐT, doanh nghiệp yên tâm hoạt động lâu dài, phát triển. Trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh toàn cầu năm 2017 của Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam tăng 14 bậc, từ vị trí 82 lên vị trí 68/190 nền kinh tế. Còn trong ASEAN, Việt Nam duy trì vị trí thứ 5/10. Chỉ số năng lực cạnh tranh của Việt Nam theo báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tăng 5 hạng, từ 60 lên 55/137. “Tôi cho rằng đây là những yếu tố tích cực đảm bảo môi trường đầu tư hấp dẫn trong con mắt của các NĐTNN”, ông Vũ Chí Dũng nhấn mạnh.

Tiếp tục có nhiều giải pháp để “khơi thông” vốn ngoại

Ông Vũ Chí Dũng cho rằng, trong thời gian tới, UBCKNN sẽ tiếp tục có nhiều giải pháp, nhằm góp phần hướng TTCK Việt Nam tiến gần hơn với các chuẩn mực, thông lệ quốc tế; từ đó, giúp TTCK hấp dẫn hơn và thu hút tối đa dòng vốn nước ngoài.

Theo đó, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục thực hiện những cải tiến về chính sách trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào TTCK Việt Nam. Trong đó, dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi sẽ có thêm những quy định phù hợp để thực hiện chủ trương theo hướng mở cửa hơn nữa cho NĐTNN và tháo gỡ vướng mắc đối với các văn bản pháp lý liên quan. Đồng thời, cơ quan quản lý sẽ chú trọng xây dựng các chính sách nhằm đảm bảo cho TTCK hoạt động được công khai, minh bạch và bền vững hơn, cũng như tạo môi trường thông thoáng hơn cho NĐTNN tham gia đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Cùng với đó, UBCKNN sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các nhóm giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho NĐT trên TTCK Việt Nam. Cụ thể, cơ quan quản lý sẽ phát triển, đa dạng hóa và gia tăng chất lượng các sản phẩm trên TTCK để thu hút NĐTNN; tăng cường tính công khai, minh bạch hóa trên TTCK, đảm bảo quyền bình đẳng trong việc tiếp cận thông tin của NĐTNN; đa dạng hóa công cụ đầu tư cho NĐT, trong đó trước mắt là đưa sản phẩm chứng quyền có bảo đảm và sản phẩm hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ vào thị trường.

Ngoài ra, UBCKNN sẽ tiếp tục cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí cho các NĐT trên TTCK, như: rút gọn, đơn giản hóa thủ tục cấp mã số giao dịch; đơn giản hóa thủ tục đăng ký chào bán chứng chỉ quỹ mở...

Chu Thái