Tỷ lệ lạm trong tháng 2 bất ngờ giảm xuống còn 2,8%

Số liệu mới đã thúc đẩy thị trường tiền tệ tăng đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản đầu tiên vào tháng 6 lên 75%, từ mức 50% trước khi có dữ liệu lạm phát. Lạm phát giảm cũng làm suy yếu đồng đô la Canada, thấp hơn 0,54% ở mức 1,3604 so với đồng đô la Mỹ.

Tỷ lệ lạm phát của Canada bất ngờ giảm tốc
Lạm phát giảm làm tăng kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất vào giữa năm. Ảnh: TL

Thống kê Canada cho biết, giá dịch vụ di động, thực phẩm mua từ cửa hàng và dịch vụ truy cập internet là những nguyên nhân chính khiến lạm phát giảm tốc trong tháng 2.

Các nhà phân tích được Reuters thăm dò đã dự báo lạm phát sẽ tăng lên 3,1% từ mức 2,9% trong tháng 1. Trong tháng, chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,3%, thấp hơn mức tăng dự báo 0,6%.

Mức tăng giá hàng tạp hóa giảm xuống 2,4%, chậm hơn tỷ lệ lạm phát lần đầu tiên kể từ tháng 10/2021.

Các biện pháp ưa thích của Ngân hàng Canada (BoC) về lạm phát cơ bản đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm. CPI trung bình giảm xuống 3,1% từ mức 3,3% trong tháng 1 trong khi mức cắt giảm CPI giảm xuống 3,2% từ 3,3%. CPI-trung bình đã chậm lại hoặc giữ ổn định trong 5 tháng liên tiếp và hiện đang ở tốc độ thấp nhất kể từ mức 3,1% được ghi nhận vào tháng 11/2021. Tốc độ cắt giảm CPI đã giảm tốc trong tháng thứ hai liên tiếp và hiện là chậm nhất kể từ tháng 7/2021.

Có nên kỳ vọng về đợt cắt giảm lãi suất sâu?

Ngân hàng trung ương cho biết họ đang tìm kiếm bằng chứng bền vững về đà giảm lạm phát cơ bản để xem xét việc hạ lãi suất. Vào tháng 1, BoC dự kiến ​​lạm phát toàn phần sẽ duy trì ở mức khoảng 3% trong nửa đầu năm 2024, trước khi hạ nhiệt xuống 2,5% vào cuối năm nay. BoC sẽ cập nhật dự báo vào tháng tới.

Ngân hàng đã tăng lãi suất thêm 475 điểm cơ bản lên mức cao nhất trong 22 năm từ tháng 3/2022 đến tháng 7/2023 và đã giữ nguyên lãi suất kể từ đó trong 5 cuộc họp liên tiếp nhằm nỗ lực hạ nhiệt lạm phát. Tại lần công bố lãi suất gần đây nhất vào tháng 3, ngân hàng này cho biết lạm phát cơ bản có nghĩa là còn quá sớm để xem xét việc cắt giảm.

Chuyên gia Kronick cho rằng, có hai trở ngại chính cản trở triển vọng hành động của BoC là lạm phát cơ bản và mối lo ngại về những kỳ vọng. Tuy nhiên, cả hai vấn đề này đều đã giảm bớt hoặc có xu hướng sớm giảm bớt, Do đó, nhiều khả năng lãi suất sẽ được cắt giảm từ tháng 4 tới.

Thông báo lãi suất tiếp theo là vào ngày 10/4, khi thị trường tiền tệ phần lớn kỳ vọng ngân hàng sẽ đứng ngoài cuộc. Cơ quan thống kê Canada (StatsCan) cho biết, bù đắp cho sự giảm tốc độ lạm phát trong tháng 2 là giá xăng tăng so với cùng kỳ năm trước, tăng 0,8% trong tháng 2 sau khi giảm 4% trong tháng 1. Loại trừ thực phẩm và năng lượng dễ biến động, giá tăng 2,8% so với mức tăng 3,1% trong tháng 12. Lạm phát dịch vụ ở mức 4,2%, trong khi tỷ lệ lạm phát hàng hóa là 1,2%.

Trước đó, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Trung tâm Chính sách Tài chính và Tiền tệ của Viện C.D. Howe, Jeremy Kronick, dự báo BoC nhiều khả năng sẽ cắt giảm lãi suất từ tháng Tư. Mặc dù vậy, theo chuyên gia Kronick vẫn còn nhiều ẩn số cần phải giải quyết.