vinacapital

Công bố của VinaCapital phát đi chiều 22/10 cho biết, VNI đã dần chuyển hướng hoạt động từ các đầu tư hạ tầng truyền thống sang các cổ phiếu niêm yết, với việc sẽ tách các khoản đầu tư tư nhân và tài sản niêm yết thành 2 danh mục đầu tư riêng biệt với 2 loại hình cổ phần khác nhau.

Trong đó, cổ phiếu niêm yếu và trái phiếu trong danh mục đầu tư của VNI sẽ chuyển thành loại hình cổ phần cổ phiếu niêm yết và sẽ được hoàn lại cho nhà đầu tư trong vòng 18 tháng tới dưới dạng chứng chỉ quỹ của quỹ mở mang tên VCG Partners Vietnam Fund (VVF) được thành lập theo quy định của UCITS tại Luxembourg, nhằm đem lại cho nhà đầu tư thanh khoản được cải thiện, tính minh bạch và quản trị rủi ro tốt hơn.

Điều này cũng có nghĩa rằng, quỹ mới VVF sẽ có chiến lược đầu tư khá rộng vào các cổ phiếu niêm yết có mức vốn hóa từ vừa đến lớn, do đó, bên cạnh việc đầu tư vào các cổ phiếu cơ sở hạ tầng như hiện tại, quỹ mới sẽ có thể đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác.

Còn danh mục đầu tư tư nhân của VNI sẽ vẫn do VNI nắm giữ dưới loại hình cổ phiếu hiện tại đang được niêm yết tại Thị trường Chứng khoán London (AIM) trong vòng 3 năm. Những tài sản này sẽ được bán dần và tiền thu được sẽ tự động đầu tư vào VFF nếu cổ đông không chọn rút tiền mặt khi thoái vốn.

Ông Don Lam, Tổng giám đốc tập đoàn VinaCapital cho biết: “Khi phát triển chiến lược mới của VNI, Ban Giám đốc và nhà quản lý quỹ rất cân nhắc tới nhu cầu của những cổ đông muốn tiếp tục hưởng lợi ích từ kết quả kinh doanh vượt trội của quỹ trong những năm qua và có niềm tin vào khả năng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đội ngủ chuyên viên đầu tư của chúng tôi”.

Nói về hiệu quả đầu tư của VNI, ông Tony Hsun - Giám đốc điều hành Quỹ VNI cho biết, trong vài năm vừa qua, danh mục đầu tư vào các thị trường vốn của VNI đã tăng trưởng vượt trội so với VN Index và các quỹ đầu tư vào cổ phiếu có cùng định hướng. Trên thực tế, nếu xem danh mục này là một quỹ riêng thì quỹ này là một trong ba quỹ đầu tư vào các thị trường vốn hiệu quả nhất từ năm 2012 đến nay. Đây cũng danh mục có quy mô lớn hơn so với hầu hết các danh mục đầu tư tương tự. Lợi nhuận mà danh mục này mang lại là lợi nhuận ròng, sau khi trừ phí quản lý và các chi phí khác.

VinaCapital cũng cho biết sẽ triển khai một số kênh quảng bá và phân phối để đạt hiệu quả tối đa trong việc giới thiệu quỹ mới VVF đến các nhà đầu tư tổ chức, cũng như nhà đầu tư cá nhân ở các thị trường mục tiêu tại Châu Âu, Hong Kong, Singapore, Nhật Bản. Đồng thời đặt mục tiêu sẽ phát triển quỹ lên đến 250 triệu USD tính theo tài sản ròng trong vòng 24 tháng tới./.

Nguyễn Đức