Phục hồi chưa trọn vẹn

Phiên giao dịch hôm nay không hề dễ dàng. Cả buổi sáng là một nhịp giảm “thót tim”. Biên độ giảm sâu nhất của VN-Index là -1,21% so với tham chiếu, không nhiều nhưng đủ để đẩy chỉ số này rơi trở lại sát ngưỡng đáy thấp nhất của phiên tạo đáy tháng 4 vừa qua. Rủi ro chính là ở xu hướng giảm kéo dài suốt buổi sáng mà thanh khoản thấp kỷ lục.

Dòng tiền không hào hứng khiến giá giảm mới chính là điều đáng lo nhất. Đáy thường được tạo nhờ lực cầu bắt đáy. Tiền không vào thì các đáy rất dễ “bục”. Ví dụ sáng nay sàn HoSE giao dịch chỉ đạt hơn 5 ngàn tỷ đồng, tức là chỉ bằng một nửa hoặc một phần ba giai đoạn sôi động. Nhóm VN30 thậm chí chỉ giao dịch hơn 1,6 ngàn tỷ, tương đương với HPG trong một phiên ở thời điểm đỉnh cao. Đó là lý do tại sao VN30-Index sáng nay lao dốc tới 1,58% so với tham chiếu.

Thị trường đảo chiều thành công, cổ phiếu nhỏ lại tăng nóng
Diễn biến phiên giao dịch VN-Index

Cổ phiếu là nguyên nhân khiến thị trường lùi trở lại với biên độ khá lớn như vậy. Chẳng hạn VIC có lúc giảm tới 2,1%, GAS giảm 1,85%, VHM giảm 1,86%, VPB giảm 2,25%, MSN giảm 3,96%... Nếu blue-chips không phục hồi được thì VN-Index rất khó tạo đáy.

May mắn là tuy giá giảm rất sâu nhưng cổ phiếu blue-chips cũng không bị bán tháo. Có lẽ do người mua đứng ngoài nên ai muốn bán buộc phải đặt giá rất thấp. Trạng thái giảm sâu khác với trạng thái bán tháo ở chỗ thanh khoản: Bán tháo thường tạo thanh khoản rất lớn cùng với biên độ giảm giá mạnh.

Khác biệt này tạo cơ sở cho diễn biến phục hồi về cuối ngày. Các blue-chips có cầu vào tốt hơn, giá cải thiện dần và 14 mã đã quay đầu tăng vượt được tham chiếu. VN-Index đến 2h20 chiều đã vượt được tham chiếu một cách chắc chắn và đóng cửa tăng 7,97 điểm tương đương 0,62%. VN30-Index cũng tăng được 0,32%.

Nhịp phục hồi về cơ bản là thành công, vì từ chỗ giảm tới 1,21%, việc tăng 0,62% tức là biên phục hồi trong phiên tới 1,85%. Điểm chưa trọn vẹn là blue-chips VN30 chỉ giữ được độ phân hóa về giá, chưa thể tăng đồng bộ giống ngày hôm qua. Nhóm này vẫn còn 13 cổ phiếu đỏ và khá nhiều mã giảm sâu như MSN giảm 3,62%, PLX giảm 2,81%, BVH giảm 2,5%, VJC giảm 2,01%, PDR giảm 1,94%, VNM giảm 1,56%... Mặt khác, những cổ phiếu lớn nhất thì mức độ phục hồi chỉ vừa phải, tăng chưa đủ để tạo sự đột phá trên chỉ số: VIC chỉ tăng 0,12%, GAS tăng 0,83%, VHM tăng 0,86%, VCB tham chiếu, BID tăng 0,84%...

Sôi động cổ phiếu nhỏ

Trái ngược với sự thận trọng ở các blue-chips, nhóm vốn hóa vừa và nhỏ chiều nay tăng tốt hơn hẳn. Ví dụ chỉ số đại diện nhóm vốn hóa nhỏ là VNSMallcap đóng ca]r tăng 1,15% và Midcap tăng 1,58%. HoSE có 19 mã tăng kịch trần thì đều ở các nhóm này.

Loạt cổ phiếu kịch trần có sự xuất hiện của nhiều mã bất động sản, như DIG, NBB, LDG, HDC, NVT, CCL, CII... trong đó có các mã thanh khoản rất tốt như DIG tới 630 tỷ đồng, LDG khoảng 61 tỷ, CII khoảng 82 tỷ...

Tuy vậy về cơ bản các cổ phiếu tăng giá mạnh hôm nay đều có thanh khoản khá yếu. Điều này cũng cần đặt trong tổng thể thị trường thanh khoản rất kém. Do dòng tiền chung hạn chế giao dịch, các cổ phiếu nào có thanh khoản nhỏ lại có khả năng tăng giá tốt hơn. Điều cần là các blue-chips giữ được ổn định cho chỉ số để tạo tín hiệu an toàn.

Với mức giao dịch thấp kỷ lục kể từ đầu năm 2021 đến nay, thị trường đang ở trong giai đoạn rất thận trọng. Các nhà đầu tư lớn “nằm im” mới khiến thanh khoản tụt dốc như vậy. Lấy ví dụ HPG vốn nổi tiếng về thanh khoản cao, hôm nay cũng chỉ giao dịch gần 391 tỷ đồng, khối lượng tương ứng 9,56 triệu cổ. Mức trung bình 20 phiên gần nhất của HPG khoảng 17,2 triệu cổ, tức là hiện thanh khoản đang dưới trung bình tới 44%. Nếu so với giai đoạn đỉnh cao như ngay tháng 3 vừa qua, mức trung bình 20 phiên tới 28,3 triệu cổ/ngày thì rõ ràng sự khác biệt là quá lớn.

Dòng tiền nằm im là một cách thể hiện quan điểm lo ngại rủi ro chưa giảm đi. Với trạng thái thị trường còn liên tục trồi sụt để xác lập đáy rõ ràng hơn thì khả năng thanh khoản sẽ tiếp tục rất thấp. Chỉ khi nhà đầu tư cho rằng thị trường đã tạo đáy an toàn, dòng tiền mới quay lại.

Thị trường đảo chiều thành công, cổ phiếu nhỏ lại tăng nóng

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

10.294 đồng (-36%)

380,9 triệu (-37%)

1.031 tỷ đồng (-28%)

47,3 triệu (-37%)