Bộ Tài chính nỗ lực điều hành ngân sách đảm bảo các mục tiêu Vì sao thu ngân sách nhà nước năm 2021 tăng cao hơn tăng trưởng kinh tế? Tăng thu ngân sách, tạo nền tảng duy trì tốc độ phát triển Bộ trưởng Bộ Tài chính lý giải vì sao thu ngân sách tăng cao

Nâng hạng tín nhiệm nhờ bội chi, nợ công được kiểm soát

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hoàng Văn Cường (TP. Hà Nội) phát biểu đánh giá cao sự phục hồi của nền kinh tế năm 2021 trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh vô cùng phức tạp, nhiều nơi có nguy cơ chìm trong thảm họa dịch, hàng loạt các doanh nghiệp đóng cửa, đứng bên bờ vực phá sản, người lao động từ các trung tâm kinh tế lũ lượt kéo nhau về quê…

Trong bối cảnh đó, ĐB cho rằng, kết quả thu ngân sách trên cả nước trong năm qua cũng như các địa phương như Hà Nội có nhiều nỗ lực cần được đánh giá, ghi nhận.

“Thu ngân sách tăng là nỗ lực cần được đánh giá, ghi nhận”
ĐB Hoàng Văn Cường: Thu ngân sách tăng là nỗ lực cần được đánh giá, ghi nhận

“Để có được thành công mong đợi như ngày hôm nay là nhờ có sự vượt thu. Do vậy, mặc dù chúng ta phải tăng nhiều khoản chi để chi cho phát sinh trong phòng, chống dịch như các gói hỗ trợ an sinh cho người lao động nhưng bội chi ngân sách lại thấp hơn kế hoạch, giúp nợ công được kiểm soát. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng để được tổ chức xếp hạng tín nhiệm thế giới, nâng hạng tín nhiệm Việt Nam với triển vọng ổn định” - ĐB Hoàng Văn Cường nhận định.

Trong thời gian tới, ĐB Hoàng Văn Cường cho rằng, chúng ta cần phải tiếp tục kiểm soát nợ công, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô. Do vậy, tất cả các giải pháp để có thể tăng được nguồn thu ngân sách đều cần coi trọng và huy động.

Vị ĐB hiện là Ủy viên của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cho rằng, tăng thu từ thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng các biện pháp kiểm soát giá nộp thuế đất sát với giá giao dịch trên thị trường trong bối cảnh thị trường bất động sản tăng trưởng nóng, đây không chỉ góp phần tăng nguồn thu ngân sách mà còn có tác dụng hạn chế đầu cơ đất đai thông qua mua đi bán lại.

Trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng cao như hiện nay, việc tăng khai thác dầu và lọc hóa dầu trong nước không chỉ tăng hiệu quả gấp 2, 3 lần so với thời điểm khai thác giá dầu thấp, còn tạo nguồn cung trong nước ổn định, là cơ sở để bình ổn giá xăng dầu trong nước không quá nhạy cảm với giá xăng dầu thế giới khi chúng ta nhập khẩu.

Nhờ thu vượt dự toán nên có nguồn chi phòng dịch

Cho ý kiến về thực hiện dự toán ngân sách nhà nước, nhiều ĐBQH đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong việc chủ động, tích cực triển khai nhiều giải pháp về tài chính - ngân sách nhà nước, nhờ đó, thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch, có nguồn lực để thực hiện chi cho các nhiệm vụ trong dự toán và nhiệm vụ cấp bách, phát sinh, nhất là chi cho phòng, chống dịch Covid-19.

Các chỉ tiêu về nợ công cũng được giữ ở mức thấp hơn nghị quyết của Quốc hội cũng như so với bình quân của giai đoạn trước. Các chỉ tiêu về tiết kiệm chi thường xuyên, hiệu quả, hiệu lực chi tiêu ngân sách đều có những chuyển biến tích cực.

Phát biểu thảo luận ở tổ trong phiên thảo luận về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, tổng thu ngân sách năm 2021 là khoảng 1,56 triệu tỷ đồng, vượt 16,4% dự toán, cao hơn 38% so với năm 2020. Trong đó, thu tiền sử dụng đất vượt 74.100 tỷ đồng, thu dầu thô vượt 21.400 tỷ đồng.

"Thu từ dầu thô tăng lên là do giá dầu tăng lên. Lúc lập dự toán là 60 USD/thùng, sau đó lên 80 USD/thùng, chênh lệch 20 USD/thùng" - Bộ trưởng Hồ Đức Phớc lý giải.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, việc tăng trưởng thấp hơn 2% nhưng thu ngân sách vẫn vượt 16,4% là do "tăng cường thu ngân sách ở những khu vực tiềm năng lâu nay chưa thu được, ví dụ như nền tảng số, bất động sản…".

Trong đó, riêng khoản thu thuế chuyển nhượng bất động sản, qua rà soát, người dân và doanh nghiệp đã kê khai giá chuyển nhượng sát với thực tế hơn. Liên quan đến giải pháp để thu thuế chuyển nhượng bất động sản, Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan thuế cũng như phối hợp với chính quyền địa phương và các bộ, ngành để thu thuế bất động sản đúng với giá chuyển nhượng.

Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tập trung chỉ đạo thanh tra, kiểm tra các hồ sơ thuế còn nghi vấn về việc chuyển nhượng không đúng với giá kê khai theo luật thuế để xử lý theo quy định, kể cả các dự án bất động sản./.