Ngày 31/3, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền thành phố nhằm phổ biến những quy định mới về chính sách thuế, quản lý và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Đây cũng là hội nghị đối thoại trực tiếp lần thứ 230 của Hệ thống Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút hơn 270 đại diện của các doanh nghiệp (DN) đăng ký tham dự.

TP. Hồ Chí Minh: Đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Công chức Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh giải đáp vướng mắc của một doanh nghiệp tại buổi đối thoại. Ảnh: Đỗ Doãn

Tại buổi đối thoại, Ban Tổ chức đã tiếp nhận và giải đáp hơn 57 câu hỏi của DN liên quan đến các vấn đề miễn, giảm công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài vào khu vực hải quan; thủ tục đề nghị, văn bản pháp luật để làm căn cứ cấp giấy phép nhập khẩu tiền chất công nghiệp và các trường hợp được miễn trừ cấp giấy phép nhập khẩu tiền chất công nghiệp.

Thủ tục nộp hóa đơn thương mại và phiếu đóng gói (Packing list) khi làm thủ tục xuất khẩu tại chỗ; về thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ đối với DN có vốn đầu tư nước ngoài; các giải pháp để giảm thiểu chi phí về giấy tờ kiểm định góp phần giảm giá thành đầu ra, tạo sức cạnh tranh, thu hút được khách hàng đến gia công tại thị trường Việt Nam...

Bên cạnh việc trả lời vướng mắc của DN, các cán bộ chuyên trách của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh còn thông tin đến DN một số nội dung mới liên quan đến công tác quản lý hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa như biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam đối với hàng hóa từ Cuba, Lào, để thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (RCEP) giai đoạn 2022-2027; những quy định về quản lý trang thiết bị y tế; những thay đổi mới nhất về thực hiện Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN…

Tổng thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm 2023 trên toàn địa bàn TP. Hồ Chí Minh ước thực hiện được 29.743 tỷ đồng, đạt 20,4% dự toán, chiếm 23,8% tổng thu cân đối và giảm 11,1% so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân chủ yếu do tình hình xuất nhập khẩu những tháng đầu năm của địa phương gặp nhiều khó khăn.