Năm 2023 là năm thứ 8 liên tiếp Chương trình CSI được VCCI chủ trì tổ chức theo sự chỉ đạo của Chính phủ với sự tham gia tích cực của các bộ, ngành, cộng đồng doanh nghiệp (DN). Điều này thể hiện uy tín và mức độ lan toả của Chương trình CSI.

Top 100 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023
Top 100 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023. Ảnh: Hải Anh

Từ gần 500 hồ sơ DN đăng ký tham gia, trong đó có tới gần 25% là các DN mới tham gia lần đầu tiên, Ban Thư ký Chương trình đã lựa chọn 146 hồ sơ đạt yêu cầu để Hội đồng đánh giá chấm điểm độc lập trình Ban Chỉ đạo quyết định 100 DN bền vững tiêu biểu nhất để biểu dương.

Trong đó, ở Top 10 các DN bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ và sản xuất, tỷ lệ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 40%; doanh nghiệp Việt Nam chiếm 60%, trong đó có 25% là các DN có vốn nhà nước chi phối.

Ngoài việc biểu dương hạng mục chính DN bền vững, chương trình cũng đánh giá, lựa chọn ra các DN tiên phong, thực hiện tốt trong hai hạng mục chuyên đề: Thực hiện kinh tế tuần hoàn, cắt giảm phát thải các-bon; xây dựng giá trị đa dạng, công bằng và bao trùm.

Top 100 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023
Ông Binu Jacob phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Hải Anh

Phát biểu khai mạc lễ công bố, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình CSI 2023 chia sẻ: “Mục tiêu hỗ trợ, thúc đẩy xây dựng cộng đồng DN kinh doanh bền vững đã được VCCI bền bỉ theo đuổi từ hai thập kỷ. Với sự phối hợp của các ban, bộ, ngành, cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế, VCCI đã tiên phong xây dựng và triển khai nhiều chương trình, dự án, hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, đào tạo, tư vấn, chia sẻ kiến thức, cổ vũ, động viên và hỗ trợ cộng đồng DN thực hành kinh doanh trách nhiệm, bền vững”.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ công bố, ông Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao sáng kiến của VCCI phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Chương trình CSI trong suốt 8 năm qua.

Theo ông Trần Tuấn Anh, Nghị quyết số 41-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới được Bộ Chính trị ban hành vào tháng 10 vừa qua đã nhấn mạnh, quan tâm hơn đến các tiêu chí đánh giá sự lớn mạnh về chất lượng của đội ngũ doanh nhân có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng, năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, tuân thủ pháp luật, có đạo đức, văn hoá kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường.

Đây chính là các tiêu chí thể hiện sự phát triển bền vững của DN, được cụ thể hóa trong Bộ chỉ số CSI mà VCCI xây dựng.

Cũng tại lễ công bố, đại diện cho cộng đồng DN, ông Binu Jacob - Tổng giám đốc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam phát biểu rất vui mừng khi thấy trong những năm gần đây, có thêm ngày càng nhiều DN được lọt danh sách CSI 100 với rất nhiều thực hành tốt về phát triển bền vững. Như vậy có thể thấy cộng đồng DN đã đóng góp rất tích cực cho sự tăng trưởng xanh của đất nước.

"Việc được bình chọn trong danh sách CSI 100 là một sự ghi nhận đáng tự hào đối với những nỗ lực không ngừng của chúng tôi trong việc thực hiện cam kết đầu tư lâu dài và vì sự phát triển bền vững của Việt Nam. Chúng tôi tự hào khi luôn tiên phong và nỗ lực vì một tương lai xanh và bền vững hơn" - ông Binu Jacob nhấn mạnh.