TP. Hồ Chí Minh: Kết nối các nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ cho doanh nghiệp FDI

Tại Hội nghị tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ năm 2021 TP. Hồ Chí Minh khai mạc sáng 24/11, có khoảng 100 nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ có tiềm năng đã tham gia. Ảnh: CTV

Các cuộc kết nối sẽ diễn ra trong ba ngày 24, 25 và 26/11 do Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp Ban quản lý các khu chế xuất - Khu công nghiệp thành phố (HEPZA), Ban quản lý khu công nghệ cao thành phố tổ chức.

Đây là năm thứ 4 hội nghị tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ diễn ra nhằm giúp các doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu thị trường, công nghệ sản xuất mới, các tiêu chuẩn mới từ các nhà mua hàng là các công ty đầu tư nước ngoài (FDI) và các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đầu cuối... luôn có nhu cầu nội địa hóa, mở rộng chuỗi cung ứng, phát triển các chuỗi sản xuất giá trị toàn cầu.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc - Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh, nhìn nhận: “Sau một thời gian tổ chức, chúng tôi nhận thấy các doanh nghiệp đã rất nỗ lực để sản xuất các sản phẩm theo tiêu chuẩn, yêu cầu của doanh nghiệp FDI để có thể tiếp cận được các công nghệ mà doanh nghiệp FDI chuyển giao. Qua từng năm, các doanh nghiệp đã mạnh dạn đổi mới nhà xưởng, máy móc thiết bị để đáp ứng yêu cầu. Dần dần, các nhà cung cấp và nhà đầu tư FDI đã có điểm gặp nhau. Hy vọng trong thời gian tới, sự kết nối này sẽ mạnh hơn, tỷ lệ thành công sẽ cao hơn”.

Các doanh nghiệp tham gia hội nghị đã lập danh mục hơn 400 chi tiết linh kiện, sản phẩm có nhu cầu tìm nhà cung cấp trong nước thuộc đa dạng ngành nghề, lĩnh vực như điện - điện tử, cơ khí chế tạo - cơ khí chính xác, 3D trên chất liệu carbon, robot và tự động hóa nhà máy, thiết bị truyền động, tự động hóa công nghiệp... Đặc biệt, hơn 20 doanh nghiệp là nhà đầu tư, sản xuất công nghiệp tham gia với vai trò nhà mua hàng, gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn Samsung Electronic Việt Nam, Panasonic Việt Nam, BOSCH Việt nam, Juki Việt Nam, Towa Việt Nam, Schindler Vietnam, Nextern Việt Nam…

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan khẳng định: “Sự kiện giúp kết nối doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp FDI và các nhà sản xuất công nghiệp có chiến lược nội địa hóa sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Đồng thời, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Việt Nam giao thương, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cung ứng và từng bước thao gia chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Đã có 22 doanh nghiệp FDI và 22 doanh nghiệp ở đầu cuối tham gia trong buổi gặp gỡ, tìm kiếm này.

Theo ông Hoan, bên cạnh sự nỗ lực của các doanh nghiệp, chính quyền thành phố sẽ tạo điều kiện hết sức để giúp cho công nghiệp hỗ trợ của thành phố phát triển. Tư duy phát triển của công nghiệp hỗ trợ của lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh đã có gần 10 năm nay và đang hình thành một khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao, thiết kế và cung cấp để cung ứng các sản phẩm công nghệ cao cho công nghiệp hỗ trợ./.