Tích cực tuyên truyền hỗ trợ doanh nghiệp thụ hưởng chính sách thuế
Nguồn: Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15. Đồ họa: Phương Anh

PV: Năm 2023, Quốc hội, Chính phủ ban hành khá nhiều chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân vượt qua khó khăn. Để các chính sách trên đi vào cuộc sống, bà có thể chia sẻ đôi nét về công tác tuyên truyền cơ quan thuế đã triển khai thực hiện trong năm qua?

Tích cực tuyên truyền hỗ trợ doanh nghiệp thụ hưởng chính sách thuế

Bà Nguyễn Thị Thu Hà: Công tác tuyên truyền - hỗ trợ giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong quản lý thuế. Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền chính sách pháp luật thuế đến DN và người dân, năm 2023, cơ quan thuế tiếp tục thực hiện đa dạng hình thức tuyên truyền thông qua nhiều phương thức để người nộp thuế (NNT) có thể dễ dàng tiếp cận thông tin.

Bên cạnh việc duy trì tuyên truyền bằng các phương thức truyền thống như: báo giấy, tạp chí, đài phát thanh, đài truyền hình…, cơ quan thuế không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT, nhằm nâng cao sự tương tác giữa cơ quan thuế với NNT, đáp ứng xu hướng tiếp cận thông tin điện tử của người dân và DN.

Nội dung tuyên truyền được cơ quan thuế các cấp triển khai đa dạng, tập trung vào các chính sách thuế mới, các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; các giải pháp thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN), công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC); chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế; công tác triển khai chống gian lận trong sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT); công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử; công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế…

Kết quả, ngành Thuế đã phối hợp với các cơ quan phát thanh, truyền hình thực hiện phát sóng hơn 2.600 tin/phóng sự trên các đài truyền hình và 110 nghìn tin/bài/chuyên mục trên các đài phát thanh, trong đó có nhiều chuyên mục phân tích chuyên sâu về chính sách thuế và công tác quản lý thuế. Cơ quan thuế các cấp phối hợp với các cơ quan báo chí thực hiện đăng tải hơn 11 nghìn tin/bài/chuyên mục trên các báo, tạp chí truyền thống.

Đồng thời, khoảng 62 nghìn tin/bài/ảnh/video/văn bản được đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan thuế các cấp về chính sách, TTHC thuế và phản ánh các hoạt động nổi bật của ngành. Ngoài ra, cơ quan thuế các cấp đã cấp phát hơn 1,1 triệu tài liệu, ấn phẩm, tờ rơi, tờ gấp do ngành thuế biên soạn cho NNT.

PV: Như bà vừa trao đổi thì công tác tuyền truyền đã đạt được kết quả khá tích cực. Vậy còn công tác hỗ trợ NNT thì sao thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Thu Hà: Trong công tác hỗ trợ, cơ quan thuế đã đẩy mạnh triển khai có trọng tâm, trọng điểm, xây dựng các sản phẩm hỗ trợ NNT theo phương thức điện tử, mang lại hiệu quả cao trong việc hướng dẫn NNT thực hiện TTHC thuế cũng như tiếp cận chính sách thuế.

Nhiều hình thức được triển khai như: hỗ trợ hướng dẫn trực tuyến hoặc tại bộ phận “một cửa”; tổ chức các buổi đối thoại, tập huấn tại trụ sở cơ quan thuế; xây dựng các sản phẩm hỗ trợ NNT đăng trên website, mạng xã hội,...; trả lời thư bạn đọc trên trang thông tin điện tử của cơ quan thuế. Những vướng mắc, kiến nghị nêu ra đều đã được giải đáp và đăng tải trên website của cơ quan thuế các cấp để những NNT khác có thể tham khảo với các tình huống tương tự.

Năm 2023, cơ quan thuế các cấp đã cung cấp thông tin thông qua hình thức thư điện tử cho hơn 5,3 triệu lượt NNT; thực hiện hỗ trợ cho hơn 300 nghìn lượt NNT thông qua zalo, fanpage của cơ quan thuế; tổ chức trên 620 buổi đối thoại với 135 nghìn lượt NNT tham gia; tổ chức 630 lớp tập huấn về các chính sách mới với 112 nghìn NNT tham dự. Tại bộ phận “một cửa”, cơ quan thuế đã trực tiếp hướng dẫn cho khoảng 802 nghìn lượt NNT và có 26 nghìn văn bản trả lời vướng mắc của NNT.

Bên cạnh đó, hệ thống 479 kênh hỏi - đáp đã được nâng cấp, đảm bảo cơ quan thuế tiếp nhận vướng mắc của NNT là cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Hệ thống danh mục câu hỏi được phân loại cụ thể hơn với 40 loại câu hỏi, đồng thời hệ thống có chức năng phân luồng câu hỏi tự động giúp giảm khối lượng công việc của cán bộ thuế ở bước phân loại và phân công người trả lời câu hỏi. Năm 2023, cơ quan thuế đã giải đáp được gần 5.900 câu hỏi do NNT gửi đến.

Có thể nói, những nỗ lực trong đổi mới phương thức, hình thức tuyên truyền, hỗ trợ của cơ quan thuế đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của NNT, từ đó tăng thu NSNN.

PV: Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 tiếp tục đặt mục tiêu xây dựng ngành Thuế Việt Nam hiện đại, tinh gọn, hiệu quả. Bà có thể cho biết ngành Thuế triển khai nhiệm vụ này ra sao?

Bà Nguyễn Thị Thu Hà: Tổng cục Thuế đã trình Bộ Tài chính thành lập Ban Chỉ đạo về triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, thành lập Ban Chỉ đạo cấp tổng cục; hướng dẫn 63 cục thuế thành lập ban chỉ đạo triển khai thực hiện chiến lược và tổ chức tuyên truyền nội dung chiến lược, chương trình hành động và kế hoạch đến 2025. Trong năm 2023, cục thuế các địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 và triển khai thực hiện theo lộ trình, kế hoạch.

Tính đến nay, đã có 57/63 cục thuế xây dựng và ban hành quy chế hoạt động của ban chỉ đạo; có 41/63 cục thuế ban hành kế hoạch triển khai thực hiện cải cách quản lý thuế; có 52/63 tỉnh/thành phố ban hành chỉ thị của UBND tỉnh về tổ chức triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030. Hiện nay, Tổng cục Thuế đang xây dựng dự thảo kế hoạch giám sát việc thực hiện kế hoạch cải cách hệ thống thuế đến năm 2025.

Trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và thực tế quá trình triển khai thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế các giai đoạn trước đây, Tổng cục Thuế đang nghiên cứu xây dựng dự thảo Bộ chỉ số đánh giá hiệu quả quản lý thuế để đánh giá định kỳ kết quả thực hiện các mục tiêu đã đề ra trong chiến lược/chương trình hành động ban hành kèm theo 10 đề án theo các lĩnh vực then chốt của công tác quản lý thuế./.

PV: Xin cảm ơn bà!

"Trong điều kiện NNT tự tính, tự khai, tự nộp thuế vào NSNN, việc tuyên truyền, hỗ trợ NNT ngày càng trở nên quan trọng. Nhằm đạt được mục tiêu định hướng dư luận, hỗ trợ hiệu quả người dân và DN trong việc thi hành các chính sách thuế, trong năm 2023, việc chuyển đổi công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT theo phương thức điện tử tiếp tục được cơ quan thuế các cấp đẩy mạnh” - bà Nguyễn Thị Thu Hà - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế.