Trả lời: Tại điểm 2.20 khoản 2 Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 (đã được sửa đổi tại Điều 4, Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015), trường hợp công ty thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để cho thuê có thu tiền ứng trước của khách hàng theo tiến độ nhưng chưa đủ điều kiện ghi nhận doanh thu (chưa bàn giao bất động sản cho bên mua) thì doanh nghiệp (DN) kê khai tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) theo tỷ lệ 1% trên doanh thu thu được tiền và doanh thu này chưa phải tính vào doanh thu tính thuế TNDN trong năm.

Khi bàn giao bất động sản DN phải thực hiện quyết toán thuế TNDN và quyết toán lại số thuế TNDN phải nộp. Khi thu tiền theo tiến độ của khách hàng công ty hạch toán Nợ TK 111,112/Có TK 331; cuối năm công ty trình bày trên thuyết minh báo cáo tài chính về khoản mục thu tiền trước của khách hàng.

Trường hợp công ty đã bàn giao cơ sở hạ tầng cho bên thuê thì công ty phải hạch toán doanh thu, trích trước các khoản chi phí theo quy định vào chi phí được trừ (trường hợp chưa tập hợp được đầy đủ chi phí của dự án) tương ứng với doanh thu đã ghi nhận khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN. Khi kết thúc dự án, DN phải xác định chính xác số chi phí thực tế căn cứ các hoá đơn, chứng từ hợp pháp thực tế đã phát sinh để điều chỉnh tăng chi phí (trường hợp chi phí thực tế phát sinh lớn hơn số đã trích trước) hoặc giảm chi phí (trường hợp chi phí thực tế phát sinh nhỏ hơn số đã trích trước) theo quy định.