Thủ tướng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ tôn vinh 87 nông dân Việt Nam xuất sắc.

>> Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Phát triển nông nghiệp 4.0, tránh hình thức, qua loa

Tối ngày 14/10/2017, tại Hà Nội, nhân kỉ niệm 87 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương tổ chức Lễ Tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 30 năm đổi mới” cho 87 nông dân xuất sắc. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự buổi lễ.

Các nông dân xuất sắc lần này được lựa chọn dựa trên 4 tiêu chí cụ thể: Nông dân đạt thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp; Nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới; Nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chủ quyền quốc gia; có sáng kiến, phát minh mang tính khoa học đã được ứng dụng và đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Chương trình cũng lựa chọn ra các nông dân tiêu biểu đại diện cho thời kỳ 30 năm đổi mới. Trong số này, có nông dân Phạm Hồng Thưởng, đại diện cho HTX Đoàn Xá (Kiến Thụy, Hải Phòng). Đây là 1 trong những hợp tác xã đầu tiên của miền Bắc thực hiện khoán chui, giao ruộng về cho xã viên tự làm, tự chịu trách nhiệm, mở ra những cơ sở thực tiễn để Đảng ban hành Nghị quyết 10 năm 1988 về đổi mới quản lý trong nông nghiệp... Hay như Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới Bùi Hữu Nghĩa (Long Thạnh, Thủ Thừa, Long An) cũng là một tấm gương nông dân tiêu biểu. Ông Bùi Hữu Nghĩa là nông dân đầu tiên được phong Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới vì thành tích sáng chế máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp (hàng ngàn máy nông nghiệp các loại) góp phần đưa tỉnh Long An trở thành 1 trong những địa phương dẫn đầu trong khu vực ĐBSCL phát triển trồng lúa, phục vụ xuất khẩu trong những năm 1996 – 1997…

Trong số 87 nông dân có 12 người là nữ, 10 người là đồng bào dân tộc thiểu số; 72 nông dân có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh; 5 nông dân có sáng kiến, sáng chế, giải pháp kỹ thuật; 1 nông dân có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới; 7 nông dân có thành tích xuất sắc trong tham gia đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, hải đảo, 2 nông dân đại diện cho các HTX thời kỳ đổi mới.

Phát biểu khai mạc Chương trình Tự hào nông dân Việt Nam 30 năm đổi mới , ông Lại Xuân Môn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam nhấn mạnh: Chương trình tự hào Nông dân Việt Nam 30 năm đổi mới nhằm ghi nhận, biểu dương kịp thời những thành tích xuất sắc của những người nông dân không chỉ chịu khó, chắt chiu, tận tụy, kiên cường, hăng say trong lao động sản xuất, mà còn có ý chí quyết tâm, tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng chấp nhận khó khăn, thách thức, thiên tai, dịch bệnh và dám chịu trách nhiệm; luôn có ý chí khát vọng làm giàu chính đáng, khát vọng cống hiến nhiều cho đất nước.

Đồng thời, đây là những người nông dân tích cực, chủ động tìm tòi, học hỏi cách làm ăn hiệu quả, quản lý khoa học, phát triển ý tưởng, sáng tạo, đột phá mới vào sản xuất, chế tạo máy phục vụ nông nghiệp tăng năng suất lao động, các cây, con giống tăng năng suất sản lượng nông sản... góp phần làm nên dấu ấn lịch sử 30 năm đổi mới và tên tuổi Việt Nam trên trường quốc tế.

Phát biểu kết luận buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt biểu dương những thành tích của nông dân Việt Nam đã đạt được trong những năm qua: "Tôi rất ấn tượng những người nông dân đã sản xuất kinh doanh giỏi, tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương; tôi cũng tự hào trước những người nông dân đã có nhiều sáng tạo, đổi mới trong chế tạo máy nông cụ, có nhiều sáng kiến ứng dụng hiệu quả vào sản xuất...".

"Chúng ta nhiệt liệt chúc mừng 87 nông dân tiêu biểu xuất sắc cho nông dân Việt Nam, đây là những con người năng động, dám nghĩa dám làm, có nhiều đóng góp trong cải tiến, ứng dụng máy nông cụ, kỹ thuât đổi mới tổ chức. Các nông dân được tuyên dương hoạt động trên nhiều ngành nghề, lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản và đánh bắt xa bờ…Những bông hoa tươi đẹp này đã tô thắm thêm truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, anh dũng, kiên cường của nông dân ta nói chung và nhân dân ta nói riêng”, Thủ tướng khen ngợi.

Thủ tướng cũng đề nghị, 87 gương mặt nông dân điển hình cần tiếp tục phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp của đất nước. Nhà nước luôn ủng hộ và hỗ trợ những người nông dân trong thời kỳ đổi mới.

"Bước vào giai đoạn mới, nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là cơ cấu lại nền nông nghiệp theo hướng hàng hoá lớn, ứng dụng công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, nâng cao giá trị, vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao đời sống nông dân...", Thủ tướng nhấn mạnh.

Một số hình ảnh tại Lễ tôn vinh do PV TBTCO ghi nhận:

Trao tặng
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng chứng nhận của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho 40 nông dân xuất sắc đầu tiên.

Nông dân
Các nông dân xuất sắc chia sẻ những câu chuyện trước những năm đổi mới.

Tin, ảnh: Khánh Linh