Thị trường chứng khoán vẫn được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng lớn

Buổi tọa đàm thu hút sự tham gia của các chuyên gia kinh tế độc lập, chuyên gia phân tích dữ liệu, quỹ đầu tư, công ty chứng khoán, doanh nghiệp (DN) niêm yết nhằm đánh giá triển vọng thị trường chứng khoán (TTCK), gợi ý các chiến lược đầu tư hiệu quả cho nhà đầu tư (NĐT) cũng như tiêu chí lựa chọn cổ phiếu phù hợp trong xu thế mới.

Các diễn giả gợi mở cách thức đầu tư chứng khoán hiệu quả. Ảnh Đỗ Doãn
Các diễn giả cung cấp thông tin thị trường chứng khoán và gợi mở cách thức đầu tư hiệu quả. Ảnh Đỗ Doãn

Theo kết quả khảo sát trên 3.000 lượt người được ban tổ chức công bố tại buổi tọa đàm, có tới có gần 70% cho rằng chứng khoán giai đoạn quý IV/2022 sẽ biến động chủ yếu theo xu hướng lình xình với các nhịp tăng giảm đan xen, khoảng 15% nhận định thị trường sẽ tăng trở lại và 15% còn lại cho rằng thị trường sẽ tiếp tục xấu đi.

Trong bối cảnh mà các điều kiện vĩ mô hiện nay đang chịu áp lực từ nhiều yếu tố bất định như: Chính sách tiền tệ giữa các quốc gia, suy thoái kinh tế toàn cầu, chiến tranh địa chính trị và đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 đến nay vẫn chưa hoàn toàn kiểm soát... xu hướng của TTCK trong thời gian tới được đánh giá là tương đối khó lường.

Về yếu tố kỳ vọng tác động tích cực đến TTCK thời gian tới, có 70% số người khảo sát kỳ vọng vào kinh tế vĩ mô trong nước giữ được ổn định, 51% số người kỳ vọng và yếu tố giải ngân vốn đầu tư công và gói kích thích kinh tế, 46% cho rằng lợi nhuận doanh nghiệp tăng trưởng.

Thực tiễn trong hai năm qua, TTCK Việt Nam bùng nổ với lượng lớn NĐT mới tham gia, nâng tổng số tài khoản giao dịch chứng khoán vượt ngưỡng 6,3 triệu. Đặc điểm này được giới chuyên gia nước ngoài đánh giá là động lực giúp TTCK bùng nổ trong vòng 3 - 5 năm tới. Tuy nhiên, chính điều này cũng khiến cho thị trường dễ nhận những cú sốc lớn do các NĐT cá nhân chuộng lướt sóng, đầu cơ áp đảo về khối lượng giao dịch trên thị trường.

Hệ quả là sau giai đoạn bùng nổ 2020-2021, thị trường đã sụt giảm mạnh cả về điểm số lẫn thanh khoản từ quý II/2022, làm giảm sức hút của thị trường trong ngắn hạn, nhiều NĐT thua lỗ, rời bỏ thị trường.

Mặc dù nhìn về dài hạn, TTCK vẫn được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng lớn, đặc biệt khi kinh tế Việt Nam đang hưởng lợi từ chiến lược xoay trục của dòng vốn đầu tư quốc tế, nhưng ở thời điểm hiện tại, thị trường vẫn đang đứng trước rất nhiều biến số khó đoán định từ bên trong lẫn bên ngoài. Điều này đang khiến NĐT dễ lung lay trước những biến động của thị trường, việc đưa ra các lựa chọn đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Bốn nhóm cổ phiếu có thể quan tâm

Tại buổi tọa đàm, bên cạnh các bài tham luận liên quan từ các chuyên gia, các diễn giả còn tập trung thảo luận chi tiết về các các vấn đề mà NĐT đang quan tâm gồm như: đánh giá triển vọng đầu tư năm 2023; những biến số vĩ mô tác động đến TTCK quý IV/2022-2023, triển vọng kinh doanh các ngành, lĩnh vực dẫn dắt tăng trưởng và ý tưởng đầu tư, chiến lược phân lớp tài sản phù hợp… Tất cả đã gợi mở cho NĐT định hình chiến lược đầu tư hiệu quả cho năm 2023.

Chuyên gia phân tích chứng khoán Đào Minh Châu khuyến nghị nhóm cổ phiếu cần quan tâm. Ảnh Đỗ Doãn
Chuyên gia phân tích chứng khoán Đào Minh Châu khuyến nghị nhóm cổ phiếu cần quan tâm sắp tới. Ảnh Đỗ Doãn

Theo ông Đào Minh Châu – Phó Giám đốc Phân tích cổ phiếu Trung tâm Phân tích và tư vấn đầu tư SSI, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đang chịu áp lực của nhiều yếu tố bất định, TTCK được nhận định là vẫn có những nhịp tăng giảm nhưng nhịp ngắn hơn so với giai đoạn trước, có sự phân hóa giữa các nhóm ngành, đồng thời ngay cả trong những nhóm ngành thì cũng có sự phân hóa giữa từng cổ phiếu do những yếu tố cơ bản không đủ vững chắc nên dòng tiền không đủ mạnh để kéo nhiều nhóm ngành như trong giai đoạn 2020-2021.

Trong bối cảnh như vậy, có những nhóm ngành và cổ phiếu tiềm năng nên quan tâm trong thời gian tới. Thứ nhất là nhóm ngành "cố thủ" do ít phụ thuộc vào chu kỳ kinh tế, ví dụ như nhóm ngành tiêu dùng, bán lẻ, y tế, công nghệ thông tin. Trong những tháng đầu năm nay hay kể cả các giai đoạn trước thì những nhóm ngành này thường có mức biến động tốt hơn so với chỉ số VN-Index, dù có thể có sự tăng trưởng chậm lại trong năm 2023 nhưng vẫn tích cực hơn những nhóm ngành khác có thể tăng trưởng âm.

Thứ hai là nhóm ngành cổ phiếu hưởng lợi từ dòng vốn đầu tư công, như nhóm xây dựng, vật liệu xây dựng… Mặc dù vậy, cũng cần chú ý hơn tới nhóm cổ phiếu mà ngành nghề có liên quan chặt chẽ tới đầu tư công, ít phụ thuộc hơn vào kênh bất động sản do thanh khoản của thị trường bất động sản được dự báo sẽ khó khăn trong giai đoạn cuối năm nay và kéo dài sang cả năm sau.

Thứ ba là nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ dòng vốn FDI như là nhóm cổ phiếu khu công nghiệp do lợi nhuận của nhóm này được dự báo vẫn đạt mức tăng trưởng cao trong nửa cuối năm nay, đặc biệt là trong giai đoạn đầu năm 2023.

‘‘Thứ tư là nhóm cổ phiếu hưởng lợi khi giá nguyên liệu đầu vào giảm; bên cạnh đó là những cổ phiếu có câu chuyện riêng như IPO, thoái vốn công ty con, hoặc kết quả kinh doanh phục hồi từ đáy, cổ phiếu có vị thế tiền mặt lớn cũng được hưởng lợi từ môi trường lãi suất tăng…’’ – ông Đào Minh Châu khuyến nghị.

Hấp dẫn trong dài hạn

So với các quốc gia khác trong khu vực thì TTCK Việt Nam hiện vẫn đang được đánh giá là hấp dẫn khi mà chỉ số P/E của VN-Index quanh mức 12 lần, trong khi các thị trường khác như Thái Lan, Philippines, Malaysia, Indonesia… thì mức P/E hiện nay đang cao hơn rất nhiều, cỡ khoảng 16 lần. Đồng thời, tỷ suất sinh lời ROE của Việt Nam (trung bình 15%) hiện nay cũng cao hơn các nước khác (trung bình của khu vực 9-10%). Tỷ giá ổn định cũng là yếu tố mà NĐT nước ngoài rất quan tâm khi mà từ đầu năm đến nay chỉ mất giá khoảng 4% so với USD, trong khi Indonesia mất giá 6%, Thái Lan, Malaysia, Philippines đều mất giá cao hơn rất nhiều.